Tường thuật việc CA đàn áp buổi dã ngoại nhân quyền - Dân Làm Báo

Tường thuật việc CA đàn áp buổi dã ngoại nhân quyền

Chiêu Anh Nguyễn - 7g30 tôi ngồi cafe đường Hàn Thuyên, không khí hôm nay không đến nỗi nóng lắm, nhưng chung quanh khu công viên thì đang nóng lên vì có quá nhiều sắc phục đứng lô nhô và cả các anh an ninh chìm đeo phone tai cầm báo đi tới lui. Ngồi hơn giờ đồng hồ và cảm giác cuộc gặp hôm nay không ổn lắm vì tôi thấy các bạn an ninh đã đẩy vấn đề lên quá nghiêm trọng, trong khi đây chỉ là một cuộc gặp gỡ thông thường để trao đổi với nhau những điều hết sức bình thường.

8g45 tôi dụi thuốc đứng lên băng ngang đường Lê Duẩn, phía bên kia tôi thấy em Hoàng Vi đi đầu nhóm bạn bè chừng 30 người tiến về phía nhà thờ Đức Bà.




Tôi tiến tới và cùng đi trong không khí vui vẻ, vừa đi em Vi vừa trao đổi với những bạn ngồi chung quanh công viên về nhân quyền quốc tế và phát cho họ những bản photo tham khảo rồi mời họ cùng tham gia cho vui.

Chúng tôi vẫn tiếp tục đi trong rất nhiều ánh mắt của các bạn an ninh và các bạn mặc sắc phục. Sau đó chúng tôi quây quần lại với các bạn trẻ mới quen và cùng hát bài nối vòng tay lớn, không khí rất hòa nhã. Lúc em Vi cầm tờ Tuyên Ngôn Quốc tế Nhân Quyền lên để đọc những dòng đầu tiên thì bất ngờ sau lưng chúng tôi có một người mặc đồ công nhân vệ sinh dùng vòi xịt vào chỗ chúng tôi ngồi, chúng tôi đành nép vào nhau đứng về một phía cho họ làm việc thì lại tiếp tục xuất hiện một người khác cũng mặc đồ công nhân vệ sinh dùng vòi xịt thẳng vào chỗ chúng tôi đứng, lúc đó chúng tôi đành giãn ra để đi tìm một nơi khô ráo đủ để ngồi lại với nhau.


Khi tôi quay lưng đi thì bất ngờ tôi nghe tiếng la thất thanh của một ai đó, quay lại tôi phát hiện bên hông đường Lê Duẩn chừng 4 chiếc taxi chờ tới từ lúc nào. Các lực lượng an ninh đã đẩy một số người trong nhóm chúng tôi lên xe, tôi phát hiện ra Hoàng Vi và Hành Nhân bị khống chế, và họ dằng co rất dữ theo quán tính tôi lùi lại vệ cỏ và đứng nhìn, thêm một số nữa cũng bị khống chế hai tay lôi đi như tội phạm trong mắt ngỡ ngàng của các bạn trẻ đứng đó. Tôi đứng như trời trồng nhìn họ và không lùi lại nữa.

Lúc đó trong đầu tôi chỉ có một ý nghĩ phải quay về để thông tin gấp cho các bạn. Tôi quay ra và gặp Hành Nhân phờ phạc đi lướt qua tôi, em nói "chị về đi thông tin cho mọi người", không hiểu sao khi về tới tôi lại nghe tin em ấy bị bắt lại ??


Chúng tôi chỉ muốn nói chuyện như một buổi gặp mặt bình thường và chia sẻ với nhau những điều hết sức bình thường. Không biết sau hôm nay những bạn trẻ chứng kiến cảnh bắt bớ vô lý như thế có đặt dấu hỏi gì về chính quyền không ? 

Phải nó là nguyên một quảng trường nhà thờ Đức Bà và dinh Độc Lập sáng nay tràn ngập các bạn an ninh và công an lẫn barie và xe bít bùng, lạ thật có cần làm tới mức đó không ? Trong khi chúng tôi chỉ là một số ít những người chỉ muốn đi với nhau làm một buổi gặp gỡ trao đồi về quyền tối thiểu của con người... Lạ quá!

Chiêu Anh Nguyễn


Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo