Công an, côn đồ và chó là đủ xài rồi... không cần đến quân đội... nhân dân! - Dân Làm Báo

Công an, côn đồ và chó là đủ xài rồi... không cần đến quân đội... nhân dân!


Tuệ Khanh (VnMedia) - Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo, trường hợp bắt buộc phải cưỡng chế thu hồi đất cần có phương án chặt chẽ, đúng pháp luật; tuyệt đối không sử dụng vũ khí, lực lượng quân đội tham gia cưỡng chế…

Ngày 16/5, Văn phòng Chính phủ đã có thông báo số 179/TB-VPCP về kết luận của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đối với công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Theo đó, Thủ tướng đánh giá: mặc dù công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo đã có nhiều chuyển biến tích cực, nhưng hiện vẫn còn tồn tại nhiều vụ việc khiếu kiện phức tạp, tồn đọng, kéo dài chưa giải quyết dứt điểm; tình hình khiếu nại, tố cáo của công dân ở nhiều nơi vẫn còn phức tạp...

Trong đó, Thủ tướng đánh giá nguyên nhân khách quan là phải thu hồi đất để phát triển hạ tầng giao thông, thuỷ lợi, công trình công cộng, khu công nghiệp, khu kinh tế và phát triển đô thị. Do đó, nếu không chủ động, tích cực tiếp tục xem xét, giải quyết thì sẽ là mầm mống gây mất ổn định chính trị - xã hội.

Đối với 528 vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, tồn đọng, kéo dài, Thủ tướng yêu cầu UBND các tỉnh, thành phố cùng các cấp chính quyền phải tập trung chỉ đạo sâu sát, giải quyết từng vụ việc cụ thể; phải lập hồ sơ đầy đủ thông tin, trên cơ sở đó lập Hội đồng tư vấn để thẩm định. Nếu giải quyết sai thì phải nhận thiếu sót, giải quyết lại theo đúng quy định của pháp luật; nếu không sai thì kết luận, thông báo công khai để mọi người dân biết. 

Đối với những trường hợp đời sống khó khăn, Thủ tướng yêu cầu phải có chính sách hỗ trợ cụ thể; công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng và cập nhật, nối mạng để các cơ quan chức năng Trung ương có thông tin đầy đủ, trả lời nhất quán.

Thủ tướng yêu cầu Thanh tra Chính phủ, Bộ Tài nguyên và Môi trường và các cơ quan có liên quan lập các tổ công tác về các địa phương có nhiều vụ việc khiếu nại, tố cáo để phối hợp cùng chính quyền địa phương đối thoại công khai, thống nhất phương án giải quyết bảo đảm có lý, có tình, đúng quy định của pháp luật, công khai phương án giải quyết để mọi người được biết.

Đối với những trường hợp cố tình không chấp nhận phương án giải quyết đúng pháp luật, bị kẻ xấu lợi dụng kích động thì phải tiếp tục giải thích, vận động, thuyết phục; nếu cố tình không chấp hành thì áp dụng các biện pháp hành chính theo đúng quy định của pháp luật.

Không sử dụng vũ khí, quân đội để cưỡng chế thu hồi đất

Đối với việc thu hồi đất, Thủ tướng yêu cầu phải thực hiện chặt chẽ, phải căn cứ quy hoạch và thực hiện đúng quy hoạch được phê duyệt, công khai cho người dân biết. Đặc biệt, việc thu hồi đất để xây dựng các khu kinh tế, khu đô thị thương mại phải chặt chẽ, rõ ràng, công khai, minh bạch từ bước quy hoạch đến phê duyệt, quyết định thu hồi đất và phương án bồi thường thiệt hại, hỗ trợ, bố trí tái định cư; phải được thẩm định, bảo đảm đúng chính sách, pháp luật, sát thực tế và phải tạo sự đồng thuận của cả hệ thống chính trị, sự ủng hộ của đa số người dân.

Khi lên phương án bồi thường thiệt hại, hỗ trợ, bố trí tái định cư phải mời Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Hội Nông dân tham gia ý kiến, kiên trì vận động người dân chấp hành. Trường hợp bắt buộc phải cưỡng chế thu hồi cần có phương án chặt chẽ, đúng pháp luật; tuyệt đối không sử dụng vũ khí, không sử dụng lực lượng quân đội tham gia cưỡng chế.

Thủ tướng yêu cầu các cơ quan chức năng, chính quyền các cấp cần phải xây dựng chế độ tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và cơ chế phối hợp khoa học, hợp lý, rõ ràng để người dân theo dõi, giám sát, hạn chế việc thực hiện không đúng, tiêu cực, vụ lợi; cần bố trí những cán bộ có tâm đức, có trình độ, thường xuyên làm công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Đối với các vụ việc khiếu nại, tố cáo, nhất là những vụ việc tồn đọng kéo dài, phức tạp, Thủ tướng yêu cầu phải đưa lên Cổng Thông tin điện tử Chính phủ và các Bộ, ngành, địa phương) để sử dụng chung trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Thủ tướng cũng nhấn mạnh, UBND các cấp, đặc biệt chính quyền cơ sở đều phải chủ động nắm chắc tình hình, không để xảy ra tình trạng khiếu kiện đông người; phải có biện pháp ngăn chặn, đấu tranh kiên quyết theo quy định của pháp luật với các đối tượng lợi dụng xúi giục, kích động hoặc vì động cơ vụ lợi, thậm chí thu tiền, "ăn chia" tiền của dân;

Trường hợp xảy ra khiếu kiện đông người thì phải cử người có thẩm quyền, trách nhiệm vận động công dân trở về địa phương, các cơ quan chức năng Trung ương phối hợp cùng địa phương xem xét, giải quyết cụ thể; phải vừa vận động, thuyết phục người dân, vừa đấu tranh, xử lý đối tượng xấu cầm đầu, xúi giục, kích động. 




Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo