Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Xuyên cho là vụ việc... bình thường!? - Dân Làm Báo

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Xuyên cho là vụ việc... bình thường!?

Vụ việc Phó giám đốc Bệnh viện mắt Trung ương bạo hành người bệnh trong khi mổ

Người dân bức xúc (Danlambao) - Sự việc phó giám đốc Bệnh viện mắt Trung ương Nguyễn Xuân Hiệp có “hành vi thô bạo” đối với người bệnh trong khi trực tiếp mổ mắt cho bà Nguyễn Thị Hợi (trú tại 17/45 phố Dịch Vọng, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, TP Hà Nội) vào ngày 7/5/2012 không chỉ khiến bệnh nhân, gia đình mà sự việc này được ông giám đốc “che chăn”, lấp liếm khiến rất nhiều cán bộ, nhân viên ở đây vô cùng bức xúc. 

Ngay sau sự việc, người nhà bệnh nhân phẫn nộ buộc giám đốc bệnh viện và bác sỹ Hiệp phải gặp gia đình bệnh nhân để “dàn xếp”, và mong được người bệnh “thông cảm, chia sẻ”. 

Những ngày sau đó các cơ quan báo chí và Bộ y tế nhận được đơn của bà Hợi tố cáo bác sỹ Hiệp. Ngày 25/5 (sau sự việc xảy ra 20 ngày) bác sỹ Hiệp đã trực tiếp đến nhà gia đình bà Hợi để dàn xếp và xin giấy xác nhận của gia đình vê việc đó là đơn mạo danh bà Hợi (!?) 

Tiếp sau đó, dựa trên cái giấy xác nhận của gia đình bà Hợi, ông Đỗ Như Hơn, giám đốc Bệnh viện mắt Trung ương ký công văn số 458/BVMTWW-ĐN ngày 28/5 gửi cho một số cơ quan báo chí thừa nhận sự việc bác sỹ Hiệp trong khi mổ mắt đã dùng tay tỳ đè mặt của bà Hợi khiến mặt bà bị sưng tím, nội dung công văn cho rằng do bệnh nhân sợ hãi nên cựa quậy, do da mặt của bà Hợi mỏng nên khi bác sỹ dùng tay tỳ đè mặt bà Hợi dễ bị thâm tím (?!). Nội dung cơ bản của công văn trên là đổ lỗi này sang hết người bệnh và gia đình người bệnh, không có dòng nào nói về hành vi sai phạm y đức của bác sỹ Hiệp, hay bác sỹ Hiệp phải kiểm điểm rút kinh nghiệm như yêu cầu của bà Hợi và gia đình, nhưng lại mong gia đình ‘”thông cảm”, chia sẻ”. Chính công văn mang tính “cá nhân” này khiến cho dư luận càng bức xúc, phẫn nộ hơn cả chính sự việc xảy ra. Trong khi, đến nay lãnh đạo Bệnh viện mắt Trung ương vẫn chưa có động tác tổ chức kiểm điểm và xử lý một cách nghiêm túc đối với bác sỹ Nguyễn Xuân Hiệp. 

Để được biết quan điểm của Bộ Y tế về vấn đề này, ngày 27/6/2012 một số phóng viên đã liên hệ với bà Nguyễn Thị Xuyên, Thứ trưởng Bộ y tế, phụ trách trực tiếp đơn vị Bệnh viện mắt Trung ương, nhưng vị lãnh đạo Bộ Y tế cũng cho rằng vụ việc này là chuyện bình thường (?!) 

Trao đổi qua điện thoại, bà Nguyễn Thị Xuyên cho rằng: Sự việc xảy ra tại Bệnh viện mắt Trung ương đã được giải quyết, gia đình nạn nhân không còn thắc mắc, kiện tụng gì nữa (?) Phóng viên không đề cập riêng vân đề những thắc mắc của gia đình người bị hại, mà còn đề cập đến vấn đề y đức của đội ngũ y, bác sỹ nói chung và Bệnh viện mắt Trung ương nói riêng, đặc biệt là những hành vi thô bạo của bác sỹ Bệnh viện mắt Trung ương đối với người bệnh mà dư luận đã phản ánh trong thời gian qua. Nhằm làm sáng tỏ hơn sự việc nhóm phóng viên này đã đề đạt nguyện vọng muốn với lãnh đạo bộ, nhưng bà Xuyên từ chối với lý do quá bận. Không lẽ vụ việc này bà Xuyên là chuyện bình thường diễn ra hàng ngày trong ngành y tế hay sao? Thế thì “sức khỏe cho nhân dân” nguy khốn mất rồi! 

Trước sức ép của dư luận và sự thật không thể che đậy, tại một cuộc giao ban chuyên môn sáng ngày 25/6/2012, ông Đỗ Như Hơn buộc phải “công khai” sự việc theo nội dung công văn số 458 ngày 28/5 mà ông đã ký. Tại cuộc giao ban này, ông Đỗ Như Hơn không khiển trách bác sỹ Hiệp mà còn “hằn học” cho rằng có một số phần tử trong nội bộ “kích động”, chia rẽ sự đoàn kết ảnh hưởng đến thi đua của đơn vị (?!). 

Gần 2 tháng trôi qua, đối với cá nhân bác sỹ Hiệp, một đảng viên, một lãnh đạo đơn vị không thành thật nhận khuyết điểm, cố tình đổ lỗi sang phía người bệnh; là những điều khiến cho không chỉ cán bộ nhân viên cơ quan mà công luận và người dân không thể chấp nhận được. 

Việc giải quyết mang tính cá nhân giữa gia đình với bác sỹ Hiệp, cũng như cách giải quyết cá nhân của ông giám đốc Bệnh viện Mắt Trung ương, cố tình không công khai và nghiêm túc nhìn nhận sự việc, đưa ra kiểm điểm rút kinh nghiệm trước tập thể, là hành vi “sai chồng lên sai”, không chỉ gây bức xúc trong dư luận, coi thường dư luận mà còn cố ý che chắn, “bảo kê” trước cái sai của cấp dưới. 

Dư luận ở đây đang đặt câu hỏi: Tại sao ông giám đốc không dám nhìn thẳng vào sự thật, lại cố tình “bao che” cho những vi phạm về y đức? Bác sỹ Hiệp nếu tiếp tục tái phạm hành vi trên có xử lý không? Nếu là một cán bộ khác trong đơn vị có hành vi vi phạm như vậy thì xử lý như thế nào? Tại sao cá nhân bác sỹ Hiệp không dám công khai kiểm điểm trước tổ chức, mà đổ lỗi sang phía người bệnh? Nếu do lỗi người bệnh thì bệnh viện phải xem xét lại quy trình phẫu thuật mắt hiện nay? Không lẽ cứ 10 ca mổ mắt phải có 1 ca bạo hành bệnh nhân như bác sỹ Hiệp đã thực hiện? Quan điểm bà Xuyên xem vụ việc này là “bình thường” hay đây là quan điểm của Bộ y tế? Vụ việc này là chuyện bình thường diễn ra trong ngành y tế hay sao? 

Dù bất cứ lý do gì, việc bác sỹ mổ mắt lại gây thâm tím trên mặt của người bệnh là hành vi thô bạo, ngược đãi người bệnh. Bệnh viện mắt Trung ương phải đảm bảo các điều kiện an toàn cho ca mổ một cách tuyệt đối. “Thầy thuốc phải như mẹ hiền” và “người bệnh phải là thượng đế”! Ban lãnh đạo Bộ y tế và Bệnh viện mắt Trung ương phải nhìn thẳng vào sự thật để giải quyết vụ việc một cách nghiêm túc, công khai, dân chủ, không để bức xúc kéo dài, xem đây là bài học sâu sức, kiểm điểm kỷ luật để làm gương cho các cá nhân, tổ chức khác chứ không phải xem chuyện này là “bình thường” của lãnh đạo Bộ y tế, hay cách nói “bắn bùn sang ao” của ông giám đốc: do lỗi của người bệnh, do một nhóm phần tử gây mất đoàn kết nội bộ v.v… 

Trên tinh thần thực hiện Nghị quyết Trung ương Đảng lần 4, khóa XI, hưởng ứng năm thực hiện quy tắc ứng xử trong ngành y tế, đề nghị Bộ Y tế và các cơ quan chức năng, các cơ quan quản lý về công tác khám chữa bệnh cần vào cuộc để làm sáng tỏ về việc này, trách nhiệm thuộc về ai? Có biện pháp xử lý kiểm điểm kỷ luật cá nhân sai phạm để làm gương, cũng như giải đáp những bức xúc mà công luận và nhân dân đang đặt ra. 



_________________________________

Bài liên quan đã đăng:
Vụ bác sỹ Bệnh viện Mắt Trung Ương bạo hành người bệnh: Bất chấp tất cả che chắn cho sai phạm?

Bệnh viện mắt trung ương: "Bạo hành" người bệnh trong khi mổ - Thầy thuốc có còn lương tâm?


Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo