Kim Chi chi bảo - Dân Làm Báo

Kim Chi chi bảo

Nguyễn Bá Chổi (Danlambao) -  Kim Chi! Người Việt miền Nam trong suốt nửa thế kỷ qua, có thể nói là đa phần, mỗi khi nghe đến hai tiếng “Kim Chi”, tức thì liên tưởng đến một món ăn của người Đại Hàn rất khoái khẩu Việt Nam. Thế mà từ ngày 28 tháng 12 năm 2012, nhắc đến hai chữ ấy, người Việt cả nước lại nghĩ ngay tới một con người. Đó là nữ nghệ sĩ Kim Chi, sau khi bà công khai từ chối lời khen của Thủ tướng nước CHXHCNVN, ông Nguyễn Tấn Dũng, còn được chủ tịch nước CHXHCNVN đương nhiệm gọi là “đồng chi X”; được Tổng bí thư đảng CSVN “mã hóa” thành “một đồng chí trong Bộ Chính trị”; còn dân gian kêu một cách... Nam bộ là “ Ba Ếch”.


"Tôi không muốn trong nhà tôi có chữ ký của một kẻ đang làm nghèo đất nước, làm khổ nhân dân. Với tôi, đó là một điều rất tổn thương vì cảm giác của mình bị xúc phạm."

Lời bà rất là chân chất, giọng bà thật nhẹ nhàng, nhưng sao nghe như tiếng súng vang trời Việt giữa đêm đen sợ hãi, đánh thức dậy lòng can đảm truyền thống đang bị đè bẹp bởi bóng Đỏ quỷ quái tàn độc.

Người ta càng khâm phục hơn nữa lòng quả cảm của nữ nghệ sĩ Kim Chi khi bà lên tiếng giữa lúc đại bộ phận tầng lớp “hữu phu” nhưng “thất trách” trước vận mạng quốc gia đang bên bờ vực thẳm suy vong; trong khi nhà cầm quyền vận dụng tối đa “bạo lực cách mạng” như chưa bao giờ để trấn áp những tiếng nói phản kháng của nhân dân: lực lượng công an nhân dân lẫn bộ đội cụ Hồ; ban hành lệnh cấm đọc báo mạng “ngoài luồng”, và thậm chí phải cầu viện đến cả cái sổ hưu làm mồi câu.

Nhiều người đã lên tiếng bày tỏ lòng cảm phục, ngưỡng mộ, tôn vinh nghệ sĩ Kim Chi. Người viết bài này không nhằm mục đích “khen bò trắng răng”, nhưng chỉ muốn bày tỏ lòng quí mến bà. Xin được gọi bà là Kim Chi chi bảo.

Kim Chi chi bảo! Nhưng vẫn tiếc hùi hụi cho bà nghệ sĩ ưu tú.

Giá như cô bé “đầu” (cha) Nghệ An, ‘đít” (mẹ) Rạch Giá xinh đẹp duyên dáng hồi đó đừng đi tập kết ra Bắc để làm văn công; vượt ngược Trường Sơn, lên dây cót cho đoàn quân “sinh bắc tử nam”; cho thanh niên Miền Nam rảnh tay dẹp loạn, trong đó có tằng bé đồng hương Rạch Giá của cô-cụ bỏ học trốn vô rừng tràm U Minh Thượng đi phá làng phá xóm, ngày du kích đêm chích mông, thì biết đâu ngày nay cô- cụ đã chẳng phải mất công gồng mình nổi lên thành “hiện tượng Kim Chi”, giữa tuyệt đại bộ phận trí ngủ vì thuốc lú xã hội chủ nghĩa; và đồng bào Miền Nam của cô khỏi bị phỏng... thì Kim Chi còn chi bảo hơn gấp bội.




Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo