Trung Quốc lại táo tợn xâm phạm, cắt cáp tàu Bình Minh 02 - Dân Làm Báo

Trung Quốc lại táo tợn xâm phạm, cắt cáp tàu Bình Minh 02

CTV Danlambao - Ngày 30/11/2012, blog AnhBaSam và các trang mạng xã hội loan tin về việc tàu Trung Quốc táo tợn xâm nhập vùng biển Việt Nam, tiếp tục thủ đoạn uy hiếp, cắt cáp thăm dò địa chấn của tàu Bình Minh 02.

Thời điểm diễn ra vụ cắt cắp được xác định là vào sáng ngày 30/11/2012. Đây là một sự kiện rất nghiêm trọng giữa lúc TQ ngày càng có nhiều động thái tỏ rõ dã tâm cướp trọn Biển Đông. 

Việc TQ cắt cáp tàu Bình Minh 02 diễn ra chỉ 2 ngày sau khi tướng Phùng Quang Thanh tuyên xưng 16 vàng & 4 tốt với tướng Tàu là Vương Tây Hân (28/11). 

Mãi đến 4 ngày sau khi xảy ra vụ cắt cáp, lúc 13:40 trưa nay, 3/12/2012, tờ báo Năng Lượng Mới (PetroTimes) mới đăng bản tin nói về sự kiện trên. 

Tờ báo thuộc Tập Đoàn Dầu Khí Việt Nam (PVN) dẫn lời ông Phạm Việt Dũng, phó trưởng ban Tìm kiếm Phăm Dò của PVN lên tiếng xác nhận vụ việc. 

Ông Phạm Việt Dũng cho biết, lúc 4 giờ 5' sáng ngày 30/11/2012, tàu Bình Minh 02 của Việt Nam khi đang khảo sát đã bị 2 tàu TQ lao vào phá hoại, cắt cáp địa chấn tại vùng biển cách đảo Cồn Cỏ 43 hải lý. 

Đến 14 giờ hôm sau, 1/12/2012, tàu Bình Minh 02 đã khắc phục sự cố, sửa chữa cáp địa chấn và tiếp tục khảo sát bình thường.

Cáp tàu Bình Minh 02 bị tàu TQ phá hoại. Ảnh: PetroTimes

Ông Dũng còn cho biết thêm, gần đây có rất nhiều tàu cá TQ xâm phạm vùng biển Việt Nam ‘với số lượng rất lớn’, ‘có ngày lên tới hơn 100 lần chiếc’

Cảnh sát biển và các tàu chấp pháp Việt Nam dường như tỏ ra bất lực trước các tàu cá TQ khi những tàu này vẫn cố tình quay lại xâm phạm vùng biển VN. 

Thay mặt cho PVN, ông Phạm Việt Dũng lên tiếng: "Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam kịch liệt phản đối hành động xâm hại tàu Bình Minh 02 của tàu cá Trung Quốc và kiến nghị các cơ quan chức năng yêu cầu phía Trung Quốc giáo dục công dân Trung Quốc tôn trọng vùng biển Việt Nam, không làm ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của các tàu Việt Nam, trong đó có các tàu khảo sát của Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam". 

Đây là lần thứ 2 tàu Bình Minh 02 bị cắt cáp. Năm ngoái, vào ngày 26/05/2011, tàu Bình Minh 02 cũng đã bị các tàu hải giám TQ uy hiếp và cắt cáp ngay trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam.

Đến ngày 09/06/2011, tàu Viking 2 cũng đã bị TQ tấn công và cắt cáp. Sau đó TQ cũng thêm một lần âm mưu cắt cáp lần 3 đối với một tàu khác của PetroVietNam nhưng bất thành.

Cho đến thời điểm này, Chính phủ VN và Bộ Ngoại Giao chưa có bất kỳ động thái chính thức nào để lên tiếng, hoặc phản đối những hành vi phá hoại như trên của phía TQ. 

Mặc dù đây là sự kiện rất nghiêm trọng, nhưng phải đến 4 ngày sau mới được công bố rộng rãi. Có lẽ thông tin vụ việc đã bị chỉ đạo phải ‘ém’ xuống trước chuyến đi sang Việt Nam của Lý Kiến Quốc, Ủy viên Bộ Chính trị Đảng CS Trung Quốc.




Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo