Cù Huy Hà Vũ - Ải Vị Vị - Alexis de Tocqueville - Dân Làm Báo

Cù Huy Hà Vũ - Ải Vị Vị - Alexis de Tocqueville

QuảnTrị21 (Danlambao) - Cù Huy Hà Vũ và Ải Vị Vị có nhiều điểm tương đồng. Họ sinh năm 1957 dưới môi trường XHCN. Cha mẹ họ có liên hệ với giới lãnh đạo cấp cao nhất của đảng Cộng Sản. Thân phụ của Cù Huy Hà Vũ là nhà thơ Cù Huy Cận, Bộ trưởng Bộ Canh Nông trong Chính phủ liên hiệp lâm thời Việt Nam Dân chủ Cộng hòa do Hồ Chí Minh đứng đầu Chính phủ. Thân phụ của Ải Vị Vị là Ải Quỳnh, một nhà thơ nổi tiếng trong thập niên ba mươi. Ải Quỳnh cũng là Khoa Trưởng của ban tiếng Trung tại đại học ‘YuCai’ Trung Hoa. Cha mẹ Ải Vị Vị cũng là bạn của cha mẹ Tổng Bí thư Tập Cận Bình.

Vũ và Vị Vị đã du học ở nước ngoài. Vũ học ở Pháp và yêu hội họa. Vị học ở Mỹ và yêu điêu khắc. Họ phê bình đảng Cộng Sản là độc tài đảng trị và đòi tự do dân chủ. Họ thách thức chế độ và bênh vực cho những người dân oan cùng khổ. 

Vũ phê bình: ‘Bằng... tham ô... tài sản quốc gia đến vay bừa tiêu vung..., bằng cướp đất của người dân,... bằng bóp nghẹt những quyền cơ bản của công dân được Hiến pháp bảo hộ các quyền tự do như quyền tự do báo chí, quyền tự do ngôn luận, quyền được thông tin, quyền biểu tình, quyền đình công, quyền giữ gìn nơi thờ tự của các tín ngưỡng..., ban lãnh đạo Đảng cộng sản Việt Nam rõ ràng đang đi ngược 180 độ lợi ích của dân tộc và toàn thể nhân dân Việt Nam.’ (1

Vị Vị điều tra và công bố nạn tham nhũng, che đậy, ăn bớt ngân khoản của Đảng Cộng Sản trong việc xây trường học tại Sichuan. Kết quả, trận động đất năm 2008 đã làm 7000 phòng học sụp đổ, đưa đến tử vong của gần 5,000 học sinh, và hơn 15000 học sinh bị thương.  (2

Vũ và Vị Vị bị bắt. Vũ bị ghép tội hai bao cao su. Vị Vị bị ghép tội trốn thuế. 

Alexis de Tocqueville (1805 – 1859) 

Gần đây và hiện tại, nhiều học giả và ban lãnh đạo Đảng Cộng Sản đọc cuốn “Chế Độ Cũ và Cuộc Cách Mạng” của Sử gia Pháp Alexis de Tocqueville (3). Nhiều người trong họ tin rằng đảng CS đang, hoặc sẽ sụp đổ rất gần.  (4

Tại sao? 

Tocqueville tiết lộ, dân chủ mở rộng tự do cá nhân, chủ nghĩa xã hội hạn chế nó. Dân chủ mang đến tất cả các giá trị cho mỗi người mà họ có thể có được; chủ nghĩa xã hội coi mỗi người như một công cụ, một con số. Dân chủ và chủ nghĩa xã hội không có gì giống nhau trừ một từ: sự bình đẳng. Để ý sự khác sự khác biệt ở đây: trong khi dân chủ tìm kiếm sự bình đẳng trong tự do, chủ nghĩa xã hội tìm kiếm sự bình đẳng trong hạn chế và nô lệ. 

Tocqueville tin rằng mối quan hệ giữa các tầng lớp xã hội càng trở nên xung đột, chủ yếu do giới cầm quyền tóm hết quyền lực vào trong tay họ. Dựa theo bài học của cuộc cách mạng Pháp: trước cuộc cách mạng, giới cầm quyền Pháp đã tập trung mọi quyền lực mà không một quốc gia Âu Châu nào thời đó có thể so sánh vói Pháp. Họ tập trung hành pháp, lập pháp và tư pháp trong tay họ một cách tuyệt đối (tương tự như Đảng CS bây giờ.) 

Cuốn “Chế Độ Cũ và Cuộc Cách Mạng” có nói, bài học lịch sử của các cuộc cách mạng bạo động cho thấy, nó không xảy ra khi xã hội hoặc con người sống trong hoàn cảnh nghèo đói. Nó xảy ra khi hố sâu ngăn cách giữa các tầng lớp xã hội và sự giàu nghèo trỏ nên quá lớn. Cũng dễ hiểu, người cùng khổ và dân oan sẽ đổi ngọn lửa nóng giận của họ thành chiến tranh, như gia đình họ Đoàn và người dân Dương Nội. Một số học giả và giới lãnh đạo cao cấp Đảng CS nhìn nhận rằng hoàn cảnh trước cuộc cách mạng nước Pháp rất giống hoàn cảnh của Đảng CS Việt Nam và Trung Hoa bây giờ. 

Cù Huy Hà Vũ và Ải Vị Vị đều mong muốn ngọn gió “Hoa Lài” thổi sớm trên quê hương của họ. Họ chấp nhận sự tù đày, ngay cả cái chết để mong mùi hoa lài thổi sớm hơn một giây. Lịch sử sẽ lập lại và đứng bên cạnh những người cùng khổ, như bài học lịch sử mà Tocqueville khuyến cáo. 



_________________________

Chú thích:



Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo