Chủ tịch Sang đã sang Trung Quốc - Dân Làm Báo

Chủ tịch Sang đã sang Trung Quốc

CTV Danlambao - Hôm nay, 19/06/2013, chủ tịch nước Trương Tấn Sang cùng đoàn quan chức cao cấp đảng CSVN đã chính thức lên đường sang Trung Quốc. 

Chuyến thăm cấp nhà nước kéo dài 3 ngày của ông Sang diễn ra trong bối cảnh công an CSVN ra lệnh bắt giam anh Đinh Nhật Uy, anh trai sinh viên yêu nước Đinh Nguyên Kha. Hai anh em Uy và Kha đều là người Long An, cùng quê với ông chủ tịch nước.

Đinh Nhật Uy bị khởi tố theo điều 258 Bộ luật hình sự sau khi đã công khai cầm biểu ngữ 'Tàu khựa cút khỏi Biển Đông'. Hành động của Uy nhằm thể hiện sư ủng hộ đối với việc làm của em trai Đinh Nguyên Kha và người bạn Nguyễn Phương Uyên. 

Hành vi đàn áp những người yêu nước trong thời gian qua được dư luận cho là 'món quà' của nhà cầm quyền CSVN đối với TQ, đồng thời cũng là hành động nhằm bảo đảm cho chuyến đi của ông Trương Tấn Sang diễn ra 'thành công tốt đẹp'.

Tháp tùng chuyến đi lần này có ông Nguyễn Thiện Nhân, tân ủy viên bộ chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ cùng hàng loạt các quan chức đứng đầu nhiều bộ ngành quan trọng khác.

Trả lời phỏng vấn báo chí Trung Quốc trước khi đi, ông Sang tiếp tục kêu gọi mối quan hệ hữu nghị, 'hợp tác toàn diện' giữa VN-TQ. Đồng thời nhấn mạnh "Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam không bao giờ quên sự giúp đỡ quý báu của Đảng, Nhà nước và nhân dân Trung Quốc".

Liên quan đến vấn đề Biển Đông, ông Sang hứa hẹn sẽ 'trao đổi thẳng thắn, chân thành' với phía TQ trong chuyến đi gặp Tập Cận Bình sắp tới. Vấn đề đối xử nhân đạo với ngư dân cũng sẽ được đề cập đến.

Lên làm Chủ tịch nước từ cuối tháng 7/2011 đến nay, ông Trương Tấn Sang chưa sang Trung Quốc lần nào. Đối với hầu hết các vị trí chóp bu trong đảng cộng sản, đi Trung Quốc thường là việc làm đầu tiên mỗi khi nắm quyền. Đây vốn là ‘truyền thống’ của nhiều đời lãnh đạo trong đảng, mục đích là để thể hiện sự thần phục ‘thiên triều’ của giới chóp bu cộng sản VN.

Trước đó, tại cuộc ‘Đối thoại chiến lược quốc phòng Việt Trung’ hôm 5/6/2013 tại Bắc Kinh giữa thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh và trung tướng Thích Kiến Quốc, Phó Tổng tham mưu trưởng Quân giải phóng Nhân dân Trung Quốc. Phía TQ nói rằng:

TQ đang sửa đổi thỏa thuận về hợp tác biên phòng, và sẽ “cố gắng ký trong chuyến thăm Trung Quốc sắp tới của Chủ tịch nước Việt Nam Trương Tấn Sang”.


Những điều sửa đổi trong cái gọi là 'thỏa thuận hợp tác biên phòng' giữa Việt Nam – Trung Quốc cho đến nay vẫn chưa được công bố trước dư luận. Việc ém nhẹm như trên cho thấy nhiều khả năng đây sẽ lại là một thỏa thuận có những điểm rất bất lợi cho Việt Nam.

Viên tướng Tàu dùng chữ ‘cố gắng ký’ ở đây phải chăng mang hàm ý đe dọa, ép buộc ông Trương Tấn Sang phải đặt bút ký?

Qua những thông tin ban đầu, đây được dự báo sẽ là chuyến đi không dễ dàng chút nào cho ông Sang và phái đoàn quan chức đi theo tháp tùng.



Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo