Lấy phiếu tín nhiệm: Chỉ là một trò đùa của quốc hội CS mà thôi! - Dân Làm Báo

Lấy phiếu tín nhiệm: Chỉ là một trò đùa của quốc hội CS mà thôi!

Nguyễn Dư (Danlambao) - Như chúng ta biết về cách điều hành của cộng sản Việt Nam trong mỗi một cuộc họp, từ họp tổ dân phố cho đến họp đoàn, từ các ban ngành cho đến họp quốc hội. Trong mỗi lần họp, thường thì có màn phê và tự phê, những lúc như thế có nhiều khi cãi vã nữa cũng nên. Nhưng xong chuyện rồi thì cũng đâu lại vào đấy, tức là chả có mang lại kết quả gì khả quan cho những việc làm sau này.

Dẫn chứng: Ông Nguyễn Tấn Dũng là một thủ tướng điều hành kinh tế quốc gia tồi tệ nhất so với những người tiền nhiệm của ông. Rồi ông cũng được phê, bị phê và tự phê, rồi cũng rút kinh nghiệm, rồi cũng hứa khắc phục... Thế rồi sau này bằng một khả năng khiêm tốn, ông làm được gì với những lời hứa rút kinh nghiệm, hứa khắc phục đó? Ý tôi muốn nói rằng cần phải có biện pháp để chế tài hoặc bãi nhiệm chứ không thể nào họp bàn khơi khơi rồi thì sau đó đâu cũng lại vào đấy, cũng "vũ như cẩn". 


Tôi xin trích một đoạn: Trả lời phóng viên về việc lấy phiếu tính nhiệm của quốc hội, ông Vũ Mão nguyên chủ nhiệm ủy ban đối ngoại của quốc hội nói rằng: "Con người ai cũng có tự trọng, có danh dự của mình. Kết quả thì đã được Quốc hội biểu quyết thông qua rồi. Vậy thì ở đây có vấn đề gì? Theo tôi, cần phải làm rõ, chỉ ra cho các chức danh chịu nhiều phiếu tín nhiệm thấp là họ đang còn những hạn chế gì, những gì chưa làm được ở vị trí và chức trách của mình. Tôi nghĩ rằng, kết quả này là tương đối khách quan, bởi ở một mặt nào đó, đại biểu chưa có điều kiện tiếp cận đầy đủ nên chưa hiểu thấu đáo về chức danh mình đánh giá". 

Đi vào trọng tâm của vấn đề, tôi muốn nói rằng lần này quốc hội lấy phiếu tín nhiệm, lựa chọn kiểu này thì cũng chỉ để... chơi mà thôi; chẳng khác nào phê và tự phê, chỉ ra khuyết điểm, chỉ ra sai sót rồi thì rút kinh nghiệm, hứa khắc phục. 

Nói cho ông Vũ Mão biết: Danh dự và lòng tự trọng không thôi cũng chưa đủ, cái quan trọng hơn thế nữa là phải có khả năng thì mới làm được việc. Cái chuyện thấy sai, người khác chỉ ra cho mình sai, biết là sai đấy nhưng đầu óc đặc sệt cỡ như tên y tá thì làm sao đòi leo lên làm bác sĩ cho được hả ông? 

Còn ông nói dân chủ theo cái kiểu lấy phiếu tín nhiệm như hiện thời là một bước tiến lớn trong nền dân chủ của nước ta hiện nay (!). Ông Mão ơi là ông Mão, nền dân chủ theo như ông nói là nền dân chủ theo kiểu trong một gia đình gồm cha mẹ và con cái; thì cũng giống như trong "gia đình" đảng của ông mà thôi. Ông nên nhớ rằng sống cho gia đình mình không thôi thì chưa đủ đâu; còn phải biết đến hàng xóm và láng giềng của mình nữ chứ phải không ông? Tức là, ý tôi muốn nói rằng còn nhiều tôn giáo, đảng phái, nhiều tầng lớp khác nhau trong xã hội thì như thế mới đúng nghĩa là dân chủ ông ạ!

Đầu óc của các ông giống như Ba Ếch ngồi đáy giếng thì làm sao mà ngắm được trời sao hả ông?!



Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo