EVN khôn nhà, Vinalines dại chợ, tình yêu lên ngôi - Dân Làm Báo

EVN khôn nhà, Vinalines dại chợ, tình yêu lên ngôi

Tam Thái (Phunutoday) - Trong khi ở hội trường Quốc hội, các vị đại biểu Quốc hội dành nhiều lời vàng ngọc cho giá điện khi bàn dự thảo Luật Giá, thì Tập đoàn Điện lực cũng chứng tỏ rằng họ rất đáng nhận được sự cảnh giác từ thiên hạ.

Kẻ khôn nhà, người dại chợ! 

Vơi cái tít “Thuỷ điện nhỏ “tố” bị EVN ép giá”, Báo Sài Gòn Tiếp thị hôm nay cho biết, hiện EVN chỉ mua điện từ các dự án thuỷ điện nhỏ và vừa ở Lào Cai và Hà Giang với giá 922 đồng/kWh, trong khi giá điện EVN mua từ Trung Quốc là 1.268 đồng/kWh. 

Ngay lập tức, bên cạnh một số ít người cau mày vì bất bình thay cho các nhà máy thủy điện nhỏ, đa số độc giả rầm rập vỗ tay sáng kiến này từ phía EVN. Chà, lâu nay ta cứ kêu ca phàn nàn rằng giá thành sản xuất điện của EVN quá cao, đến nỗi có ý kiến cho rằng nếu Tập đoàn này mà làm ăn có lãi thì lập tức sẽ trở thành tin tâm điểm trong ngày. 

Nay, với tuyệt chiêu mới, hẳn EVN muốn bắt tay làm ăn cho ra tấm ra món, xóa tan định kiến lâu nay trong dư luận. Mà, với cung cách làm ăn mới của họ thì thiết nghĩ tư duy của chúng ta cũng không nên khư khư như cũ, rằng EVN bị bên kia biên giới kèn cựa đủ kiểu buộc mua với giá cao, rồi Tập đoàn lại ép mấy thằng em út bán điện với giá thấp như ngọn cỏ. 

Sao quý vị độc giả không nghĩ theo hướng lạc quan hơn cho đời bớt phần u ám: EVN dù sao cũng là doanh nghiệp Nhà nước, họ có chèn ép các thủy điện khác cũng là để giá điện giảm xuống, cũng vì lợi ích quốc gia, lợi ích của gần 90 triệu dân Việt Nam thôi. Mà bạn thể nào chả được hưởng một tí teo lợi ích nào đấy khi giá điện giảm, sao bạn lại cứ thích phàn nàn nhỉ? 

Dĩ nhiên những người khó tính cũng có thể lật ngược lại vấn đề, sao EVN mua được điện với giá rẻ thế mà vẫn kêu lỗ?, nhưng phản đề tưởng chừng hiểm hóc này cũng chả làm khó được ai cả. Xin thưa, nếu anh cả của ngành điện mà sòng phẳng với bọn đàn em, thì không chừng anh ấy còn lỗ nhiều hơn nữa kia! 

Chưa hết, cái sự khôn ngoan của EVN, bằng chứng cho thấy Tập đoàn này đang thực sự muốn thay đổi cung cách làm việc, còn được thể hiện ở một trường hợp khác, nổi tiếng hơn. 

Cũng hôm nay thôi, phóng viên báo Đại Đoàn Kết đã không giấu được sự cảm phục khi tiết lộ, Ban Quản lý Thủy điện 3 – trực thuộc EVN và quản lý Nhà máy Thủy điện Sông Tranh 2 – đã “cấm chỉ” các đại biểu Quốc hội mang theo máy quay phim, máy chụp ảnh trong khi đi vào đường hầm thủy điện này để khảo sát, tìm hiểu. 

Có trời mới biết được văn bản quy phạm pháp luật nào cho phép Ban Quản lý ban hành lệnh cấm này với các thành viên của cơ quan quyền lực cao nhất nước, nhưng có hai điều có thể chắc chắn: Thương cảm thay cho các đại biểu Quốc hội bao nhiêu, thì cần phải khâm phục Ban Quản lý nói riêng và EVN nói chung bấy nhiêu. 

Ừ, đã đành EVN là doanh nghiệp Nhà nước, tức cũng là của toàn dân, tức là bất kỳ ai được gọi là dân cũng có quyền kiểm tra, khảo sát mới phải. Nhưng cứ giả sử như có ông dân đen lơ ngơ láo ngáo nào nổi hứng mò đến mà các bác Ban Quản lý không cho vào thì cũng có thể tặc lưỡi tự an ủi rằng mình không danh phận gì, ai người ta tin? Còn các đại biểu do nhân dân cả nước bầu ra thì biết tự an ủi làm sao đây cho nguôi lòng được? 

Thế mới biết, một ban quản lý của EVN “to” đến mức nào, dù chưa thể sánh được với lực lượng cưỡng chế ở Văn Giang, Hưng Yên không chỉ đề nghị các phóng viên không bén mảng, mà còn dần cho 2 nhà báo của Đài Tiếng nói Việt Nam một trận nhừ tử… 

Cảnh trong phim "Tình yêu" vừa đoạt Cành cọ vàng tại Liên hoan phim Cannes. 

Xin hỏi, sau khi tận mắt nhìn hai ví dụ nho nhỏ trên Sài Gòn Tiếp Thị và Đại Đoàn Kết, bạn còn tí tẹo lăn tăn nào không trong việc thừa nhận EVN quả là khôn ngoan và đã thực sự triển khai nhiều sáng kiến mới để nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh? 

Còn nếu quý vị vẫn hơi thắc mắc về vế thứ hai trong câu thành ngữ “khôn nhà…” vì EVN đã trót chịu một chút xíu thiệt thòi khi mua điện từ nước ngoài, thì xin thưa là điều này cần phải được hết sức thông cảm. Lý do thì hết sức dễ hiểu: Sao lại chỉ trách một mình EVN? 

Chậc chậc, giả sử EVN muốn tìm bè bạn “cùng hội cùng thuyền” trong cái chuyện lỡ dành hơi nhiều ưu ái cho đối tác nước ngoài thì thiếu gì. 

Này, mới đây thôi, Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam cũng sắm cái ụ nổi quá đát với giá tròm trèm 26 triệu USD rồi sau để làm đống sắt vụn trang trí tại Đồng Nai, không biết có vì yêu quý đối tác quá hay không. Chưa hết, Tập đoàn Than-Khoáng sản Việt Nam nghe nói còn “biếu không” cho nước ngoài một mỏ than thuộc loại dễ khai thác nhất, chất lượng tốt nhất, mà tận từ năm 1991 đến 2021 kia. 

Với các trường hợp này, thật hiếm có người còn đủ dũng khí để đặt câu hỏi vì sao, và đương nhiên là chả thể nào nhẫn tâm dành những lời nặng nề cho EVN chỉ vì họ trót mua điện với giá cao hơn một vài trăm đồng lẻ. Có điện mà dùng là tốt lắm rồi, còn rộn cái gì! 

Chỉ hiềm một nỗi, khôn khôn dại dại đôi khi rất khó phân định rạch ròi, chẳng ai biết đâu mà lần. Nguyên Chủ tịch Vinalines Dương Chí Dũng nhất định là “dại” khi mua cái đống sắt vụn kia, nhưng cũng phải khá khen bác ấy lại khôn như cáo, thính như thỏ khi có lệnh bắt tạm giam, không thì sao mà chuồn được mau lẹ thế, để bây giờ dân tình cứ như thầy bói xem voi khi đoán già đoán non bác ấy đang ở phương trời nào. 

Cuối cùng, không thể không nhắc tới tin một tin vui trong ngày: Bộ phim “Tình yêu” của đạo diễn người Đức Michael Haneke đã đạt giải thưởng điện ảnh danh giá Cành cọ vàng. Người ta không tiếc lời ca ngợi câu chuyện về một đôi vợ chồng 80 tuổi và cái cách họ đối diện với sự kết thúc của tình yêu lẫn cuộc đời. 

Thế giới còn hồ hởi đến thế khi tình yêu được lên ngôi trong một xã hội tưởng như người ta chỉ còn biết đến tiền. Thôi thì chúng ta hãy cứ tin rằng rồi đến lúc cái đẹp, tình yêu và lòng tốt sẽ lên ngôi, trước khi tất cả chúng ta cùng già và cùng tất cả mọi thứ xuống mồ! 




Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo