Điện sóng biển bắt đầu lên ngôi cùng với điện mặt trời, điện gió! - Dân Làm Báo

Điện sóng biển bắt đầu lên ngôi cùng với điện mặt trời, điện gió!

Nguyễn Hùng, Trần Hoài Nam (Danlambao) - Trong khi thế giới đang quyết tâm đoạn tuyệt với điện hạt nhân di hại muôn đời, dồn trí tuệ và tài chánh vào các nguồn điện tái tạo: điện mặt trời, điện gió, và nay điện sóng biển; nhằm sớm thay thế điện hạt nhân mà họ đã lỡ sa vào thì đất nước nghèo khổ tai ương Việt Nam chúng ta lại có quyết tâm lạ: đội đá vá trời làm “anh hùng phóng xạ hạt nhân”, chân mang dép plastic vô tư đi vào kỹ thuật lò phản ứng điện hạt nhân!

Thay vì dồn nguồn tài chánh ít ỏi của toàn dân qua hằng bao năm thắt lưng buộc bụng dành dụm vào nghiên cứu sử dụng các nguồn năng lượng thân thiện tái tạo mà đất nước Việt Nam được thiên nhiên ưu đãi, nhà nước của đảng cộng sản lại vô tư lãng phí vào dự án điện hạt nhân vô cùng nguy hại, và bắt toàn dân phải gồng gánh thêm món nợ nhiều chục tỷ USD cho nhiều thế hệ. 

Thật uất ức và đau thắt tâm cang khi đọc trên báo SGGP, ngày 12/09/2012, đưa tin một nhóm 40 cán bộ được đưa sang Hungary bồi dưỡng “nâng cao kiến thức năng lượng nguyên tử” để về “đào tạo”(?) nhân lực cho dự án NMĐ nguyên tử tại Việt Nam. Chi phí cho một chuyến xuất dương “xóa mù” điện nguyên tử cho mỗi vị cán bộ tốn khoảng 5,000USD, vị chi khoảng 200,000 USD – 5 tỷ đồng tiền Bác - cho một chuyến đi tham quan của 40 vị. Đâu chỉ có một nhóm, ít nhất 7 đợt “cỡi ngựa xem hoa... hạt nhân”. Trong khi đó lại có tin tức từ Nhật Bản cho biết Nhật sẽ bỏ hẳn điện nguyên tử trước năm 2030. Ngoài ra Đức cũng loại bỏ 17 NMĐHN trước năm 2022 và Thụy Sĩ cũng có hành động tương tự. Cán bộ đảng viên đảng cộng sản Việt Nam “ta” ráng thi đua vượt thành tích để vài năm nữa, năm 2020, dâng cho Đảng mình một món quà “gối đầu”: nhà máy phóng xạ hạt nhân!

Để biết qua các nước trên thế giới đang làm gì để có được nguồn năng lượng an toàn cho đất nước của họ, chúng tôi xin giới thiệu bài về dự án thu hồi nguồn năng lượng tái tạo từ sóng biển tại Tiểu Bang Oregon, Hoa Kỳ, dịch từ báo điện tử Energy Daily.

Tiểu Bang Oregon của Hoa Kỳ sẵn sàng xung kích vào năng lượng sóng biển

by Staff Writers
Reedsport, Ore. (UPI) Sep 7, 2012
Nguyễn Hùng, Trần Hoài Nam dịch

Thiết bị sản xuất điện từ sóng biển nối vào mạng lưới điện đầu tiên của Hoa Kỳ được cấp giấy phép kinh doanh đang trong giai đoạn kiểm tra lần chót trước khi được chính thức đưa vào hoạt động vào tháng tới tại tiểu bang Oregon. 

Phao-sản-xuất-điện (PowerBuoy) rộng 30 foot (10 mét) nặng 260 ton( 130 metric ton) được thiết kế bởi công ty New Jersey Company Ocean Power technologies, sẽ chìm sâu dưới mặt nước hơn 100 feet (35 mét) và nổi thêm 30 feet (10 mét) trên mặt nước, báo chí tại Oregon tường trình.

Một phần cấu trúc của phao được thiết kế đề chuyển động như một cái piston nhằm tạo ra điện năng. Từ vị trí thả neo cách bờ khoảng 2.5 dặm gần thành phố duyên hải Reedports, Oregon, phao điện sẽ chuyền điện vô bờ bằng đường dây cáp ngầm đặt dưới đáy biển.

“Năng lượng sóng biển thực ra là một sự tích tụ của năng lượng gió,” Tổng giám đốc của công ty Ocean Power Technologies, ông Charles F. Dunleavy, nói với báo The New York Times, giải thích rằng, trong vùng biển Bắc Thái Bình Dương, gió gây ra những luồn sóng ổn định và tao thành một khu vực sóng tạo năng lượng rộng lớn để cho phao điện to lớn thu hồi năng lượng.”

Tháng rồi, công ty OPT nhận được giấy phép chế tạo đến 10 thiết bị năng lượng gió, công ty cho hay số thiết bị này sản xuất đủ điện cho khoảng 1,000 căn nhà.

Các nhóm phát triển năng lượng tái tạo trên thế giới đang chú ý theo dõi sự phát triển của dự án Reedsport bởi vì kết quả của dự án này có thể ảnh hưởng đến nguồn đầu tư của tư nhân từ các các công ty lớn hơn mà cho đến nay họ chỉ giới hạn đầu tư vào các dự án trên đất liền, báo the Times tường trình.

“Phát triển năng lượng sóng biển rất đắt và các nhà đầu tư cần thấy được rằng kỹ thuật mới này sẽ có tiềm năng kinh tế trên khắp thế giới,” Giáo sư tại đại học Lisbon Technical University và Tổng giám đốc Trung Tâm Năng Lượng Sóng Biển, một tổ chức tư nhân bất vụ lợi tại Bồ Đào Nha, ông Antonio Sarmanto nói.

“Trong chiều hướng đó, việc có sự một sự triển khai kinh doanh điện sóng biển đầu tiên tại Hoa Kỳ là một sự kiện rất, rất tích cực.”

Ông Dunleavy nói rằng những địa điểm lý tưởng cho năng lượng sóng biển gồm có những khu vực ngoài bờ biển tại Tây Âu và Nam Mỹ.

Một sự kiện khác không liên quan, một hệ thống thiết bị thí nghiệm năng lượng sóng biển trị giá 1,5 triệu USD – Ocean Sentinel – đã bắt đầu họat động tại ngoài bờ biển của tiểu bang Oregon gần Newport vào tháng Tám.

Được chế tạo bởi Trung tâm Northwest National Marine Renewable Energy Centre tại đại học Oregon state University với nguồn tài chánh được tài trợ từ Bộ Năng Lượng Hoa Kỳ, Bộ Năng Lượng tiểu bang Oregon và Quỹ Năng Lượng Gió Oregon; thiết bị Ocean Sentinel sẽ cung cấp một hệ thống được tiêu chuẩn hóa, chính xác để so sánh các loại kỹ thuật năng lượng sóng biển khác nhau,” giám đốc các cơ sở thử nghiệm đại dương của Trung Tâm NNMREC, ông Sean Moran nói.

Một bài bình luận của biên tập viên trong một nhật báo tại Oregon, hôm Thứ Sáu viết: “Năng lượng sóng biển, sau gần một thập niên mơ ước, lên kế hoạch, nay hình như sẵn sàng lên ngôi. Nếu được thực hiện đúng, năng lượng sóng biển sẽ đại diện cho cơ hội tốt nhất của Oregon nhằm cung ứng một kỹ thuật mới có thể hấp dẫn đầu tư từ các doanh nhân và cho thấy nó tạo ra lợi nhuận trong khi chứng minh rằng tư tưởng đột phá và bảo tồn nguồn tài nguyên là tương đồng.”



__________________________________________

Tài liệu tham khảo:

Cử cán bộ sang Hungary nâng cao kiến thức năng lượng nguyên tử

Tokyo có thể sẽ bỏ hẳn điện hạt nhân trước 2030

Xóa mù “điện nguyên tử”- Cử cán bộ sang Hungary nâng cao kiến thức năng lượng nguyên tử (SGGP). Nên tìm kiếm mua sẵn keo dán epoxy, đề phòng khi xong nhà máy rồi thì keo khan hiếm.

Oregon poised for wave energy


Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo