"Úm ba la!" - Ngân khố ta rỗng toác. - Dân Làm Báo

"Úm ba la!" - Ngân khố ta rỗng toác.

David Thiên Ngọc (Danlambao) - Qua diễn biến mấy ngày nơi phòng ngủ tập thể ở đại khách sạn Ba Đình ta lại thấy những trò hề của 500 kịch sĩ diễn tuồng quá ư là tồi tệ và hạ đẳng. Các vị nghị gật ở đây vừa làm robot gật đầu khi đảng phán, và ngủ gật chẳng màn về chính sự vì đã có đảng lo.  Điều đáng nói là các kịch sĩ toàn là những tai to mặt lớn, chức vụ học hàm, học vị, cấp hàm v...v... mới nghe qua lời giới thiệu nếu ai yếu bóng vía hay ít học chân quê thì dễ bị ngất xỉu vì tiếng vang quá lớn. Theo tôi nghĩ thì hơn mấy mươi năm qua cũng vì cái tiếng vang quá to đó mà làm kinh hồn bạt vía,ù tai,hoa mắt hơn 80 triệu dân Việt Nam và hơn nữa với tấm bình phong án ngự trước mặt là chúng lãnh đạo thành công cuộc chiến tranh thần thánh, nào là xã hội ưu việt... Cho nên trong đám sương mù dày đặc đó bọn sâu dân mọt nước tha hồ múa gậy vườn hoang.

Đến ngày hôm nay hai năm rõ mười rồi mà những tiếng chuông rè đó đến hẹn lại lên, lại gõ và lại vang... dù biết rằng những âm thanh đó ai cũng biết, cũng rõ từ tuổi trẻ đến người già, từ kẻ chân lấm tay bùn đến thành phần trí thức có lòng yêu nước đều biết tường tận nó là cái gì rồi. Thế nhưng...!

Ta thử điểm qua những suy tư, trăn trở (giả tạo) và những lời phát biểu của các kịch sĩ đó trong vở kịch trường thiên kéo dài một tháng như sau.

Trước hết tôi xin nêu kịch sĩ Nguyễn Bá Thanh - Bí thư Thành ủy Tp Đà Nẵng.

Ông Thanh nói:  "Trong khi 70.000 hộ chính sách, tiền hỗ trợ chẳng đáng bao nhiêu mà mãi chưa quyết được. Đằng này hàng nghìn tỷ đổ sông, đổ biển, xót hết cả ruột!""Vinalines thua lỗ, cựu chủ tịch bỏ chạy. Công an không bắt được... nói ra cứ như đùa... Cử tri bức xúc mà hỏi không biết trả lời thế nào,mặt cứ trơ ra.". Rồi ông còn nói là nhà nước quản lý lỏng lẻo, chậm phát hiện, rồi tiếp tục thăng chức cho Dương Chí Dũng - rồi công an để cho trốn chạy".

Thiếu tướng Nguyễn việt Nhiên cũng cùng ý kiến tương tự.

Ông Trần Hoàng Ngân phó Gs.Ts, Ủy viên Ủy ban Kinh tế Quốc hội nói: "Cái chính là nền kinh tế của chúng ta trong thời gian qua chạy theo tăng trưởng, nới rộng chính sách tiền tệ, dẫn đến đầu tư tràn lan. Nhà nước mất khả năng kiểm soát. Nhà nước không đủ lực để kiểm soát đầu tư."

Ông Nguyễn Đình Cung - Phó viện trưởng Viện Quản lý Kinh tế Trung ương nhấn mạnh: "Việc chọn đóng tàu, phát triển vận tải biển là một chiến lược đúng.Tuy nhiên 2 Vina đã thực hiện chưa đúng chiến lược đó. Nói một cách khác chiến lược đúng, chiến thuật sai."

Ông Cao Sĩ - kiêm Cựu Thống đốc Ngân hàng đang là Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp vừa và nhỏ nói: "Chúng ta phát triển tập đoàn (kinh tế) dường như theo ý chí, chứ không phải thực tế đòi hỏi. Do đó chúng ta phải gánh lấy hậu quả như việc các tập đoàn sử dụng vốn bừa bãi. Trình độ quản lý yếu kém, quản lý nhỏ còn chưa được nay đã phải quản lý lớn, công nghệ què quặt. Rồi khả năng quản trị hạn chế khiến kinh doanh không hiệu quả."

Trong giai đoạn 2006 - 2010 tiền thuế của nhân dân đổ vào các tập đoàn quái dị (chỉ tính riêng các tập đoàn lớn) hết 310.000 tỷ đồng tương đương với 15 tỷ USD nhưng không có chương trình giám sát (theo SGGP), có nghĩa là không biết nó trôi về đâu.

Trên đây là tôi tạm trích ra một số ý kiến và lời phát biểu của các kịch sĩ đã và đang diễn trên đại sân khấu Ba Đình.

Bây giờ tôi xin có một số nhận xét về các câu chữ và lời nói cùng việc làm của các ông như sau. Chỉ tóm lược  vì đây là khuôn khổ một bài báo chứ không phải trên diễn đàn. Nếu cần thì chúng ta có thể tranh luận nơi đây nếu Dân Làm Báo cho phép.

- Ông Nguyễn Bá Thanh: 70.000 hộ chính sách với một số tiền nhỏ mà mãi không "quyết "được... Tôi rất hiểu chữ "quyết" của các ông là "nhất trí" là "giải quyết". Tại sao một việc làm để khắc phục cái đói, ngặt nghèo, đau khổ cho kẻ hoạn nạn nằm trong diện chính sách (ưu tiên) mà không làm được? Ông có biết cứu đói như cứu hoả không mà bảo là không quyết được? Trước đây Vinashin mua tàu mục nát tốn cả ngàn tỷ để về thử nghiệm. Bây giờ Vinalines mua ụ nổi (đống sắt vụn) quá thời gian sử  dụng đến 22 năm so với qui định của pháp luật mà lại mua với giá 24 triệu USD gấp đôi so với dự toán ban đầu.

"Vinalines thua lỗ" - Không! Vinalines hoàn toàn không thua lỗ mà nhân dân trắng tay còn các ông thì lời to.Tôi nói "các ông" ở đây bởi ông cũng là một thành viên trong cái tổ ong Ba Đình, từ Tw đảng CSVN đến Quốc hội VN.

"Cựu chủ tịch bỏ chạy... Công an không bắt được." Hoàn toàn sai. Cựu chủ tịch Vinalines không bỏ chạy mà mà ngồi trên đống vàng, đô la, uống mỹ tửu xài chân dài. Công an không bắt được ư? Láo! Công an một tay đẩy Dương Chí Dũng vào lâu đài, dinh thự nguy nga an hưởng. Còn một tay thì Bộ Công an trân tráo ký lệnh truy nã. Nói ra cứ như đùa ư? Còn hơn đùa nữa ông à, ông đã đọc truyện "Những người thích đùa" của Azit Nexin chưa?

Cử tri hỏi ông trơ mặt ra à? Trơ ra là phải, vì đã ăn xôi chùa thì phải ngậm miệng chứ sao?

Có một điều tôi xin hỏi ông rằng: Ông cũng là một nhân vật có trọng lượng ở Tw đảng CSVN, trong quốc hội. Một điều bất biến của xã hội CSVN là đảng lãnh đạo toàn diện và triệt để. Thế thì tại sao ở Tw đảng ông không có một ý kiến tích cực nào hay đưa ra một giải pháp nào ngỏ hầu ngăn chặn bớt những lỗ rò rỉ xương máu của nhân dân, thể hiện đúng như lời các ông rêu rao rằng "chính quyền do dân, vì dân"?Đến nay đã qua kỳ hội nghị lần thứ 5 khoá XI Tw đảng CSVN, và kỳ họp thứ 3 khoá 13, những điều vốn tệ hại lại càng tệ hại hơn mà bây giờ ông chỉ nói lên và than thở rằng sự đã rồi, có ích chi không? Ông nói ông "xót cả ruột", "trơ mặt ra...". Tôi không biết phải dùng từ nào để miêu tả, thôi thì ông tự xét vậy.

Ý trên đây cũng dành cho tướng Nguyễn Viết Nhiên.

Nói về hai ông tiến sĩ vừa là Ủy viên Kinh tế, Phó hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế Sài Gòn và ông Phó viện trưởng Viện quản lý Kinh tế TƯ.

Nói đến học hàm, học vị và chức vụ của hai ông này thì hầu như ai ai cũng mở cờ trong bụng rằng đất nước, nhân dân VN thật là đại phúc. Với tầm học vấn và hiểu biết của hai ông thì con thuyền kinh tế quốc gia lo gì mà không vượt đại dương để cập bến thiên đường "làm việc tuỳ sức, ăn tiêu tuỳ cần" như học hàm tiến sĩ xây dựng đảng của Trọng Lú đã làm vinh danh xã hội ưu việt VN vừa qua tại Cuba.

Thế mà từ khi các ông đem cái sở học uyên bác của các ông ra để kinh bang tế thế được những gì mà đến hôm nay các ông lại buông ra những lời mà tôi đã trích dẫn ở trên? (Tôi không nhắc lại bởi nếu nhắc chỉ thấy thêm buồn). Chỉ mỗi câu "cái chính là nền kinh tế của ta trong thời gian qua chạy theo tăng trưởng... nhà nước mất khả năng kiểm soát" vậy thì trong thời gian tình trạng này diễn ra trong xã hội thì các ông đứng ở đâu? Ngủ à? Chí ít các ông cũng phải có một lời tích cực chứ. Trong khi nhiệm vụ và cái chức vụ của các ông kèm theo học hàm, học vị các ông để ở xó nào? Bây giờ trước diễn đàn quốc hội, các ông lại nói lại cái thực trạng kinh tế - xã hội đã xảy ra. Thuyền đã chìm, người trôi chưa tìm được xác. Hay là các ông cùng hội cùng thuyền với sóng gió để nhấn chìm nó?

Một khía cạnh riêng của ông Nguyễn Đình Cung - ông nói: "Việc chọn đóng tàu, phát triển... chiến lược đúng, nhưng chiến thuật sai."

Thưa ông Viện phó Viện Quản lý Kinh tế Tw, những tập đoàn kinh tế lớn như 2 Vina mà ông nói ở trên  có được viện quản lý ghé mắt? Nếu không thì các ông quản lý cái gì? Khi mà các tay chân của các ông làm điều phạm pháp? Mua tàu mục nát về để làm phương tiện vận tải biển chắc chắn sẽ làm tiêu tan tài sản và người. Mua ụ nổi sắt vụn đã phế thải 22 năm với giá hàng chục triệu USD vượt gấp đôi với dự toán ban đầu. Tất cả là trái với pháp luật VN là gì vậy? Có phải chăng cả một chuỗi hệ thống mưu đồ tư lợi? Ngoài cái mưu đồ tư lợi trên ra thì những hậu quả đau đớn cho nhân dân đó sẽ không bao giờ có được. Thế mà bây giờ các ông nói trước đúng sau sai khi sự đã rồi? Thế mà nói được kể ra các ông tài trí thật hơn người.

Còn đối với ông Cao Sĩ Kiêm tôi lấy tư cách là một người dân VN cũng "cảm ơn" ông trong một thời gian dài ông đã có công lớn trong sự nghiệp làm nghèo đất nước. Ngân khố do ông quản lý cạn dần để đến ngày hôm nay hầu như cháy túi. Với một nền kinh tế ở hàng cóc nhái mà lại muốn phình bụng ra cho to bằng con bò thì làm sao cho khỏi nổ tung? Có thế thì bọn cơ hội, tập đoàn lợi ích cá nhân mới có dịp ngàn vàng để hôi của. Trong đó chắc không thiếu mặt ông!

Hiện giờ ông quản lý các doanh nghiệp mà ông đã làm gì để hôm nay ông nói "Chúng ta phải gánh hậu quả...".

Chúng ta đây là ai? Có phải toàn dân? Hay ý ông nói chỉ có cái tập đoàn đang ngủ của các ông? Không đâu ông ạ. Chỉ có nhân dân là gánh lấy hậu quả của các ông làm ra mà thôi.

Đến đây tôi xin nói một điều kết lại là âm mưu của cái bộ máy cầm quyền, tập đoàn chóp bu đảng CSVN tung ra một quả mù khói sương dày đặc rồi cùng nhau mạnh ai tuỳ theo vị trí ghế ngồi mà chụp giựt, vét vơ... Đến khi khói tan, trời quang mây tạnh thì chỗ ai nấy ngồi, mặt tỉnh bơ như không hề biết gì! - "Úm ba la!" - Ngân khố ta rỗng toác. 




Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo