Nho Việt cờ Tàu - Dân Làm Báo

Nho Việt cờ Tàu

Chi Mai (ĐVO) - Sau khi phát hiện vụ việc, anh Đỗ Trung Long đã gặp nhân viên bán hàng của siêu thị này mong nhận được sự trợ giúp. Tuy nhiên, nhân viên bán hàng ở đây một mực phủ định dù đã có hình ảnh chứng minh.

Tối 15/3, anh Đỗ Trung Long (ở Quan Hoa, quận Cầu Giấy, Hà Nội) đã dẫn gia đình đi mua sắm tại siêu thị BigC the Garden (Mỹ Đình, HN). Sau khi mua một số đồ thiết yếu, thấy vợ nói đã lâu không được ăn nho, anh liền tìm mua. Tuy nhiên, anh phát hiện trong đĩa hộp thì dán cờ Trung Quốc, còn ngoài vỏ lại niêm yết giá có dòng chữ Made in Việt Nam.

Sản phẩm nho sản xuất tại Việt Nam nhưng trên bao bì 
lại in hình cờ của Trung Quốc bày bán tại siêu thị BigC The Garden 

Không biết nên hiểu đây là nho Việt Nam hay là nho Trung Quốc, anh Long đã đến quầy lễ tân phụ trách bán hàng hoa quả để mong nhận được sự trợ giúp. Tuy nhiên, nhân viên bán hàng đã lập tức khẳng định đây là nho VN. 

Trước sự việc trên, trao đổi với báo chí, bà Nguyễn Thanh Huyền - Trưởng phòng Truyền thông của Big C Hà Nội - khẳng định, sự việc trên là có thật. Tuy nhiên, đây là lỗi của nhân viên khi đóng hàng đã sơ ý dán cả cờ Trung Quốc vào. Sau khi kiểm tra phát hiện thấy sự việc trên, chúng tôi đã yêu cầu gỡ bỏ. 

Trao đổi với báo chí về sự việc trên sáng 22/3, ông Nguyễn Thái Dung - PTGĐ Big C Thăng Long (Hà Nội) - xác nhận đã biết thông tin về sản phẩm nho VN có dán cờ Trung Quốc.

Trước đó, tập sách ''Trắc nghiệm trí tuệ toàn diện cho trẻ'' của NXB Mỹ thuật, ở trang 16 cũng in hình cờ Trung Quốc và có câu “Lá cờ của nước chúng ta có ngôi sao năm cánh”. 

Cuốn "Phát triển khả năng quan sát tưởng tượng" (nằm trong bộ Phát triển trí não cho trẻ từ 1 đến 6 tuổi) do Nguyễn Thanh An biên soạn, NXB Phụ Nữ ấn hành. Sách được in và nộp lưu chiểu quý 4/2009 cũng phát hiện in hình lá cờ của Trung Quốc. 

Ở trang 26 "Cùng tìm nào (1)", sách in hai bức tranh với yêu cầu các bé quan sát và tìm hình tròn, hình chữ nhật, hình tam giác, hình ngôi sao... trong tranh. Bức tranh số một là cảnh hoa lá, mặt trời và lá cờ... Trung Quốc.

Ðiều đáng nói đây là sách do người Việt biên soạn chứ không phải mua bản quyền từ nước ngoài. 

Nhà sách Lý Thường Kiệt và nhà sách Tiền Phong (Hà Nội) cuốn "Bé làm quen với chữ cái (hành trang cho bé chuẩn bị vào lớp 1)" của tác giả Nguyễn Thị Thúy Hà, NXB Đại học Sư phạm, được nộp lưu chiểu tháng 1/2012, ở bài 14 (học chữ c) có in những con vật, đồ vật có chữ cái là “c”, trong đó có lá cờ của Trung Quốc. 

Từ trước Tết Nguyên đán 2013, tại thị xã Chí Linh, tỉnh Hải Dương xuất hiện nhiều đèn lồng có chữ Tam Sa (đơn vị hành chính do Trung Quốc lập trái phép, gồm quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam); và chữ Nam Sa (cách Trung Quốc gọi quần đảo Trường Sa của Việt Nam). 

Ngay khi phát hiện sự việc trên, Công an thị xã Chí Linh đã cho in chữ Tam Sa, Nam Sa viết bằng tiếng Trung, chuyển cho công an phường, cảnh sát khu vực để đưa cho các hộ dân tự đối chiếu. Gia đình nào thấy chữ trên đèn lồng giống với chữ mẫu sẽ tự tháo dỡ. “Sau khi được thông báo, nhiều hộ dân tự tháo bỏ đèn lồng chứ không cần đối chiếu. Thậm chí nhiều nhà vừa treo lên đã tháo xuống”, một cán bộ Công an thị xã Chí Linh cho biết. 

Tại Hải Phòng, ngay sau khi nhận được phản ánh của người dân về việc một số đèn lồng có nội dung tuyên truyền chính trị, có chữ Tam Sa, Nam Sa, các cơ quan chức năng đã khẩn trương thu hồi, đồng thời vận động nhân dân không treo đèn lồng xuất xứ nước ngoài trước cửa nhà. 

Chi Mai (Tổng hợp) 



Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo