Trò chuyện cùng thân phụ anh Trần Huỳnh Duy Thức - Dân Làm Báo

Trò chuyện cùng thân phụ anh Trần Huỳnh Duy Thức

Điều Thức và những người bạn của mình quan tâm là con đường nào để đất nước thoát khỏi tình trạng đó và nhanh chóng phát triển dân chủ và thịnh vượng. Đó phải là con đường dẫn đến sự hình thành một lực lượng chính trị thật lòng yêu nước để xây dựng nên một nền dân chủ chung cho tất cả mọi người trên nền tảng của sự tôn trọng và bảo vệ trên hết quyền con người, không phân biệt và phủ định chính kiến lẫn nhau. Vì mục đích như vậy mà Thức và bạn bè mình đã hy sinh, chịu tù đày để gieo những hạt giống và đặt những viên gạch đầu tiên cho con đường đó phát triển...

Danlambao: Thưa bác Trần Văn Huỳnh, trước tiên Dân Làm Báo xin được thăm hỏi sức khỏe bác. 

Bác Trần Văn Huỳnh: Cảm ơn Dân Làm Báo. Cũng may tôi vẫn khỏe, mỗi ngày vẫn đi bộ đều đặn mấy cây số và bơi lội. Tôi cần giữ sức khỏe để hoàn thành việc đấu tranh cho tự do của con trai mình và các tù nhân lương tâm khác.

Danlambao: Vâng đó là một may mắn lớn không chỉ cho gia đình bác. Theo như bác trả lời phỏng vấn Dân Luận sau khi thăm anh Thức Tết vừa rồi thì anh ấy vẫn khỏe và đang bị biệt giam cùng với nhạc sĩ Việt Khang, anh Nguyễn Hoàng Quốc Hùng, anh Phan Ngọc Tuấn và anh Cường. Anh Thức có nói tình trạng sức khỏe của những anh em này không thưa bác? 

Bác Trần Văn Huỳnh: Thức nói mấy anh em này vẫn khỏe và tinh thần thoải mái. Gia đình của họ cũng đều có đi thăm đầy đủ trước Tết nên không thiếu đồ ăn. Hơn nữa Tết năm nay trại giam phát đồ ăn Tết nhiều và ngon hơn những năm trước nhưng lại hạn chế sách báo. Ở đó cũng có tivi nhưng chỉ được xem theo chương trình mà trại giam phát. 19h00 phát chương trình thời sự của VTV, còn lại là những phim ảnh, ca nhạc theo lựa chọn của trại giam. 

Danlambao: Cũng theo Dân Luận phỏng vấn bác thì bộ Công an có người hỏi anh Thức về việc sửa đổi hiến pháp. Anh ấy có kể chi tiết về việc này không ạ? 

Bác Trần Văn Huỳnh: Thức không nói chi tiết. Khi kể Thức chỉ cười và hỏi rằng tình thế thế nào mà phải đưa yêu cầu buộc quân đội tuyệt đối trung thành với đảng Cộng sản Việt Nam vào hiến pháp. Sau đó Thức nói rằng sắp tới hạn của điểm đông đặc rồi, chỉ trong năm nay thôi. 

Danlambao: Anh Thức có giải thích về điểm đông đặc này không bác? 

Bác Trần Văn Huỳnh: Thức không nói và tôi cũng không cần hỏi vì tôi hiểu rõ nguyên lý đó qua những bài viết của Thức trước đây. Nó được ví như trạng thái của nước, dù nhiệt độ xuống rất thấp đến 1 độ C thì vẫn ở trạng thái lỏng nhưng sẽ đông đặc thành đá ngay lập tức khi đạt đến 0 độ C, tức là một sự thay đổi đột biến từ bản chất đến hình thức. Người ta thường chủ quan với tình hình dù nó đã rất cơ hàn vì vẫn thấy nó “lỏng” nên sẽ luôn bị bất ngờ khi nó đột nhiên đông cứng lại làm tê liệt mọi thứ. Tình trạng đất nước cũng giống như vậy. Nó liên tục xấu đi trong nhiều năm qua nhưng người ta vẫn nghĩ rằng đang còn kiểm soát được, sức người dân vẫn còn chịu đựng được nên đã làm cho tình trạng ngày càng cơ hàn, tiến gần đến điểm đông đặc. 

Danlambao: Theo những tài liệu của anh Thức thì diễn tiến tiếp theo sau điểm đông đặc sẽ là gì ạ? 

Bác Trần Văn Huỳnh: Theo những gì tôi đọc được và qua lời giải thích thêm từ anh Lê Thăng Long đã trao đổi với Thức lúc còn trong tù thì kết quả này sẽ có nhiều kịch bản khác nhau tùy thuộc vào sự vận động của các thành phần trong xã hội. Đó có thể là sự sụp đổ của đảng cầm quyền bằng sự dẫn dắt của tầng lớp trí thức tinh hoa như ở Đông Âu, hay một sự đột biến như Liên Xô. Cũng có thể là những cuộc cách mạng do số đông quần chúng tự tổ chức như Mùa Xuân Ả Rập. Và cũng có thể là một kịch bản như Miến Điện khi có những nhân vật phản tỉnh kịp thời. Nhưng tựu trung sẽ là một tình trạng mà tự thân đảng Cộng sản Việt Nam không tự đủ sức giải quyết rất nhiều vấn đề nan giải của đất nước, nổi bật là suy thoái kinh tế xã hội và chủ quyền quốc gia bị đe dọa. Chưa kể sự bất lực trong vấn đề nội bộ Đảng, nó không chỉ làm cạn kiệt lòng tin của nhân dân mà còn xói mòn nghiêm trọng niềm tin của đảng viên vào Đảng. Điều Thức và những người bạn của mình quan tâm là con đường nào để đất nước thoát khỏi tình trạng đó và nhanh chóng phát triển dân chủ và thịnh vượng. Đó phải là con đường dẫn đến sự hình thành một lực lượng chính trị thật lòng yêu nước để xây dựng nên một nền dân chủ chung cho tất cả mọi người trên nền tảng của sự tôn trọng và bảo vệ trên hết quyền con người, không phân biệt và phủ định chính kiến lẫn nhau. Vì mục đích như vậy mà Thức và bạn bè mình đã hy sinh, chịu tù đày để gieo những hạt giống và đặt những viên gạch đầu tiên cho con đường đó phát triển. 

Danlambao: Bác có niềm tin như thế nào vào xu thế như vậy ạ? 

Bác Trần Văn Huỳnh: Tôi tin đó là con đường tốt nhất cho đất nước và nó sẽ thắng thế. Tết rồi tôi gặp rất nhiều bạn bè là đảng viên, họ cũng mong muốn và đang thúc đẩy xu thế đó. Họ thừa nhận Đảng đã bất lực trong nhiều vấn đề nan giải không chỉ trong nội bộ mà cả bên ngoài. Nếu không cởi mở và hòa hợp thì Đảng không những không giải quyết được chúng mà còn khó mà tồn tại. 

Danlambao: Hy vọng như vậy. Cuối năm ngoái phong trào Con đường Việt Nam có nói rằng sẽ xuất bản một quyển sách về anh Thức, liệu chừng nào độc giả mới có thể đọc được quyển sách này thưa bác? 

Bác Trần Văn Huỳnh: Cuốn sách này đã hoàn thành, có tên là TRẦN HUỲNH DUY THỨC VÀ CON ĐƯỜNG NÀO CHO VIỆT NAM. Chậm nhất cuối tháng này hoặc đầu tháng sau nó sẽ ra mắt độc giả để khởi đầu cho những chương trình phối hợp vận động tự do cho Thức và những tù nhân lương tâm khác. 

Danlambao: Rất mong và chúc cho những chương trình đó thành công để anh Thức trở về trong năm nay. Xin cảm ơn bác đã dành cho Dân Làm Báo buổi trò chuyện này và chúc bác sẽ luôn khỏe để hoàn thành tâm nguyện của mình. 

Bác Trần Văn Huỳnh: Xin cảm ơn Dân Làm Báo về buổi trò chuyện hữu ích này. Chúc Dân Làm Báo và độc giả một năm mới gặt hái được nhiều thành tựu và đạt được ý nguyện cho mình và đất nước. 




Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo