Tín dụng nới; Ba Tây hủy và Bắc Hàn bại - Dân Làm Báo

Tín dụng nới; Ba Tây hủy và Bắc Hàn bại

Lý Toét - Ngân hàng nhà nước nới lỏng chế độ tín dụng; Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng hủy bỏ chuyến thăm chính thức Ba Tây vào giờ chót; và Thử nghiệm phóng hỏa tiễn 3 tầng của Bắc Hàn thất bại là những tin nổi bật trong tuần lễ thứ hai của tháng 4

Giá ơi
Sau một năm thắt chặt tín dụng đồng bộ với việc quản lý ngoại hối, chuẩn bị quản lý kim loại quý dưới ánh sáng của nghị quyết 11 của Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước đã khống chế được tăng trưởng tín dụng dưới mức 15% trong năm 2011. Giảm đầu tư lập tức phải trả giá - tăng trưởng kinh tế Việt Nam sụt giảm bất ngờ - xuống 4% trong quí I năm 2012, với biểu hiện là hàng tồn kho cao trong hoàn cảnh sản xuất đình đốn.

Tình thế thay đổi, Chính phủ nhận thức được rằng không thể tiếp tục lộ trình thực hiện nghị quyết 11. Ngân hàng nhà nước đã có quyết định quay 180 độ so với trước đó - nới lỏng tín dụng, cho vay vô hạn đối với tiêu xài cá nhân và nhất là đối với vay tiền để mua BĐS bất kể mục đích để ở hay để đầu cơ.

Cùng với quyết định tăng lương tối thiểu bắt đầu từ tháng 5 tới, đồng nghĩa với mở rộng quỹ lương, báo trước một thời kỳ lạm phát sung mãn do Cầu kéo.


Dự báo một năm tín dụng tăng trưởng ngoạn mục
Thứ hai, tin tức được dân mạng đồ đoán từ nghiêm túc cho đến châm biếm là tin phái đoàn hùng hậu của TBT Nguyễn Phú Trọng khước từ lời mời của Tổng thống nhà nước Ba Tây vùng Nam Mỹ tuy giàu có mà hoang dã.

Nguyên nhân hủy chuyến công du được dự đoán bởi những lý do sau:

một là, do không tương thích - nguyên thủ không tiếp một TBT
hai là, ở nhà có biến, TBT phải về gấp để lo hậu sự
ba là, phía chủ nhà - cánh tả Ba Tây, sợ TBT phát biểu bậy bạ ảnh hưởng đến uy tín của họ đối với dân chúng.

Show hay Hủy
Tuy nhiên, không có lý do kể trên nào đúng cả. Tất cả các tin dự kiến về chuyến thăm Ba Tây của TBT Nguyễn Phú Trọng đều xuất phát từ các website Việt Nam cả bản tiếng Việt lẫn tiếng Anh và không có bản tiếng Anh từ các hãng tin nước ngoài trừ tời biểu chương trình làm việc của bộ Ngoại giao Ba Tây viết bằng tiếng Bồ Đào Nha - ngôn ngữ ít phổ biến - yết trên website của Bộ nọ. 

BBC tiếng Việt thì nói theo như là một cái loa của TTXVN.

Thông lệ, trước đây những chuyến công du của ông Nông Đức Mạnh đều được các hãng tin phương Tây loan tải. Lần này - chuyến thăm ảo đi Ba Tây - thì không, vì họ không kiểm chứng được.

Vậy có thể kết luận để phản bác những lời đồn nhảm mà không sợ sai rằng chuyến đi Ba Tây của ông Tổng Bí thư chưa hề được "dự kiến".

Chuyện thứ ba: Bắc Hàn phóng hỏa tiễn ba tầng thất bại nhưng không thảm hại.

Tuy là tin trà dư tửu hậu không liên quan đến đời sống của nhân dân trong nước, nhưng do báo chí trong nước tỏ ra "am hiểu" về quá trình phát triển và cuộc phóng thất bại, nền cần phải nói cho rõ.

Bắc Hàn tuyên bố với thế giới rằng: cuộc phóng hỏa tiễn mang theo vệ tinh của họ đã thất bại. Nguyên nhân thất bại thật sự chỉ có Bắc Hàn biết nhưng họ lại không nói. Còn những người không biết tại VN lại đoán già đoán non về nguyên nhân:

một là, nhiên liệu giả;
hai là, trục trặc ở bộ phận ghép nối;
ba là, thân hỏa tiễn mua của Nga quá cũ nên gặp rủi ro kỹ thuật.

Bắc Hàn có thể chưa làm chủ công nghệ phóng hỏa tiễn - chưa hoàn thiện nên mới phải thử nghiệm - ngay cả Pháp mỗi lần phóng thành công Arian đều reo mừng thắng lợi từ TT Sạc cô zi đến bọn thanh niên nhập cư thất nghiệp phá làng phá xóm. Nhưng công nghệ theo dõi thì Bắc Hàn có thừa - là cơ sở để giữ vững chế độ cho đến ngày nay, nên chỉ có người Bắc Hàn biết chuyện gì đã xảy ra và ngậm cười khi thiên hạ đoán mò.

Ngôi sao chế độ được hàn cẩu thả

Lại nữa, báo chí còn tường thuật rằng hải quân các nước Cờ Hoa, Nam Hàn và Nhật bản ráo riết tìm các mảnh vỡ rớt xuống biển để tìm hiểu công nghệ Bắc Hàn.

Trời ạ, Ba Tư tóm được cả chiếc máy bay công nghệ mới Sentinel còn nguyên vẹn đã nhiều tháng nay mà việc tìm hiểu công nghệ còn chưa tới đâu. Chẳng qua Mỹ - Nhật - Hàn muốn hù dọa dân chúng về mối đe dọa Bắc Hàn đặng xin thêm ngân sách quốc phòng.

Một giả thuyết dễ thuyết phục nhất đó là: Bắc Hàn khuếch trương quảng cáo ầm ĩ cho vụ phóng lần này nhưng lại là hỏa tiễn giả. Vấn đề thiết thực và cốt lõi là kinh phí dành cho nghiên cứu kỹ thuật tên lửa rất là đáng kể tương đương với cả chục triệu tấn lương thực. Tên lửa đã phóng, tiền đã tiêu.

Ở các nước xã hội chủ nghĩa, không có cái gì là không thể.

Lý Toét


Chú thích:

Lạm phát do Cầu kéo: Mỗi đợt tăng lương, mọi người lĩnh lương đều cố gắng mua sắm thêm những vật dụng ngoài kế hoạch chi tiêu hàng tháng trong khi năng suất lao động không có tăng, dẫn đến lượng Cung hàng hóa trở nên thiếu hụt. Giá thị trường sẽ tự động tăng do tác động của quy luật cung cầu. Tương tự là quan lại "trúng quả" chi tiêu hoang phí cũng dẫn đến lạm phát.

Nguồn tham khảo:
Các nguồn từ internet khác.


Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo