Tin trước phiên tòa CLBNBTD: 3 Blogger đã chuẩn bị sẵn đơn kháng án - Dân Làm Báo

Tin trước phiên tòa CLBNBTD: 3 Blogger đã chuẩn bị sẵn đơn kháng án

Những tin tức mới nhất về phiên xử các thành viên Câu Lạc Bộ Nhà Báo Tự Do. Công an giở trò giữ chân bà Dương Thị Tân vào ngày xét xử 24 tháng 9

Phạm Viết Bằng (Danlambao) - Phiên xử sơ thẩm ngày 24.9.2012 tại tòa hình sự tòa án nhân dân thành phố là phiên tòa đặc biệt với "hội đồng 3" tức Hội đồng xét xử gồm 3 người. 

Phiên tòa sẽ diễn ra tại phòng xử A và B, sảnh ra vào ngay cầu thang được trưng dụng làm nơi để cho báo chí nước ngoài và các nhân viên ngoại giao nước ngoài ngồi theo dõi qua màn hình được truyền hình từ phòng xử ra bên ngoài.

Thời gian xét xử dự kiến có thể diễn ra trong 2 ngày: 24 và 25 tháng 9. Trong 2 ngày này, toàn bộ các vụ án khác tại tòa án nhân dân thành phố đều bị tạm hoãn.

Một cán bộ tham mưu của tòa án thành phố cho biết: Về mặt tổ chức, "phiên tòa sẽ rất nghiêm ngặt để đảm bảo an ninh cho các nhân viên ngoại giao nước ngoài". Do vậy sẽ có máy dò kim loại cho những người ra vào phiên tòa. Sẽ không có truyền thanh ra khu vực bên ngoài như phiên tòa xét xử vụ án Năm Cam trước đây. Dĩ nhiên các biện pháp an ninh xung quanh khu vực tòa án thành phố sẽ được tăng cường. Không loại trừ biện pháp phá sóng điện thoại tại khu vực tòa án. Các phóng viên được cấp thẻ chỉ tham dự phần khai mạc và tuyên án khi tác nghiệp không được mang theo điện thoại hay chất kim khí kể cả các loại bút viết vào phiên tòa.

Phía các đoàn ngoại giao gồm có đoàn ngoại giao của Hoa Kỳ (2 người), Anh (1 người), EU (2 người), Pháp (2 người), Úc (1 người), 1 đại diện khối ASEAN và 2 người của Ủy ban nhân quyền LHQ. Phía Tổng lãnh sự Canada tại Sài Gòn có gởi đại diện, nhưng vì thủ tục trễ nên có thể sẽ không kịp tham dự vào ngày 24.9. Tất cả các đoàn tham dự sẽ có thông dịch riêng và những nhân viên này cũng như báo chí sẽ ngồi ở khu vực sảnh theo dõi qua màn hình chứ không được vào bên trong phòng xử. 

Phía báo chí đến hiện nay thì ngoài các cơ quan báo chí trong nước còn có các hãng tin AP (Hoa Kỳ), AFP (Pháp), ABC News, Bangkok Post (Thái Lan) được tham dự phần khai mạc và tuyên án. Một hãng tin Singapore nộp đơn đăng ký nhưng trễ hạn. 

Có 5 luật sư bào chữa cho 3 bị cáo trong đó bà Tạ Phong Tần và ông Phan Thanh Hải có 2 luật sư. Ông Nguyễn Văn Hải có một luật sư bào chữa. 

Có 9 người bị triệu tập trong vai trò người làm chứng. Nhưng việc trích xuất tù nhân Nguyễn Tiến Trung trong phiên tòa Lê Công Định là một bước đi có tính toán của phía an ninh Việt Nam. 

Cả ba blogger bị truy tố theo khoản 2 điều 88 Bộ luật hình sự, với mức án rất nặng nề: từ 10 năm đến 20 năm tù. Theo cán bộ tham mưu này, 'bản án bỏ túi' đối với chị Tạ Phong Tần có thể 'dưới trung bình' của mức án (dưới 15 năm), và mức án cho ông Nguyễn Văn Hải là trên trung bình của mức án (trên 15 năm). Đây là dự kiến cuối cùng của phiên họp 3 bên Viện Kiểm Sát - Tòa án và An Ninh điều tra. Tuy nhiên theo người này, một diễn biến khác có thể xảy ra là phần 'nhận tội' và 'xin khoan hồng' của ông Phan Thanh Hải là khá mơ hồ. Nhiều khả năng Blogger này sẽ phản cung ngay trong phiên sơ thẩm. 

Theo nguồn tin từ phía an ninh: Trong 3 bị cáo, có 2 người hoàn toàn phủ nhận cáo buộc là bà Tạ Phong Tần và ông Nguyễn Văn Hải (Điếu Cày). 

Mặc dù phiên sơ thẩm chưa diễn ra vào ngày 24.9, nhưng cả 3 bị cáo đã chuẩn bị sẵn đơn kháng cáo. Việc kháng cáo của các bị cáo không chỉ có phía an ninh, thân nhân biết mà rất nhiều tù nhân khác cùng bị giam đều biết trước việc này

Cho đến nay thì phía Việt Nam cho là xét xử các bị cáo trong CLBNBTD này là đúng luật và quyết không chịu nhượng bộ nào với sức ép từ bên ngoài

Trong khi đó, vào 8:30 tối ngày 21 tháng 9, công an đã đến nhà bà Dương Thị Tân, vợ cũ của blogger Điếu Cày Nguyễn Văn Hải đưa "giấy mời" yêu cầu bà Tân phải có mặt tại cơ quan công an vào 7 giờ 30 sáng ngày 24 tháng 9 - Đúng vào ngày xử 3 nhà báo tự do.

Đây rõ ràng là một động thái nhằm giữ chân bà Dương Thị Tân không thể tham dự phiên tòa của các thành viên Câu Lạc Bộ Nhà Báo Tự Do mà bà là người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan cũng như là một nhân chứng quan trọng, không thể thiếu của vụ án.


Bên cạnh chị Dương Thị Tân, theo nguồn tin của Truyền thông Dòng Chúa Cứu Thế VRNsPhòng cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự quản lý kinh tế & chức vụ, thuộc công an Sài Gòn đã gởi thư mời đến anh Lê Quốc Quyết. Thư mời hẹn chiều 20.09 sẽ gặp, vậy mà sáng 20.09 lại đã có thư mời thứ hai có cùng nội dung, hẹn gặp ngày 21.09.2012. Tức là thư mời đầu chưa đến lịch hẹn đã có thư mời hai. Đây là một việc làm bất thường, cho thấy công an Sài Gòn đang thực sự lúng túng với phiên xử Điếu cày, Tạ Phong Tần, AnhbaSaigon vào ngày 24.09.2012 sắp tới. 




danlambaovn.blogspot.com


* Về phản ứng của dư luận trước phiên tòa, một nguồn tin cho biết:

Vào lúc 18:30 tối Chúa nhật, 23/09/2012, Nhà thờ Dòng Chúa Cứu Thế Sài Gòn (38 Kỳ Đồng, Quận 3) sẽ tổ chức thánh lễ cầu nguyện cho 3 Bloggers  Câu Lạc Bộ Nhà Bào Tự Do trước phiên sơ thẩn ngày 24.09; và cho 3 Thanh niên Công Giáo sẽ bị xử phúc thẩm ở Nghệ An, ngày 26.09.2012.

Dự kiến, đông đảo các blogger và những người ủng hộ sẽ có mặt tham dự thánh lễ cầu nguyện đặc biệt này.


Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo