Đại hội đại biểu toàn quốc của Hội hữu nghị Việt Nam-Trung Quốc: Quan hệ Việt-Trung vẫn 'tốt đẹp' - Dân Làm Báo

Đại hội đại biểu toàn quốc của Hội hữu nghị Việt Nam-Trung Quốc: Quan hệ Việt-Trung vẫn 'tốt đẹp'

Các hoạt động tri ân Trung Quốc mà hội này sẽ tổ chức là mời các chuyên gia, các cựu chiến binh Trung Quốc sang thăm Việt Nam... Một chương trình hành động quan trọng khác của Hội hữu nghị Việt Nam-Trung Quốc trong thời gian tới là ‘nghiên cứu xây dựng các hình thức tuyên truyền về tình hữu nghị Việt-Trung’

BBC - Hội hữu nghị Việt Nam-Trung Quốc sẽ tổ chức các hoạt động tri ân các cá nhân, tổ chức và địa phương Trung Quốc đã từng giúp đỡ Việt Nam – đây là một trong những chương trình hành động chính mà Hội này đã xác định trong thời gian tới. 

Chương trình này đã được Đại hội đại biểu toàn quốc của Hội hữu nghị Việt Nam-Trung Quốc thông qua hôm thứ Ba ngày 10/7 tại Hà Nội cho khoảng thời gian 5 năm tới.

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân, người đồng thời cũng là chủ tịch Ủy ban hợp tác song phương Việt – Trung, và Đại sứ Trung Quốc tại Việt Nam Khổng Huyễn Hựu đã đến tham dự và nói chuyện với các đại biểu tại đại hội. 

‘Quan hệ tốt đẹp’ 

Đại hội đã điểm lại mối quan hệ giữa hai nước trong thời gian qua, trong đó có những thành tựu nổi bật như: duy trì đều đặn các cuộc gặp gỡ giữa lãnh đạo hai nước, tăng cường quan hệ trong các ngành quốc phòng, công an và ngoại giao, hợp tác kinh tế phát triển mạnh. 

Hội hữu nghị Việt Nam-Trung Quốc cũng cho rằng ‘vấn đề biên giới trên đất liền và phân định Vịnh Bắc Bộ đã được giải quyết thỏa đáng’. 

Vấn đề nổi cộm nhất trong quan hệ giữa hai nước, theo hội này, là sự ‘mất cân bằng lớn trong cán cân thương mại’. 

Tuy nhiên, theo tìm hiểu của BBC thì những căng thẳng gần đây giữa hai nước trên Biển Đông không hề được nhắc đến tại Đại hội này. 

Giải thích về điều này, một thành viên cao cấp của hội đề nghị giấu tên nói với BBC rằng do tính chất của hội là một hội hữu nghị nên ‘không đề cập đến những vấn đề ngoài thẩm quyền’. 

“Hội đã điểm qua tình hình quan hệ Việt-Trung trong thời gian qua thì thấy có những mặt thuận lợi nhưng cũng có những mặt khó khăn,” vị quan chức này nói, “ Tuy nhiên dòng chủ lưu (trong quan hệ hai nước) vẫn là hữu nghị.” 

“Mong muốn của nhân dân Việt Nam cũng là mong muốn của hội với tư cách là Hội hữu nghị là hai nước tiếp tục mối quan hệ hữu nghị để tạo môi trường hòa bình cho phát triển,” vị quan chức này nói thêm. 

Mời ‘ân nhân’ sang thăm 

Các hoạt động tri ân Trung Quốc mà hội này sẽ tổ chức là mời các chuyên gia, các cựu chiến binh Trung Quốc sang thăm Việt Nam vào các ngày lễ như 30/4 và 2/9 cũng như các cựu lưu học sinh sẽ đón các thầy cô giáo Trung Quốc của mình sang thăm Việt Nam, cũng theo lời vị quan chức giấu tên này. 

Hội hữu nghị Việt-Trung không nhắc gì đến những va chạm giữa hai nước trên Biển Đông 

Ngoài ra trong nhiệm kỳ 5 năm tới hội sẽ tiếp tục duy trì và phát triển ‘mối quan hệ tốt’ với các phái bộ ngoại giao, các cơ quan báo chí và các doanh nghiệp Trung Quốc hoạt động ở Việt Nam. 

Một chương trình hành động quan trọng khác của Hội hữu nghị Việt Nam-Trung Quốc trong thời gian tới là ‘nghiên cứu xây dựng các hình thức tuyên truyền về tình hữu nghị Việt-Trung’

“Có thể chúng tôi sẽ xuất bản bản tin hàng tháng, tạp chí hoặc bản tin trên mạng,” vị này nói. 

Mục tiêu của hội trong thời gian tới là ‘vượt qua tính hình thức để có hiệu quả thiết thực’. 

Phát biểu tại đại hội, phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đã yêu cầu hội ‘quán triệt’ phương châm 16 chữ vàng và tinh thần 4 tốt vào các hoạt động cụ thể để củng cố và phát triển tình hữu nghị Việt-Trung, theo tường thuật của báo chí trong nước. 

“Tình hữu nghị truyền thống lâu đời... là tài sản quý báu của nhân dân hai nước,” ông Nhân được dẫn lời nói. 

Về phần mình, Đại sứ Khổng mong muốn ban lãnh đạo mới của hội sẽ ‘tiếp tục gánh vác nhiệm vụ thúc đẩy sự nghiệp hữu nghị Trung-Việt không ngừng phát triển’, cũng theo tường thuật của báo chí trong nước. 

Ông Khổng đánh giá rằng mối quan hệ hai nước đang ‘giữ đà phát triển tốt đẹp về mặt tổng thể trong những năm gần đây’. 

Một ủy viên trung ương Đảng là ông Nguyễn Xuân Thắng, chủ tịch Viện Khoa học xã hội Việt Nam, đã được bầu giữ chức chủ tịch Hội hữu nghị Việt Nam-Trung Quốc nhiệm kỳ mới thay cho ông Đoàn Mạnh Giao, nguyên chủ nhiệm Văn phòng chính phủ. 

Sau 10 năm thì Hội hữu nghị Việt Nam-Trung Quốc mới tổ chức thêm một đại hội cho một nhiệm kỳ mới kéo dài 5 năm cho đến năm 2017.


*

Đại hội lần thứ V Hội Hữu nghị Việt Nam – Trung Quốc 

(Chinhphu.vn) – Ngày 10/7/2012, tại Hà Nội, Hội Hữu nghị Việt Nam – Trung Quốc tổ chức Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ V nhiệm kỳ 2012 – 2017. 

Ảnh: VGP/Việt Hà 

Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban hợp tác song phương Việt – Trung, đại diện các bộ, ban, ngành Trung ương; Đại sứ Trung Quốc tại Việt Nam Khổng Huyễn Hựu cùng đại diện các tổ chức nhân dân dự Đại hội. 

Phát biểu tại Đại hội, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân biểu dương và đánh giá cao những thành tích quan trọng mà Hội Hữu nghị Việt Nam – Trung Quốc đã đạt được trong nhiệm kỳ vừa qua. 

Là một trong những Hội Hữu nghị thành lập sớm nhất nước ta, Hội Hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc luôn nhận được sự ủng hộ tích cực và rộng rãi của đông đảo các tầng lớp nhân dân Việt Nam. Đảng và Nhà nước ta luôn coi trọng việc củng cố tình hữu nghị và hợp tác với nhân dân Trung Quốc, do đó rất quan tâm đến hoạt động của Hội. Trong nhiệm kỳ qua, Hội đã có nhiều đóng góp thiết thực tăng cường sự hiểu biết lẫn nhau giữa nhân dân hai nước. 


Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân: Đảng và Nhà nước ta luôn coi trọng việc củng cố tình hữu nghị và hợp tác với nhân dân Trung Quốc. - Ảnh: VGP/Việt Hà 

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân mong muốn trong nhiệm kỳ tới, Hội Hữu nghị Việt – Trung sẽ đạt được nhiều thành tích mới, đóng góp ngày càng nhiều hơn nữa cho sự nghiệp củng cố và phát triển tình hữu nghị, sự hợp tác toàn diện giữa nhân dân Việt Nam và nhân dân Trung Quốc anh em. 

Phát biểu chúc mừng Đại hội, Đại sứ Trung Quốc tại Việt Nam Khổng Huyễn Hựu nói, dưới sự nỗ lực chung của cả hai bên, quan hệ Việt - Trung giữ đà phát triển tốt đẹp về mặt tổng thể trong những năm gần đây. 

Đại sứ Khổng Huyễn Hựu bày tỏ hi vọng và tin tưởng tập thể lãnh đạo khóa mới sẽ tiếp tục gánh vác nhiệm vụ thúc đẩy sự nghiệp hữu nghị Trung - Việt không ngừng phát triển. Đại sứ quán Trung Quốc mong cùng với Hội Hữu nghị Việt Trung ra sức thúc đẩy giao lưu nhân dân, không ngừng mở rộng nền tảng nhân dân của mối tình hữu nghị Trung - Việt, cùng nhau góp phần mới to lớn hơn cho sự phát triển quan hệ hai nước. 

Với tinh thần “Chủ động, linh hoạt, sáng tạo, hiệu quả” đổi mới nội dung và phương thức hoạt động Hội, các đại biểu đã đánh giá những việc đã làm được trong thời gian qua, đề xuất những chương trình hoạt động cụ thể cho năm tới và nhiệm kỳ tới. 

Đại hội đã bầu Ban Chấp hành Trung ương Hội gồm 62 Ủy viên. Ban Chấp hành Trung ương Hội khóa mới đã bầu đồng chí Nguyễn Xuân Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Viện khoa học xã hội Việt Nam làm Chủ tịch Hội. 

Hội xác định phương hướng chung là tiếp tục đóng góp vào việc tăng cường sự hiểu biết, củng cố và phát triển mối quan hệ hữu nghị truyền thống Việt – Trung và hợp tác giữa nhân dân hai nước, góp phần tích cực vào thực hiện thắng lợi đường lối đối ngoại của Đảng. Hội sẽ tích cực phát huy vai trò ngoại giao nhân dân, phấn đấu xây dựng mối quan hệ hữu nghị giữa nhân dân hai nước thật tốt đẹp. 

Việt Hà



Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo