Gần 200 tiểu thương Đồng Nai đi Sài Gòn khiếu kiện - Dân Làm Báo

Gần 200 tiểu thương Đồng Nai đi Sài Gòn khiếu kiện

VRNs (23.11.2012) – Sài Gòn – Sáng hôm qua, 22.11.2012, gần 200 tiểu thương của chợ Tân Hiệp, thành phố Biên Hòa, Đồng Nai có mặt và căng băng rôn tại trụ sở tiếp dân cũ ở đường Võ Thị Sáu.

Nói với phóng viên VRNs, một chị cầm bang rôn cho biết: “Chúng tôi đã khiếu kiện từ cấp xã, phường lên thành phố và tỉnh rồi. Đã có người nộp đơn kiện ra tòa, nhưng bốn năm qua, không ai giải quyết dựa trên quyền lợi của người dân cả. Mọi thương thảo chỉ nhắm lợi cho nhà đầu tư và an toàn cho chính quyền”.

Sự việc bắt đầu cách nay đã bốn năm. Chính quyền họp các tiểu thương của chợ Tân Hiệp để bàn thảo việc đập chợ cũ, xây chơ mới. Gọi là cũ, nhưng thực ra cũng mới xây kiên cố mươi mười lăm năm thôi. Chính quyền thuyết phục rằng chợ mới sẽ xây dựng theo hướng hiện đại, nhưng bảo đảm duy trì chợ truyền thống, không xây siêu thị.


Các tiểu thương Đồng Nai căng biểu ngữ tại đường Võ Thị Sáu – VRNs


Gần 200 tiểu thương với nhiều biểu ngữ có nội dung khác nhau – VRNs

Nhiều anh chị em tiểu thương không đồng tình, vì họ đã phải đầu tư quá nhiều vào chợ cũ. Có nhiều người bán cả nhà và đất để mua lại các kios và sạp. Bây giờ đập đi thì họ sẽ sống làm sao? Chợ hiện đại và truyền thống mô hình ra sao, chính quyền không trình bày rõ ràng. Một số anh chị em tiểu thương biết chuyện, nên đã nại vào quyết định số 429/QĐ-TTg, ký ngày 20.05.1998 để dứt khoát từ chối dự án mới, vì quyết định của Thủ tướng giao đất để xây chợ.

Phía chính quyền cho rằng dân chúng cứng đầu, ngoan cố và mê muội, vì dự án mới làm cho thành phố thêm sạch đẹp, xứng đáng là một đô thị tiến tiến. Thê là chính quyền bắt bớ những người cản trở dự án này ít nhất là ba lần.

Ngày 21.07.2008, ông Nguyễn Quốc Hùng, phó chánh văn phòng UBND tỉnh Đồng Nai, thừa lệnh chủ tịch đã trả lời kiếu kiện của 500/700 tiểu thương chơ Tân Hiệp. Trong đó, ông Hùng cho rằng việc giải tỏa và xây dựng mới khu thương mai kết hợp chợ truyền thống là phù hợp với pháp luật, nhất là các tiểu thương không phải là chủ sở hữu tài sản của chợ Tân Hiệp, nên không có quyền đòi nhà đầu tư phải thương lượng.

Anh Hùng (VRNs đổi tên) cho biết: “Kết luận như thế là phi nhân. Khi kêu gọi chúng tôi đóng góp xây chợ, thì ban quản lý chợ ký hợp đồng với từng người chúng tôi về thời hạn sử dụng cho từng sạp và kios. Cái thì 4 năm, cái 10 năm và cái 25 năm theo tính chất của từng loại hạng mục. Ban quản lý nói rõ, sau khi hết hạn thuê sẽ tiếp tục được ký hợp đồng. Đến nay rất nhiều người còn trên 10 năm nữa mới hết hợp đồng thuê mà bảo chúng tôi không có quyền thì là sao?”

Khi thấy dân Đồng Nai tập trung ở Võ Thị Sáu quá đông, công an lo sợ, nên đã điều ba xe bus đến để đưa bà con về điểm tiếp dân mới ở số 35 Hồ Học Lãm, Tân Bình, nhưng anh chị em tiểu thương chỉ cử 10 người đại diện đi gặp gỡ mà thôi, còn mọi người ở lại tiếp tục căng biểu ngữ.

Siêu thị Big C đã được xây trên đất chợ Tân Hiệp, nơi chính quyền cam kết với dân là không làm siêu thị

Chị Mai cho biết, suốt bốn năm qua buôn bán bấp bênh, thu nhập giảm một nữa. Còn anh Nghĩa cho biết, chính quyền cam kết với dân là không làm siêu thị, mà bây giờ Big C đã đến đặt bản doanh để chuẩn bị kinh doanh.

Một thông tin chưa thể kiểm chứng được đang loan truyền cho dân rằng, chính quyền Biên Hòa và tỉnh Đồng Nai đã bán hay cho thuê dài hạn gì đó khu đất giải tỏa này với số tiền trên dưới 700 tỉ, và Big C đã đầu tư xây dựng khoảng 500 tỉ.

Chị Huyền nói: ‘Họ đền cho chúng tôi một hai trăm triệu thì làm gì? Chổ đâu chúng tôi ở, chổ đâu để buôn bán qua ngày?

PV.VRNs


Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo