Ngày 31/7/2012 xử phúc thẩm vụ Mục sư Nguyễn Công Chính - Dân Làm Báo

Ngày 31/7/2012 xử phúc thẩm vụ Mục sư Nguyễn Công Chính

Nhật Khuê (Danlambao)Từ Gia Lai bà Trần Thị Hồng vợ của Ms Nguyễn Công Chính cho hay là ngày 31/7/2012 sẽ xử phúc thẩm vụ mục sư Chính. Phiên tòa phúc thẩm do Tòa án tối cao từ Đà Nẵng sẽ vào Gia Lai xét xử. Tin này do luật sư Hà Huy Sơn báo cho bà Hồng hay như vậy để chuẩn bị cùng ra tòa tham dự.

Hiện nay, còn chưa đầy 1 tuần nữa là đến ngày xử nhưng phía gia đình của mục sư Chính chưa nhận được tin chính thức từ tòa án cũng như giấy báo mời tham dự phiên tòa này. 

Phía gia đình cho biết sẽ có mẹ, em trai, và vợ của mục sư Chính sẽ tham dự. Họ không mong gì hơn là gặp mặt được mục sư Chính kể từ hôm xử sơ thẩm cho đến nay. Họ cho biết là chắc chắn phiên tòa này sẽ bị phong tỏa và không có ai được tham dự dù được nhà cầm quyền tuyên bố là "xét xử công khai". Như hồi xét xử sơ thẩm thì bất cứ người sắc tộc nào dù không liên quan hay quen biết mục sư Chính khi đi vào con đường trước trụ sở tòa án Gia Lai cũng đều bị công an cấm đi và quay xe đi hướng khác.

Mục sư Chính bị kết án điều 87 Bộ luật hình sự về tội "phá hoại chính sách đoàn kết dân tộc" và bị tuyên án 11 năm tù trong phiên xử sơ thẩm tại Gia Lai cuối tháng 3/2012 vừa qua. Phía gia đình mục sư Chính cho hay là chính tòa án đã tự mâu thuẫn khi kết tội mục sư Chính. Trong bản cáo trạng kết tội thì có đề cập đến 2 nhân vật là Thạch Nô (người Kh'mer) bị đánh chết ở Trà Vinh và Rơ Chăm Gờ Réc (người Gia Lai) bị đánh tàn tật ở trong tù hiện đang bị liệt tại nhà thì mục sư Chính đi đấu tranh đòi quyền lợi và công lý cho 2 người này. Do vậy mà ngay tại phiên tòa sơ thẩm thì mục sư Chính công bố là nhà cầm quyền hiện nay mới là thủ phạm phá hoại chính sách đại đoàn kết dân tộc, còn ông chỉ đi giúp đỡ các nạn nhân là người sắc tộc lấy lại công lý.

Một nguồn tin khá thân cận với luật sư Hà Huy Sơn cho hay là luật sư đã vào Gia Lai gặp gỡ mục sư Chính rồi. Ông vẫn khỏe mạnh không bị đánh gãy tay như tin từ trong trại giam Gia Trung đưa ra trước đây. Tinh thần đấu tranh vẫn cứng rắn nên gần như sẽ không hi vọng nào cho việc giảm án trong phiên xử phúc thẩm sắp diễn ra.

Chúng tôi tiếp tục theo dõi "phiên xử công khai" vào ngày 31.7.2012 này.




Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo