Chúng tôi muốn trẻ em lành mạnh, chúng tôi không muốn phóng xạ - Dân Làm Báo

Chúng tôi muốn trẻ em lành mạnh, chúng tôi không muốn phóng xạ

Thục Quyên (Danlambao) - Chúng tôi muốn trẻ em (lành mạnh), chúng tôi không muốn phóng xạ: Trước sự cương quyết của dân, nhà cầm quyền Trung Quốc đã phải nhượng bộ. 


Dân chúng chăng biểu ngữ chống lại một cơ sở chế biến Uranium tại Jiangmen, Quảng Đông. (hình chụp do một người dân Jiangmen gởi đăng trên báo South China Morning Post)

Theo tin của tờ South China Morning Post (Hongkong) từ sáng thứ sáu 12/07/2013 (1) nhiều cuộc biểu tình đã lần lượt xảy ra tại trung tâm thành phố Jiangmen (Giang môn) để chống lại dự án xây một lò chế biến Uranium lớn khỏang 230 hecta, sau khi tin này được Cục Phát triển và Cải cách thành phố Jiangmen loan ra.

Sina Weibo
Đoàn biểu tình chăng những biểu ngữ nói rõ ý muốn của người dân:

- “Jiangmen không muốn phóng xạ” 

- “Chúng tôi muốn trẻ em, không muốn hạt nhân”

Thành phố đã huy động hàng trăm cảnh sát và công an chìm tìm cách bao vây ngăn cản cuộc biểu tình khi được tin từ trước đó hai ngày, hàng ngàn người đã được vận động đi “dạo” trên hai mạng lưới QQ và WeChat. Một nhóm biểu tình đã tụ họp trước cổng ra vào của Lò chế biến Uranium, và một nhóm khác tại công viên Hồ Donghu. Cuộc biểu tình được dự tính kéo dài từ 8:00 tới 11:30, sau đó tiếp nối vào buổi chiều. Nhiều người còn cầm biểu ngữ loan báo và kêu gọi tham gia một cuộc biểu tình khác vào sáng chủ nhật.

Các blogs đăng tin biểu tình đã bị phá, cho thấy sự quan tâm của chính phủ để tránh những phản ứng dữ dội của dân chúng như đã từng xảy ra đầu năm nay tại Kunming (Côn Minh) và Chengdu (Thành Đô)

Cũng theo tin của tờ Spiegel Online (2) hôm nay, thứ bảy, vào lúc 9:00 giờ sáng, phó thị trưởng Wu Guojie đã tuyên bố bãi bỏ chương trình xây cất như dự tính để “tôn trọng ý chí của dân” trong một cuộc họp báo và lời tuyên bố này được đăng tải chính thức trên trang web của thành phố Heshan, Quảng đông.

Hình chụp: Dickson Lee

Tuy nhiên theo một người tham dự cuộc biểu tình đi từ quảng trường Donghu tới tòa thị chính, chính phủ có thể chỉ tuyên bố để làm dịu lòng dân trong lúc đang sôi động: “Chúng tôi không tín nhiệm họ. Nhiều nhân viên chính phủ tham nhũng và chỉ lo kiếm đủ tiền để chạy ra sống ở ngoại quốc nên họ đâu cần để ý đến sự sống an toàn của người dân”

Một số phụ huynh đã đem theo các con em đi biểu tình: “nhân dịp này tôi muốn giáo dục con trai tôi và thế hệ sau về sự nguy hại của những dự án hạt nhân cho cuộc sống của con người và sự phát triển của vùng châu thổ Châu giang.”

Dự án lò chế biến Uranium tại Jiangmen vì chỉ cách Hongkong và Macao khoảng 100 cây số nên số lượng người biểu tình đến từ hai thành phố này rất đông. Một sinh viên cho biết gia đình cô sống tại Jiangmen: “tôi biểu tình chống lại dự án nhà máy biến chế Uranium vì tôi muốn bảo vệ cha mẹ và gia đình tôi không phải sống trong lo sợ hiểm họa phóng xạ” Điều đáng ghi nhận, Hongkong và Macao là hai đặc khu hành chính (SAR Special Administrative Regions), sau khi chấm dứt là thuộc địa của Anh và Bồ Đào Nha vẫn duy trì hệ thống của họ với quyền tự chủ cao. Dân chúng nơi đây đã và đang tiếp cận nhiều với các nước Âu Mỹ nên rất bén nhậy với những tin tức liên quan đến tình hình môi sinh và dân quyền. 

Hy vọng 4 triệu dân Việt tại hải ngoại tiếp nhận bài học của những người dân Trung Hoa và đồng lòng lên tiếng chống lại những dự án điện hạt nhân tắc trách tại Ninh Thuận để bảo vệ cha mẹ, gia đình, bạn bè nơi quê nhà. (3)


Thục Quyên

_________________________________

Chú thích:





Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo