Tường trình phiên toà phúc thẩm xử công an giết người Nguyễn Văn Ninh - Dân Làm Báo

Tường trình phiên toà phúc thẩm xử công an giết người Nguyễn Văn Ninh

Dân Làm Báo

12:00 - Chủ tọa phiên tòa phúc thẩm tuyên bố giữ nguyên bản án sơ thẩm với mức án 4 năm tù giam đối với trung tá công an Nguyễn Văn Ninh, không truy cứu trách nhiệm của những dân phòng và công an trực ban có liên quan đến cái chết của nạn nhân Trịnh Xuân Tùng.

Phiên tòa chấm dứt vào lúc 12:00.


Chấm dứt tình trạng công an giết dân lành! Đó là ước vọng của nhiều người và con đường tranh đấu cho công lý sẽ vẫn còn tiếp diễn. Ngày hôm nay, với những nỗ lực kiên trì và can đảm của Trịnh Kim Tiến, của gia đình và bằng hữu cùng đồng hành, bộ mặt phản công lý của hệ thống pháp lý XHCN lại thêm một lần nữa được phơi bày trước ánh sáng công luận.

Ngay sau khi kết thúc phiên tòa, Tiến chia sẻ: Bây giờ công lý của cha tôi không còn là công lý cho riêng cá nhân gia đình nhà tôi nữa. Vấn nạn CA đánh chết người đang ngày càng lan tràn. Công lý cho cha tôi cũng là công lý chung cho tất cả những gia đình nạn nhân có người thân bị công an đánh chết.


11:55 - Hội đồng xét xử đã đã trở lại phòng xử số 3.

11:35 - Hội đồng xét xử đang nghị án.

Trịnh Kim Tiến hoàn toàn không đồng ý quan điểm của luật sư phía bị cáo, không chấp nhận bản án hình sự sơ thẩm ngày 13/01/2012, yêu cầu hủy bản án để điều tra lại vì bản án sơ thẩm của Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đã có những vi phạm nghiêm trọng về thủ tục tố tụng, áp dụng sai pháp luật. Cụ thể:

- Tòa án sơ thẩm đã không triệu tập những người làm chứng khách quan là người dân xung quanh nơi xảy ra sự việc tham gia phiên tòa. Khi vắng mặt người làm chứng, luật sư và gia đình đề nghị hoãn phiên Tòa để triệu tập người làm chứng nhưng Tòa án vẫn cố tiến hành xét xử bất chấp sự vắng mặt của nhân chứng.

- Bản án cho rằng người bị hại là ông Trịnh Xuân Tùng có hành vi chống người thi hành công vụ là không có cơ sở. Hơn nữa, bị cáo Ninh thực hiện việc kiểm soát, xử lý vi phạm giao thông hoàn toàn trái pháp luật.

- Tòa án cấp sơ thẩm đã không trả hồ sơ xem xét khởi tố hình sự đối với dân phòng và các cán bộ trực ban Công an phường Thịnh Liệt trong ca trực ngày 28/02/2011.

- Đối với dân phòng Đặng Hoàng Anh, cần xem xét vai trò giúp sức, hỗ trợ cho bị cáo Ninh ấn ghì đầu nạn nhân xuống nên là đồng phạm tiếp tay gây ra cái chết của ông Trịnh Xuân Tùng.

- Các dân phòng khác có hành vi lao vào đánh đập nạn nhân, dùng đầu gối thúc vào bụng ông Trịnh Xuân Tùng - theo lời khai của ông Bạch Chí Cường tại Tòa sơ thẩm - cũng cần phải truy cứu trách nhiệm rõ ràng. Theo biên bản khám nghiệm pháp y quân đội cho thấy có nhiều vết sượt và tụ máu trên thân thể là hình thành do xô xát khi nạn nhân còn sống.

- Các cán bộ trực ban Công an phường Thịnh Liệt đã thiếu trách nhiệm, bỏ mặc, giam giữ trái pháp luật nạn nhân Trịnh Xuân Tùng suốt 6 tiếng đồng hồ tại trụ sở mà không kiểm tra sức khỏe. Không cho gia đình được tiếp xúc, chăm sóc và đã cản trở việc cứu chữa kịp thời của nạn nhân.

- Ngoài ra biên bản bắt người phạm tội quả tang lập ngày 28/02/2011 của công an phường Thịnh Liệt có rất nhiều vấn đề  không rõ ràng, có dấu hiệu bị lập sau khi nạn nhân Trịnh Xuân Tùng mất để đổ lỗi cho nạn nhân.

Đại điện Viện Kiểm Sát cho rằng quá trình lấy lời khai vụ án là do nhiều điều tra viên khác nhau thực hiện nên nội dung có thể thay đổi. VKS cũng cho rằng bị cáo Nguyễn Văn Ninh làm đúng, RẤT ĐÚNG, đúng trình tự và nhiệm vụ. VKS phản bác những nội dung mà Trịnh Kim Tiến nêu ra, và cho rằng bản án sơ thẩm đã thực hiện đúng các quy trình tố tụng.

Theo quan sát tại phiên tòa, có phóng viên của báo Công an Nhân dân được phép tham dự và ghi hình quá trình xét xử.

11:15 - Luật sư bào chữa cho bị cáo Nguyễn Văn Ninh đang đọc bản bào chữa. Viện Kiểm Sát đề đạt giữ nguyên mức án của bản án sơ thẩm là 4 năm tù. Chưa đến phần tranh tụng giữa hai bên.

Hầu như các câu hỏi mà Trịnh Kim Tiến nêu ra trước tòa đều không được trả lời rõ ràng.  Nếu có trả lời, hầu hết những người có liên quan được hỏi chỉ nói là không nhớ, hoặc chối cãi, dù trên hồ sơ vụ án đã thể hiện rất rõ các tình tiết này.



10:50 - Bên trong phiên tòa Trịnh Kim Tiến đang thay mặt gia đình tranh tụng. Gia đình nạn nhân phản đối bản án hình sự sơ thẩm ngày 13/01/2012 của Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội. Bản án này đã có những vi phạm nghiêm trọng về thủ tục tố tụng, xác định tội danh đối với bị cáo không đúng với hành vi côn đồ, dã man và vô trách nhiệm, dẫn đến cái chết của ông Trịnh Xuân Tùng. Toà án đã đưa ra hình phạt thiếu nghiêm khắc, gây bất bình cho gia đình và dư luận.

Tội  danh đưa ra cho bị cáo Nguyễn Văn Ninh không đúng với hành vi tội phạm đặc biệt nghiêm trọng của bị cáo. Lời khai của nhân chứng Trần Đức Lợi, bảo vệ khu dự án chợ Đuôi Cá với cơ quan an ninh, với tư cách là người chứng kiến sự việc vào ngày 1/03/2011 nói rằng ông Trịnh Xuân Tùng đi đôi giày màu đen là sai sự thật, vì hôm đó ông Tùng đi dép có quai hậu. Điều này chứng tỏ, lời khai của nhân chứng Lợi không khớp với tình hình vụ án đã xảy ra, không trung thực theo hồ sơ thể hiện.

Đặc biệt nghiêm trọng hơn là bị cáo Nguyễn Văn Ninh cũng là một trong những người có mặt tại đồn công an Thịnh Liệt tối hôm đó, đã ngăn cản việc được cứu chữa kịp thời của nạn nhân khi gia đình đến đề nghị, van xin đưa nạn nhân đi cấp cứu.

Thay mặt gia đình nạn nhân, Trịnh Kim Tiến yêu cầu phải truy cứu trách nhiệm của các dân phòng và các công an trực ban đã tham gia bắt giữ và đánh đập ông Trịnh Xuân Tùng.

10:00 - Công an trực ban tại phường Thịnh Liệt có liên quan đến vụ án cũng khẳng định trước tòa là mình thực hiện đúng nhiệm vụ, và đã bị xử lý nội bộ, cảnh cáo ở cơ quan.


Video Hoài Vũ - Phỏng vấn những người ủng hộ gia đình nạn nhân Trịnh Xuân Tùng

Phiên xử trung tá CA Nguyễn Văn Ninh đánh chết người đang diễn ra tại 262, Đội Cấn. Mặc dù đang là giờ làm việc, nhưng nhiều người đã đến để ủng hộ gia đình nạn nhân Trịnh Xuân Tùng, đồng thời bày tỏ sự phản đối trước những hành vi đánh người và làm chết người của lực lượng công an.

Một sự kiện đáng chú ý: Những người ủng hộ gia đình nạn nhân cùng mặc những chiếc áo đen mang hàng chữ Stop Police Killing Civilians (phía trước) và Justice For All (phía sau) trên áo.

Phiên tòa được thông báo “công khai”, nhưng người dân không được tham dự. Những người ủng hộ gia đình nạn nhân Trịnh Xuân Tùng đành đứng bên ngoài, cố gắng chờ tin.

Video phỏng vấn những người ủng hộ gia đình nạn nhân Trịnh Xuân Tùng đòi công lý được thực hiện ngay bên ngoài Tòa phúc thẩm Hà Nội tại 262, Đội Cấn.

*

9:15 - Trong phần trả lời chất vấn tại phiên tòa, cựu trung tá công an Nguyễn Văn Ninh cho rằng bản thân mình làm đúng, không có gì sai trái cả. Ông Ninh còn nói khi có hành vi đánh vào gáy nạn nhân Trịnh Xuân Tùng lúc ông ta đang rất bình tĩnh để xử lý tình huống.

8:55 - Ông Nguyễn Văn Ninh kháng cáo, không chấp nhận mức án 4 năm sơ thẩm.

Video : Mặc dù được thông báo xử công khai, nhưng phiên tòa xét xử trung tá Nguyễn Văn Ninh đánh chết người thực chất là phiên xử kín. Người thân và bạn bè gia đình nạn nhân Trịnh Xuân Tùng không được tham dự để theo dõi diễn biến phiên tòa.

8:40 - Số lượng người liên quan và nhân chứng có được triệu tập đến phiên tòa nhưng rất ít. Tòa không triệu tập đầy đủ những người có nghĩa vụ trực tiếp mà gia đình và luật sư đã yêu cầu trong các phiên tòa trước. Các nhân chứng khách quan theo hồ sơ vụ án cũng vắng mặt chỉ có vài người bên đồn công an Thịnh Liệt.

08:20 - Thân nhân, bạn bè và những người ủng hộ gia đình nạn nhân Trịnh Xuân Tùng đang cố gắng ngóng tin, theo dõi diễn biến phiên xử trước cổng tòa án.

Những người bạn đồng hành trên hành trình công lý

Thời điểm diễn ra phiên tòa diễn ra vào giờ hành chính, nhưng nhiều người cũng đã sắp xếp công việc để đến động viên gia đình Kim Tiến, đồng thời bày tỏ sự phản đối trước những hành vi đánh người và làm chết người của lực lượng công an.

Theo nguồn tin trước đó, Trịnh Kim Tiến sẽ tự đứng ra tranh tụng trong phiên tòa phúc thẩm.


Trịnh Kim Tiến trước bàn thờ của Bố - với tâm nguyện Công Lý cho Tất Cả

8:15 - Gia đình Trịnh Kim Tiến gồm Bà nội, mẹ, và hai chị em đã vào bên trong phiên tòa. Vẫn chưa thấy Hội đồng xét xử xuất hiện.

Công an đề nghị kiểm tra từng cá nhân, và đòi tịch thu điện thoại, nhưng gia đình nạn nhân Trịnh Xuân Tùng đã phản đối hành vi này.

08:05 – Phiên tòa đã bắt đầu, mặc dù được thông báo là phiên tòa công khai, nhưng người thân và bạn bè gia đình nạn nhân Trịnh Xuân Tùng không được tham dự.

Phía công an, lực lượng bảo vệ tòa án chỉ cho 4 người trong gia đình nạn nhân được vào bên trong theo dõi phiên tòa. Những người còn lại đều bị xô đẩy ra ngoài. Theo ghi nhận, lực lượng công an chìm nổi, dân phòng… bao quanh khu vực tòa án 262 Đội Cấn lên đến trên 50 người.

8:00 - Trịnh Kim Tiến và gia đình đã có mặt trước tòa với áo đen mang hàng chữ Stop Police Killing Civilians (phía trước) và Justice For All (phía sau) trên áo.



Đúng như đã viết trong bài viết "Ngày mai tôi đi xem “nạn nhân” trung tá – Nguyễn Văn Ninh bị xử án" Nguyễn Chí Đức đã có mặt tại hiện trường (ngoài cùng, trái)


Những người ủng hộ gia đình nạn nhân Trịnh Xuân Tùng đã có mặt để theo dõi phiên tòa, đồng thời bày tỏ sự sẻ chia đối với gia đình Kim Tiến. Mọi người cùng mặc những chiếc áo mang thông điệp "Justice For All" và "Stop Police Killing Civilians" 

7:45 - Công an đã phong tỏa đường Đội Cấn, không thể dừng và gửi xe trên tuyến đường này. Có nhiều an ninh thường phục trẻ, mặt mày bặm trợn đứng áp sát gia đình Trịnh Kim Tiến ngay trước cổng tòa.

7:40 -  Xe của Bộ Công an đến và chốt chỉ huy được lập ngay phòng bảo vệ của Tòa án.

7:30 - Công an đã phong tỏa đường Đội Cấn, không thể dừng và gửi xe trên tuyến đường này.



Có nhiều an ninh thường phục trẻ, mặt mày bặm trợn đứng áp sát gia đình Trịnh Kim Tiến ngay trước cổng tòa.

An ninh, công an chuẩn bị sẵn sàng từ bên trong

Trịnh Kim Tiến và em gái Trịnh Cẩm Tú

Nhà chỉ còn 4 bà-mẹ-con phụ nữ

Giữa phố thị đông người...


... đi đòi công lý

6:50: Khu vực xung quanh tòa án 262 Đội Cấn, Hà Nội có nhiều công an và dân phòng đóng chốt, đã thành lập các rào chắn. 

Các quán cà phê, trà đá xung quanh khu vực này sáng nay đều được lệnh đóng cửa.

Cả nhà Trịnh Kim Tiến - gia đình của nạn nhân bị công an đánh chết - đang trên taxi đến phiên tòa, an ninh theo sau dày đặc.






Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo