Liên Đoàn Quốc tế Nhân quyền, Tổ chức Thế giới Chống Tra tấn và Ủy ban Bảo vệ Quyền Làm Người Việt Nam lên tiếng tố cáo vụ xử 3 bloggers Câu Lạc Bộ Nhà Báo Tự Do - Dân Làm Báo

Liên Đoàn Quốc tế Nhân quyền, Tổ chức Thế giới Chống Tra tấn và Ủy ban Bảo vệ Quyền Làm Người Việt Nam lên tiếng tố cáo vụ xử 3 bloggers Câu Lạc Bộ Nhà Báo Tự Do

Bangkok-Paris-Geneva, 21.9.2012Đài Quan sát bảo vệ các Nhà bảo vệ Nhân quyền (The Observatory for the Protection of Human Rights Defenders), là tổ chức liên đới với Liên Đoàn Quốc tế Nhân quyền (FIDH, International Federation for Human Rights) và Tổ chức Thế giới Chống Tra Tấn (OMCT, World Organisation Against Torture), cùng chung với Ủy ban Bảo vệ Quyền Làm Người Việt Nam (Vietnam Committee on Human Rights) vô cùng quan ngại trước hành động pháp lý chống ba nhà bloggers dân chủ. Cuộc xét xử ông Nguyễn Văn Hải (biệt danh Điều Cày), ông Phan Thanh Hải và bà Tạ Phong Tần trước Tòa án Nhân dân Tp Hồ Chí Minh ngày 24.9 sắp tới sau bao lần trì hoãn.

Vào ngày 15.9.2012, luật sư của Điếu Cày được thông báo chính thức rằng bà Tạ Phong Tần và hai ông Điếu Cày, Phan Thanh Hải sẽ đưa ra xét xử vào ngày 24.9.2012. Ba nhà bloggers bị khép vào tội “tuyên truyền chống phá Nhà nước” theo điều 88/2 của Bộ Luật Hình sự thường được sử dụng để khép tội những ai ôn hòa phê bình chính quyền. Nếu bị tuyên án, các bloggers sẽ bị tới 20 năm tù. 

Phiên xử đã được trì hoãn nhiều lần (tháng Tư, rồi tháng Tám 2012). Trong khi đó Điếu Cày vẫn bị giam tù suốt 23 tháng. Ông Phan Thanh Hải và bà Tạ Phong Tần cũng bị tạm giam chờ xét xử tại Tp Hồ Chí Minh 23 và 12 tháng. Sự tạm giam chờ xét xử vi phạm luật pháp quốc gia và quốc tế, kể cả vi phạm điều 120 trong Bộ luật Tố tụng hình sự của Việt Nam. 

Đài Quan sát bảo vệ các Nhà bảo vệ Nhân quyềnỦy ban Bảo vệ Quyền Làm Người Việt Nam vô cùng quan ngại cho việc các nhà bloggers nói trên không được xét xử phân minh. Thêm vào đó, gia đình Điếu Cày chịu nhiều áp lực. Thực thế, chiều ngày 16.9.2012, người vợ cũ của Điếu Cày và em gái của bà Tạ Phong Tần bị bắt đi thẩm vấn tại đồn Công an vì gây rối giao thông sau khi rời khỏi taxi đến dự lễ 49 ngày cho mẹ của Tạ Phong Tần. Cùng ngày này, người vợ cũ của Điếu Cày bị bọn côn đồ tấn công ngay trước mặt công an. Cần nhớ rằng ngày 30.8.2012, bà Đặng Thị Kim Liêng, mẹ bà Tạ Phong Tần, tự thiêu trước trụ sở Ủy ban Nhân dân tỉnh Bạc Liêu chống đối sự bắt giam tùy tiện con gái bà. 

Điếu Cày, một trong những sáng lập viên Câu Lạc Bộ Nhà Báo Tự Do, được biết qua những bài viết kêu gọi tôn trọng nhân quyền và cải cách dân chủ. Ông cũng được biết qua những lời phê phán Trung Quốc tranh giành các đảo trên Biển Đông. Tháng giêng năm 2008, Điếu Cày cùng một số nhà hoạt động biểu tình chống Trung Quốc tại Tp Hồ Chí Minh. Trước ngày bị bắt, Phan Thanh Hải đăng tải một số bài trên Blog của ông, kể cả bài phê bình và kêu gọi hủy bỏ Điều 88 trong Bộ Luật hình sự, còn bà Tạ Phong Tần đưa lên Blog những lạm dụng của công an và vi phạm nhân quyền của Nhà nước. 

Cuộc đàn áp những nhà sử dụng Internet vẫn tiếp diễn kể từ năm 2008, với nhiều cuộc bắt bớ tùy tiện và giam tù. Hơn nữa, chính quyền Việt Nam vừa “Dự thảo Nghị định quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ internet và nội dung thông tin trên mạng”, nếu được thông qua sẽ cho phép nhà cầm quyền tự ý mở rộng quyền kiểm duyệt, kiểm soát và tội phạm hóa những ai dùng Internet ở Việt Nam. 

Mới tuần trước đây, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng ra lệnh đàn áp ba blogs quan trọng ủng hộ cho nhân quyền, và cải cách dân chủ, cũng như tố cáo các trường hợp tham nhũng. Ông Thủ tướng xuống lệnh bắt bớ những ai liên hệ với các blogs này. Tháng sáu 2012, Hội đồng Nhân quyền LHQ thông qua Quyết nghị khẳng định quyền tự do ngôn luận trực tuyến cần được bảo vệ, đồng thời kêu gọi các quốc gia “thăng tiến và tạo điều kiện dễ dãi cho việc tiếp cận Internet”. 

Đài Quan sát bảo vệ các Nhà bảo vệ Nhân quyềnỦy ban Bảo vệ Quyền Làm Người Việt Nam tái hồi lời kêu gọi các nhà đại diện ngoại giao và cộng đồng quốc tế có nhiệm sở ở Hà Nội gửi những quan sát viên đến tham dự phiên tòa ba nhà bloggers và tuyên bố công khai hay trong riêng tư thúc giục Việt Nam hủy bỏ mọi tội trạng đối với bà Tạ Phong Tần, ông Nguyễn Văn Hải (Điếu Cày), ông Phan Thanh Hải, và trả tự do tức khắc, vô điều kiện cho họ. 

_______________________________

Liên lạc hỏi thêm tin tức, xin gọi: 

- Ủy ban Bảo vệ Quyền Làm Người Việt Nam: Võ Trần Nhật +33 1 45 98 30 85 

- Liên Đoàn Quốc tế Nhân quyền: Arthur Manet +33 1 43 55 25 18 Tổ chức Thế giới Chống Tra Tấn: Isabelle Scherer +41 22 809 49 39



Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo