Biển Đông: Trung Quốc trả lại Philippines công hàm thông báo việc kiện ra Tòa án Liên Hiệp Quốc - Dân Làm Báo

Biển Đông: Trung Quốc trả lại Philippines công hàm thông báo việc kiện ra Tòa án Liên Hiệp Quốc

Thụy My (RFI) - Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho rằng, công hàm và thông báo về việc Manila kiện Bắc Kinh ra trước Tòa án quốc tế là “sai lầm nghiêm trọng về sự thực và pháp lý”. Ông Hồng Lỗi tuyên bố, Trung Quốc kiên quyết phản đối việc này và yêu cầu Philippines giải quyết tranh chấp qua đàm phán song phương...

*

Theo tin từ hãng AP và Đài phát thanh quốc tế Trung Quốc, Bắc Kinh đã bác bỏ nỗ lực của Manila nhằm đưa tranh chấp tại Biển Đông ra trước Tòa án của Liên Hiệp Quốc. Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi hôm nay 19/02/2013 cho biết, Trung Quốc đã trả lại cho Philippines công hàm thông báo sự kiện này. 

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói: “Ngày 19/2, đại sứ Trung Quốc tại Philippines, bà Mã Khắc Khanh đã hẹn gặp quan chức của Bộ Ngoại giao nước này. Bà Mã Khắc Khanh tuyên bố Trung Quốc không chấp nhận, đồng thời trả lại bức công hàm và cái gọi là thông báo trên cho Philippines”. 

Cũng theo ông Hồng Lỗi, thì Trung Quốc “có lịch sử và cơ sở pháp lý đầy đủ chứng tỏ chủ quyền” của các quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa, bãi Macclesfield, bãi cạn Scarborough (mà Bắc Kinh gọi chung là Nam Sa) và vùng biển xung quanh thuộc về Trung Quốc. 

Chinese Foreign Ministry spokesman Hong Lei
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho rằng, công hàm và thông báo về việc Manila kiện Bắc Kinh ra trước Tòa án quốc tế là “sai lầm nghiêm trọng về sự thực và pháp lý”. Ông Hồng Lỗi tuyên bố, Trung Quốc kiên quyết phản đối việc này và yêu cầu Philippines giải quyết tranh chấp qua đàm phán song phương. 

Xin nhắc lại, vào cuối tháng 1, Manila đã kiện “đường lưỡi bò” phi pháp của Trung Quốc ra Tòa án Trọng tài Liên Hiệp Quốc, theo Công ước Quốc tế về Luật Biển 1982 (UNCLOS), giải thích rằng họ đã cạn kiệt các khả năng chính trị, ngoại giao để giải quyết tranh chấp. 

Trung Quốc có thời hạn đến ngày 21/2 để trả lời dứt khoát có đồng ý ra trước tòa án quốc tế với Philippines hay không. 

Theo giới phân tích, phản ứng trên đây của Bắc Kinh không có gì đáng ngạc nhiên, vì Trung Quốc luôn đòi phải thảo luận song phương, nhằm dùng sức mạnh áp đảo các nước láng giềng nhỏ yếu hơn.



*

Cùng lúc đó...

Đại sứ Trung Quốc tại Philippines: Trung Quốc và Philippines... 'vẫn là bạn tốt'

 Mã Khắc Khanh, Đại sứ Trung Quốc tại Philippines

Linh Phương (Petrotimes) - “Tình bạn thân thiết giữa Trung Quốc và Philippines không bị ảnh hưởng bởi các tranh chấp lãnh thổ. Thay vì phai nhạt dần đi, mối quan hệ này đang tiếp tục phát triển mạnh mẽ vì lợi ích của các bên”. Đó là khẳng định của Đại sứ Trung Quốc tại Philippines Mã Khắc Thanh trên tờ Sun Star ngày 18/2.

Theo bà Mã Khắc Thanh, bất chấp việc Philippines kiện “đường lưỡi bò” phi pháp của Trung Quốc ra Toà án trọng tài Liên Hiệp Quốc theo Công ước Quốc tế về Luật Biển 1982 và những tranh chấp lãnh thổ tồn tại dai dẳng giữa hai nước thì mối quan hệ giữa Manila và Bắc Kinh vẫn tốt đẹp và đang trở nên gần gũi hơn.

"Tình bạn thân thiết" giữa 2 quốc gia này được thể hiện trong lễ hội đón năm mới Quý Tỵ của cộng đồng Hoa kiều tại Philippines tổ chức ở thành phố Baguio và Benguet thu hút được nhiều doanh nhân, quan chức người Hoa tham gia dưới sự hỗ trợ của chính quyền sở tại.

Peter Ng, một doanh nhân nổi tiếng trong cộng đồng doanh nghiệp Trung Quốc làm ăn tại Philippines cho rằng tranh chấp lãnh hải không nên cản trở tình hữu nghị vốn có giữa hai nước, ngay cả khi nổ ra căng thẳng xung quanh vấn đề chủ quyền bãi cạn Scarborough trên Biển Đông.

Các quan chức ở hai thành phố Baguio và Benguet cũng khẳng định địa phương họ vẫn có quan hệ rất tốt với các doanh nghiệp Trung Quốc. Thậm chí, họ còn ghi nhận sự đóng góp của cộng đồng người Hoa đối với sự phát triển kinh tế - thương mại của thành phố.

Brunei, Malaysia, Việt Nam và Philippines đều có tuyên bố chủ quyền một phần lãnh thổ trong vùng Biển Đông - được cho là giàu tài nguyên dầu mỏ, khoáng sản và hải sản. Trong khi đó, Trung Quốc tuyên bố chủ quyền gần như tất cả các vùng lãnh hải trong Biển Đông và những năm gần đây đã liên tiếp có những động thái khiêu khích, gây hấn thể hiện mưu đồ độc chiếm Biển Đông, không chỉ khiến các nước láng giềng bất bình mà còn gây quan ngại trong cộng đồng quốc tế.

Tranh chấp chủ quyền bãi cạn Scarborough giữa Philippines và Trung Quốc đã bùng lên vào tháng 4/2012, khi tàu của hai bên đụng độ nhau tại khu vực tranh chấp. 

Theo Ngoại trưởng Philippines Albert Del Rosario, để giảm bớt căng thẳng, vào ngày 4/6/2012, hai nước đã đồng ý cùng triệt thoái lực lượng ra khỏi khu vực. Tuy nhiên, trong khi Manila tôn trọng cam kết giữa 2 quốc gia và rút tàu của mình khỏi bãi cạn Scarborough ngay hôm 4/6/2012, thì Bắc Kinh lại "nuốt lời" hứa và vẫn để 3 tàu lưu lại khu vực này.

Philippines đã cạn kiệt hầu như mọi con đường chính trị, ngoại giao, đàm phán để giải quyết hòa bình các tranh chấp hàng hải với Trung Quốc. Do đó, Manila hi vọng rằng các thủ tục tố tụng pháp lý sẽ mang lại kết quả khả quan hơn. 

Trung Quốc còn thời hạn đến ngày 21/2 này để trả lời chính thức và dứt khoát có chịu cùng ra tòa với Philippines hay không, thay vì tiếp tục “tua” điệp khúc “Trung Quốc có cái gọi là “chủ quyền không thể tranh cãi” ở Biển Đông” và nằng nặc đòi đàm phán tay đôi với từng bên tranh chấp ở Biển Đông. 

Linh Phương (theo Sun Star)



Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo