"Cứu" và "Đau" - Dân Làm Báo

"Cứu" và "Đau"


David Thiên Ngọc (Danlambao) - Trong bài này chữ "Cứu" và Chữ "Đau" độc lập, tách bạch nhau. Tôi xin phép mạn đàm chữ "Cứu" trước.

Nói gì thì nói chứ với trái tim mang dòng máu Lạc Hồng tôi xin thay mặt một số không nhỏ nhân dân VN đang đau khổ quỳ mọp chắp hai tay lạy tạ ơn ông Đinh La Thăng đã ra tay "Cứu" Vinalines trong cơn chao đảo giữa dòng nước xoáy và cũng nhờ vậy mà hôm nay nó đã chìm mất tăm.

Nếu như ngày 30/5/2012 ông không thổ lộ kể công trạng trước thông tin đại chúng rằng ông đã ra tay cứu con tàu Vinalines thì nhân dân cả nước vô tình không biết được công trạng này mà mang tội vong ơn bội nghĩa với đấng công bộc đã hết lòng trăn trở vì xương máu của nhân dân đã chìm trong lòng biển.

Đúng vậy! Nhân dân VN luôn luôn tự hào rằng tuy chưa được ra biển lớn sánh vai cùng các dân tộc văn minh trên thế giới để thi thố mọi tài năng ở những lĩnh vực tầm cao, nhưng nhân dân VN luôn có lòng tự trọng, đạo đức, nhân bản biết tri ơn mà thể hiện qua nhân cách "Uống nước nhớ nguồn". Chính vì thế mà hôm nay mới có hàng trăm ngàn cái lạy gởi về ông để tạ ơn người đã có công cứu vớt con tàu Vinalines mà trên đó không biết bao nhiêu là xương máu của những người VN cùng khổ.

Ông nói"Tập thề Vinalines khi đó mất đoàn kết, cần thay một vị trí chủ chốt. Việc bổ nhiệm ông Dương chí Dũng làm cục trưởng hàng hải nhằm cứu Vinalines...". Thưa ông công đức này nhân dân VN đau khổ luôn tạc dạ ghi tâm.

Cũng trong ngày 30/5 ông nhắc nhở thêm rằng việc làm của các ông đúng qui trình! Vâng! Đúng ông ạ. Nhưng đúng theo qui trình mà cái hệ thống làm tàn đất nước của các ông dựng lên mà thôi. Ở đây tôi chỉ muốn nói một điều rằng: Ông nói "việc thanh tra Vinalines là theo kế hoạch chứ không phải thanh tra đột xuất do có sai phạm. Hiện không có qui định nào đơn vị đang bị thanh tra thì tạm dừng điều động, bổ nhiệm cán bộ..." Tôi xin hỏi ông chứ tập đoàn của các ông nhấn chìm con tàu Vinalines làm tiêu tan hàng ngàn tỉ đồng có phải chỉ qua một đêm giông bão? Quá trình mà đoàn thanh tra làm việc với Vinalines và để có những chứng cứ "Tội Phạm" của các ông có phải chỉ một vài giờ? Hay là thanh tra phải bù đầu trong cái đống bòng bong của các ông hàng mấy tháng trời, năm tao bảy tuyết mới moi ra được những ổ giòi đang làm thối rữa da thịt Vinalines? 

Thế mà chỉ có mười ngày sau khi cái hệ thống của các ông thực hiện qui trình "Điều chuyển" ông Dương Chí Dũng lên làm cục trưởng (hai quyết định thôi giữ chức chủ tịch Vinalines và nhận chức cục trưởng hàng hải được Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và ông ký cùng trong một ngày 6/2/2012, thật tuyệt vời!) thì các ông được mời sang cơ quan thanh tra để nghe dự thảo kết luận của Th/tra? Mà các ông dư hiểu rằng "dự thảo" khác với kết luận cuối cùng là nhẹ hơn vì mưu chước của các ông chưa được lật tẩy thêm.

Như vậy trong con tàu Vinalines đã lòi ra một ổ sâu, giòi đục khoét rồi mà ông Dương Chí Dũng là con sâu đứng đầu các con sâu đó, bây giờ đã theo chu trình tiến hóa của loài sâu, nó đã mọc cánh thành BƯỚM và bay đi. Vậy mà ông cho rằng bình thường không có gì sai và đúng qui trình! Tôi cũng khâm phục các ông một điều rằng các ông diễn kịch cũng khá nhuần nhuyễn. Lệnh của bộ C.A bắt Dương Chí Dũng là ngày 18/5, tất nhiên các điều kiện cấu thành tội phạm đã hội đủ, thế mà ngày 14/5 ông Dũng còn dự họp "Tái cơ cấu doanh nghiệp" và trổ tài hùng biện (lời ông Thăng) phê phán Vinalines gần 1 giờ đồng hồ. Thật tình khi nghe các ông Tái cơ cấu, tái nhiệm... hay tái gì thì nhân dân chỉ biết tái mặt mà thôi.

Trong thời gian dài thanh tra tất nhiên mỗi ngày phát hiện một con giòi, thế thì tập đoàn này có bình thường không ông bộ trưởng? Mùi hôi thối đã bay xa và lan rộng rồi chứ đâu phải đợi đến ngày mời các ông sang để nghe kết luận thanh tra thì mới mở nắp thùng chứa xú uế đó ra rồi các ông mới ngửi, nghe và thấy biết sự tình?

Tôi đồng ý với ông rằng không phải một cơ quan đang bị thanh tra là không được điều chuyển cán bộ, vì trong thanh tra còn để phát hiện ra những cái tốt, tích cực mà phát huy nữa mà - như ông bộ trưởng Vũ Đức Đam, người phát ngôn nói hộ cho chủ nhà Nguyễn Tấn Dũng đã nói. Đàng này con tàu Vinalines đang bị thanh tra trong tình trạng sắp chìm! Ông có lời gì biện bạch chỗ này? Đáng lý ra Dương Chí Dũng phải về vụ tổ chức của bộ nội vụ nằm chờ xử lý đúng pháp luật như thanh tra đã kết luận mới phải!

Thêm một ý nữa. Ông nói vị trí ông Dương Chí Dũng được điều tới (cục trưởng) về cấp bổ nhiệm và chức vụ đảng là thấp hơn. Chức cũ của ông Dũng họ Dương là do thủ tướng bổ nhiệm, còn chức mới chỉ do bộ trưởng bổ nhiệm. Ở điểm này nói trắng ra cho dễ hiểu, đừng trơ trẻn úp mở mập mờ rằng ý ông nói là ông Dương Chí Dũng bị giáng chức? Có đúng không thưa ông? 

Theo tôi biết thì tất cả những người dân nghèo khổ thiếu ăn không có tiền và điều kiện học hành phải lam lũ nhặt rác ở các xóm ve chai cống thối cũng đều biết rằng "Từ cổ chí kim chưa có một ai cho dù ở cấp nhỏ nhất như hương lý, thôn ấp... khi bị giáng chức mà làm lễ linh đình, các ông tai to mặt lớn ở tận trung ương về tặng hoa chúc mừng, tiệc tùng sáng trời đêm?".  Ngày ông Dũng bị giáng chức thì chính ông tặng một bó hoa to đùng tươi thắm... và tấm hình này còn hiện hữu ngạo nghễ ở cục hàng hải và xã hội lưu lại ngàn thu cái vỗ tay với miệng ông cười đắc ý... Một tấm hình nữa cũng trong tiệc này 3Dũng cười tươi mừng vui cho cái "Hệ Thống" được thăng hoa trong ngày lễ công bố Dương Chí Dũng bị giáng chức!!!

Thật tình tôi không biết dùng từ gì để miêu tả cái cảnh hỗn quân hỗn quan ô hợp như tôi đã nêu trên và cuối cùng thì tất cả mọi người đều nhận được nơi ông một câu "Xú Ngữ" mà từ trước đến giờ tất cả cái hệ thống của các ông khi không còn lời nào để chống chế khi sự việc được phơi bày ra ánh sáng. Ông nói rằng "Qua vụ việc này tôi phải rút kinh nghiệm sâu sắc...!!!" Ô Hô... tuyệt vời thay!!!

Bây giờ tôi xin nói đến chữ "Đau"

Nơi đây tôi xin thành khẩn mà nói: những ai có một chút tầm nhìn xa xa hơn về tương lai, cơ đồ của đất nước, của dân tộc không khỏi xót xa cho cái nỗi đau văn hóa VN đã bị suy đồi, xuống cấp trầm trọng. Như trong bài "Băng hoại Đạo Đức" tôi đã đề cập một khía cạnh của văn hóa là Giáo Dục. Vì nói đến văn hóa thì thật là vô biên mà nhất là những lời trăn trở cho một nền văn hóa đang trong chiều lao dốc.

Nơi đây tôi chỉ thốt lên một tiếng than... tuy rằng nhỏ nhoi nhưng ít nhiều cũng gây nên một tác động cho chiếc chuông vang lên hy vọng rằng những ai đau đáu cho nền giáo dục nước nhà đang trong hồi kêu cứu có một tiếng nói ngỏ hầu ngăn chặn bớt những rác rưởi đang bề bộn trong môi trường giáo dục.

Tôi không hiểu bằng cách nào mà hơn mấy chục năm qua trong các kỳ thi từ các bậc trung học cơ sở, phổ thông đến cao đẳng đại học, nhan nhản hình như trước kia năm nào cũng có, hay cách năm đều xảy ra, không nơi này thì nơi khác, tình trạng đề thi sai! Nói như chuyện đùa! thế nhưng ở VN là việc có thật và thường xảy ra (đó là chưa nói đến tiêu cực và bệnh thành tích trong GD nữa). Bất kỳ là môn nào, hình như tất cả các môn thi đều có đề thi sai. Từ toán, lý hóa,văn... năm này thì môn này, năm sau môn khác. Không trung học phổ thông thì cao đẳng ĐH đều có đề thi sai. 

Tôi không hiểu cái qui trình ra đề thi của các vị đang hành nghề mà xã hôi tôn vinh là cao quí, là bậc soi đường dẫn lối cho thế hệ tương lai, rường cột của nước nhà như thế nào? Khi ra một đề thi cho dù ở môn nào đều luôn luôn có đáp án hẳn hoi. Thế mà chính cái đề ra sai thì cái đáp án làm sao hình thành cho được? Nhất là môn toán. Thế mà có những năm từ ngoài bộ GD điện vào cho các trung tâm thi ngưng ngay đề thi đó. Có năm đề thi môn văn cũng sai một cách khó hiểu. Thật tôi không biết phải nói sao trong những trường hợp này. Thế mà các vị đứng đầu ngành GD vẫn thản nhiên và tình trạng đó vẫn tiếp tục xảy ra. Rồi sách giáo khoa sai không biết là bao nhiêu lần. Tiền của bỏ ra in hàng chục triệu cuốn sách để được đưa vào đống giấy vụn. Đó chỉ nói về vật chất còn nói về tác hại của cái sai đó đi vào đầu học sinh non trẻ thì chúng ta nghĩ gì?

Hôm nay đã qua năm thứ 12 của thế kỷ 21 rồi mà vở luyện viết lớp 1 còn sai lỗi chính tả? lớp đầu đời của trẻ thơ!

Vở luyện viết tiếng Việt lớp 1 (tập 1) của nhà XB Đà Nẵng sai lỗi chính tả cơ bản. Một lỗi sai mà không thể chấp nhận trong đó cụ thể như sau "Trong câu thơ Dù ai đi ngược về xuôi/Nhớ ngày giỗ tổ mùng mười tháng ba... thì từ Giỗ Tổ được in thành Dỗ Tổ. Trong phần luyện viết lẽ ra từ mẫu phải là Có Giỗ thì cuốn sách viết thành Có Dỗ. Hay đáng ra phải viết là Cây Nêu lại được ghi thành Cây Lêu (VNExpress). Những lỗi này từ người biên tập đến ban lãnh đạo xem duyệt đến nhà xuất bản đều mù. Ở đây tôi xin có một lời rằng: Lỗi này xuất phát từ những con người cẩu thả, vô trách nhiệm, tầm nhìn quá ngắn và thấp, không thấy được cái tác hại lâu dài kinh khủng. Một đội ngũ làm GD mà xem thường tương lai, cơ đồ của dân tộc, chỉ biết tư lợi ích kỷ cho riêng mình. Vô cảm trước sự nguy hại do mình gây ra thì không chóng thì chầy cả dân tộc sẽ đi vào ngõ cụt của đường hầm tối tăm không lối thoát.

Cả đội ngũ làm công tác GD ở đây đều nhắm mắt để đến khi phụ huynh học sinh phát hiện và hoảng lên thì những vị này mới tỉnh ra và chỉ buông một lời vô cùng phản cảm rằng "Sẽ tùy theo mức độ (sai phạm) để xử lý từ kiểm điểm đến khiển trách, cảnh cáo." (Ông Trương công Báo GĐ nhà XB Dà Nẵng). Chỉ một hình thức điểm, khiển trách... khi một tờ giấy trắng mà ta bôi lên đó những vết mực nhơ!

Những điểm mà tôi nêu trên chỉ ví như những chiếc lá trong rừng thu đang hiện hữu trong nền giáo dục nước nhà. Một nỗi đau trong vạn nỗi đau không dứt.




Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo