Sự vụ đâu còn của riêng Tiên Lãng - Dân Làm Báo

Sự vụ đâu còn của riêng Tiên Lãng

Nông Dân (Danlambao)Suy rộng ra, Việt Nam giai đoạn hiện nay, đang rất cần các nguồn vốn để đầu tư phát triển các cơ sở hạ tầng về kinh tế. Nhưng các quốc gia đang đầu tư vào bằng vốn FDI, hay cho vay qua vốn ODA họ sẽ nghĩ gì? có giải ngân hay không?. Hàng năm dòng tiền Ngoại kiều gửi về lên tới hàng chục tỷ USD, họ sẽ nghĩ gì? khi nhìn thấy đồng tiền của họ, có thể tạo nên hệ quả không mong muốn cho chính đồng bào mình. Vì vậy vấn đề đâu còn của riêng Tiên Lãng!... 

*

Cuối cùng Hải Phòng cũng hoàn thành báo cáo gửi Thủ Tướng, nhưng sau khi đọc xong “Thông cáo báo chí” Nông dân tôi thực sự thất vọng. 

1. Thất vọng về quy kết các vi phạm của chủ đầm Đoàn Văn Vươn 

Lãnh đạo thành phố không đủ khả năng, vì vậy phải bê nguyên cái báo cáo kết quả thanh tra của UBND huyện Tiên Lãng về vi phạm của chủ đầm Đoàn Văn Vươn. 

Những người nguyên là lãnh đạo địa phương như các ông Lưu Quang Yên, Vũ Minh Đức, Trần Đình Sắc đều chưa chết!, phải biết hơn ai hết những thực tế cách đây trên, dưới 20 năm của khu bãi này. Thế nhưng các ông vẫn ngậm miệng như người đã quá cố. Các ông nên coi các chủ đầm, các lãnh đạo địa phương hiện nay đều như em út, con cháu các ông. Chắc các ông sẽ đồng ý với các nhận xét sau của Nông dân tôi. 

Về lấn chiếm đất: Thực tế khi đưa quyết định giao đất, cán bộ huyện ai là người đã xuống cắm mốc chỉ giới cho chính xác 20 ha (chắc chắn không ai cả ). Khi thi công đê Đoàn Văn Vươn phải lợi dụng địa hình thực thế vùng bãi khi đó để tối ưu về kinh tế, vì vậy mới lấn thêm gia biển hơn 19 ha. Thế mà phải sau hơn 4 năm khi khu đầm đã đi vào khai thác ổn định, huyện mới “phát hiện ra”. Với Đoàn Văn Vươn có lỗi đó là quá tham của “Trời”!, huyện cũng đã được hưởng lộc của “Trời” và còn mang về cho ngân sách tới 1 triệu đồng. 

Về phá rừng phòng hộ: Thực tế Đoàn Văn Vươn hình thành cả khu đầm tại cùng một thời điểm. Khi đó trên vùng diện tích này có một ít cây Sú, cây Vẹt ngập mặn, được coi là “vùng rừng chắn sóng”. Nếu Đoàn Văn Vươn có phạm vào vùng này thì chỉ là từ 2 đến 3 ha là cùng. Huyện đã phạt và sau đó còn cấp tiền cho Đoàn Văn Vươn trồng rừng, hiện nay rừng vẫn còn. Không biết hiệu quả như thế nào mà chuyên gia của Nhật còn đến học hỏi, nhưng cơ quan chức năng lại không thể đánh giá được? 

Cho thuê lại đất trái quy định: Hơn 40 ha đầm của Đoàn Văn Vươn là được giao, tức là đủ Quyền sử dụng đất (QSDĐ) hợp pháp, việc cho người khác thuê lại một phần là trên cơ sở tự nguyện, bình đẳng, thỏa thuận pháp luật đâu có cấm. Hơn nữa trong số tiền được gọi là “thu lợi cá nhân”, thì bao nhiêu Đoàn Văn Vươn đã đưa vào bồi trúc đê hàng năm và thực hiện điều tiết nước phục vụ phần diện tích đã thuê. 

Về hộ khẩu: Xã trên, xã dưới còn lạ gì nhau, lúc vui vẻ chén chú, chén anh không ai hỏi đến, bây giờ lại quay ra bắt lỗi tạm trú, tạm vắng. Hơn nữa chính trong cái Dự án Ving Quang II, các anh từng hy vọng sẽ đưa hàng ngàn nhân khẩu ra đây, xét ở góc độ này thì gia đình Đoàn Văn Vươn có công đi đầu. Hơn nữa chế độ quản lý theo hộ khẩu đang được đề nghị bãi bỏ ở cả Việt Nam, không hiểu bắt lỗi làm gì?! 

Nghĩa vụ nộp thuế: Từ cuối năm 2007 huyện đã ra thông báo dừng đầu tư, nên thông báo nộp thuế hàng năm bùng nhùng, vì vậy nhiều chủ đầm không biết phải nộp bao nhiêu? nộp ở đâu? có tính trượt giá không?. Tình trạng này không riêng của chủ đầm Đoàn Văn Vươn. 

Thực sự là thiếu công bằng nếu cố vẽ ra và nhắc lại các sai phạm nhỏ của quá khứ, vì nó không liên quan gì tới tội danh mà Đoàn Văn Vươn đang bị truy tố hiện nay. 

2. Khó khăn trong việc tìm ra thủ phạm 

Hải Phòng đã nhanh chóng khởi tố và hoàn thiện hồ sơ để sắp đưa ra xét xử một số người trong gia đình Đoàn Văn Vươn với tôi danh “giết người” và chống người thi hành “công vụ”, vụ việc này quá rõ, Đoàn Văn Quý đã sử dụng vũ khí nóng chống trả người thi hành “công vụ”. Điều này không ai có thể phủ nhận được và ông Thủ tướng đã có đề nghị xét đến tình tiết giảm nhẹ. 

Theo “Thông cáo báo chí” có phải việc khởi tố bị can trong vụ “Cố ý hủy hoại tài sản” phải chờ kết quả giám định tài sản?. Phải chăng, vì tài sản là quá nhỏ? Vì cần biết số tiền phải đền bù là bao nhiêu? Để các đối tượng chỉ đạo, tham gia phá hủy sẽ phải đền bù thiệt hại gây ra cho gia đình Đoàn Văn Vươn theo quy định pháp luật. Sau đó vụ việc không cần truy tố hình sự, nó đã chuyển thành vấn đề bồi thường dân sự?. Nếu vậy đây sẽ là một tiền lệ nguy hiểm cho sự ổn định, vì bất cứ ai có tí chức quyền là có thể hủy hoại tài sản của dân, sau đó bồi thường, XONG! 

Cuối cùng dù cho bỏ qua những sai phạm trong quyết định cưỡng chế, thì còn đó là kế hoạch cưỡng chế (đã được gửi tới các phòng ban chức năng huyện) và cách thức thực hiện cưỡng chế của các thành viên tham gia (nhiều người có mặt đã biết) có phạm luật không?. Đây mới là cái gốc của toàn bộ sự vụ. Ở đây Nông dân tôi muốn nhắc tới, có hay không việc đã “Cố ý làm trái gây hậu quả nghiêm trọng”

3. Chia đều trách nhiệm? 

Về xử lý kỷ luật: Đã có 25 tổ chức và 50 cá nhân tiến hành kiểm điểm, xử lý kỷ luật. Không biết các đồng trí đã bị kiểm điểm, xử lý tất cả đã tâm phục khẩu phục khi được chia cho trách nhiệm này không?. Không biết cấp cao hơn có phải đứng ra giải quyết các đơn khiếu nại, có thể sẽ phát sinh từ kỷ luật này không? 

Vụ việc xảy ra ở Tiên Lãng, thoạt nhìn tưởng như chỉ là vụ cưỡng chế hành chính bình thường của một chính quyền cấp huyện. Nhưng ngay tối ngày 5/1/2012 các kênh truyền hình đã thực sự đưa nó manh tầm vóc quốc gia, thậm chí vượt ra ngoài lãnh thổ Việt Nam. Khi mọi người được được mục kích trên các kênh, hình ảnh một lực lượng công an hùng hậu, với các vũ khí tối tân (đặc biệt cùng nhiều Chó nữa!) đang nổ súng vây bắt mấy người Nông dân một cách đầy phản cảm (kể cả lúc đó họ có đang bị coi là nghi can). Ai cũng có sự hiếu kỳ và ham muốn tìm hiểu, vì vậy mới hàng ngàn bài báo viết về nó. Đó mới là nguyên nhân bùng nổ thông tin về vụ việc, hoàn toàn không nên học theo cách nói “lú lẫn” để trách cứ là “quá liều lượng”! 

Một người bình thường biết anh hàng xóm khó khăn rất muốn cho vay ít tiền, nhưng thay cho việc dùng số tiền đó để mua vật tư thiết bị sản xuất, anh ta dùng tiền vào may rủi, rượu chè, sau còn về nhà hành vợ, đánh con. Họ sẽ tự băn khoăn, có phải mình đã “làm ơn nên oán”?. 

Suy rộng ra, Việt Nam giai đoạn hiện nay, đang rất cần các nguồn vốn để đầu tư phát triển các cơ sở hạ tầng về kinh tế. Nhưng các quốc gia đang đầu tư vào bằng vốn FDI, hay cho vay qua vốn ODA họ sẽ nghĩ gì? có giải ngân hay không?. Hàng năm dòng tiền Ngoại kiều gửi về lên tới hàng chục tỷ USD, họ sẽ nghĩ gì? khi nhìn thấy đồng tiền của họ, có thể tạo nên hệ quả không mong muốn cho chính đồng bào mình. Vì vậy vấn đề đâu còn của riêng Tiên Lãng!. 




Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo