Trung Quốc cho xây dựng cầu cảng tại Hoàng Sa thuộc chủ quyền Việt Nam - Dân Làm Báo

Trung Quốc cho xây dựng cầu cảng tại Hoàng Sa thuộc chủ quyền Việt Nam


Anh Vũ (RFI) - Theo AP, hôm qua 26/04/2012, chính phủ Trung Quốc thông báo đồng ý với kế hoạch phát triển du lịch và đánh bắt cá trong khu vực Biển Đông của tỉnh Hải Nam. Trong kế hoạch này, có việc xây dựng cầu cảng lớn tại quần đảo Hoàng Sa. Hành động xác quyết chủ quyền trên vùng biển đang tranh chấp đã bị Việt Nam phản đối.


Tỉnh Hải Nam đã đề xuất cho xây dựng một cầu cảng lớn trên diện tích mặt biển khoảng hơn 823 ha tại một hòn đảo mà Trung Quốc gọi là Tân Thanh và Việt Nam gọi là đảo Duy Mộng thuộc quần đảo Hoàng Sa.

Hôm qua, Cục Hải dương Trung Quốc ra thông cáo cho biết đã nhất trí “trên nguyên tắc” với đề xuất của tỉnh Hải Nam, đồng thời cơ quan quản lý biển của Trung Quốc cũng cho biết đang nghiên cứu xây dựng thêm một cầu cảng khác trong vùng biển này nhưng không chỉ rõ địa điểm.

Cũng vào thời điểm này, phó chủ tịch tỉnh Hải Nam, ông Đàm Lực đã tuyên bố quyết tâm xúc tiến phát triển du lịch tại Hoàng Sa trong năm nay. Hồi đầu tháng Tư, Bắc Kinh cũng thông báo đã tổ chức thành công hành trình thử nghiệm tuyến du lịch đến quần đảo Hoàng Sa.

Việt Nam cực lực phản đối

Những động thái nói trên của Trung Quốc đã bị Việt Nam phản đối gay gắt, đồng thời Hà Nội coi đây là các hoạt động bất hợp pháp. Hôm 24/4, phát ngôn viên bộ Ngoại giao Việt Nam, Lương Thanh Nghị tuyên bố : “Việt Nam khẳng định chủ quyền không tranh cãi đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa và quyền chủ quyền, quyền tài phán quốc gia trong vùng đặc quyền kinh tế, thềm lục địa, theo quy định của Công ước Liên Hiệp Quốc về luật Biển năm 1982”.

Thời gian gần đây Trung Quốc tìm nhiều cách để xác quyết chủ quyền đối với quần đảo Hoàng Sa và nhiều khu vực có tranh chấp với các nước khác trên Biển Đông, vùng biển được đánh giá có nhiều tài nguyên dầu mỏ, là một ngư trường dồi dào và là tuyến đường hàng hải quốc tế quan trọng.

Gần đây nhất hồi đầu tháng Tư, tàu Trung Quốc cũng đã có những hành động gây hấn, dẫn đến va chạm với hải quân Philippines xung quanh khu vực bãi đá ngầm Scarborough Shoal, một khu vực tranh chấp giữa hai nước từ lâu nay.

Anh Vũ



Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo