Tất cả cho Điếu Cày Nguyễn Văn Hải - Dân Làm Báo

Tất cả cho Điếu Cày Nguyễn Văn Hải

Các bạn trong thôn thân mến,

Những ngày vừa qua, không ai trong chúng ta không quan tâm, thấp thỏm lo sợ cho tính mạng và sức khỏe của anh Điếu Cày. Sự can đảm cương quyết tuyệt thực để tranh đấu cho những tù nhân sau anh được đối xử xứng đáng như những con người, để cảnh tỉnh những tay sai của chế độ biết hành xử như người, đã không khỏi làm dấy động bất cứ ai còn lương tâm con người. 

Anh như ngọn nến đốt cháy khoảng tối tăm của tù đày, phá vỡ sự sợ hãi các cai tù muốn gieo rắc trên các tù nhân. Sau 32 ngày tuyệt thực, tình trạng sức khỏe anh càng suy kiệt. Hình ảnh anh kiên cường đơn độc trước guồng máy phi nhân đã làm cảm động không chỉ đồng bào của anh mà cả dư luận quốc tế.

Khi được thông tin anh tuyệt thực lần thứ hai sau khi bị chuyển đến trại giam số 6, Vinh, Nghệ An, các tổ chức nhân quyền quốc tế đã khẩn cấp gửi thư phản đối đến nhà cầm quyền Việt Nam. Mười tổ chức nhân quyền đã đồng ký tên gửi thư đến tổng thống Hoa Kỳ, Obama, yêu cầu ông nêu vấn đề trả tự do cho anh Điếu Cày với chủ tịch nước Trương Tấn Sang nhân chuyến viếng thăm tại Nhà Trắng. Đồng thời, hàng loạt thư yêu cầu của các cơ quan nhân quyền quốc tế cũng đã được gửi đến các cơ chế giám sát và các đặc phái viên nhân quyền của Liên Hiệp Quốc đặc trách về quyền tự do ngôn luận, quyền không bị giam giữ tùy tiện, và quyền không bị tra tấn khi giam cầm... Các thư tố cáo nhà nước Việt Nam vi phạm trầm trọng Công Ước Quốc Tế Về Quyền Dân Sự và Chính Trị của anh Điếu Cày, nhà văn Nguyễn Xuân Nghĩa... cũng đã được gửi đến văn phòng nhân quyền của Liên Hiệp Quốc đặc trách Á Châu.

Trong vài ngày tới, ngoài 10 tổ chức quốc tế đã đồng ký tên trong lá thư gửi tổng thống Barack Obama (*), các tổ chức sau đây sẽ tiếp tục gửi thư phản đối và yêu cầu nhà cầm quyền Việt Nam trả tự do vô điều kiện hoặc ít ra phải cho anh Điếu Cày được rời khỏi nhà giam để trị liệu, chăm sóc sức khỏe: Tổ Chức Ân Xá Quốc Tế (Amnesty International), Tổ Chức Văn Bút Quốc Tế (Pen International), Ủy Ban Bảo Vệ Ký Giả (Committee to Protect Journalists)... Cơ Quan Biện Hộ Pháp Lý Truyền Thông Á Châu (Media Legal Defence/ Southeast Asia) cũng sẽ gửi thư đến Tổ Chức Giáo Dục, Khoa Học và Văn Hoá của Liên Hiệp Quốc (UNESCO) phù hợp với thủ tục 104 EX/Decision 3.3 của Hội Đồng Điều Hành UNESCO khiếu nại về những vi phạm nhân quyền của nhà nước Việt Nam đối với anh Điếu Cày.

Danlambao sẽ tiếp tục vừa phối hợp vận động vừa cập nhật thông tin đến các bạn về các nỗ lực của quốc tế can thiệp để cứu sinh mạng anh Điếu Cày. Bên cạnh đó, Danlambao kêu gọi các bạn trong thôn, mỗi người trong khả năng và hoàn cảnh của mình làm bất kỳ điều gì để góp phần cùng nhau hỗ trợ cho cuộc vận động sinh tử này.

Chân thành cám ơn các bạn.


Trang nhà của tổ chức IFEX và những thành viên của IFEX (International Freedom of Expression Exchange) đã nỗ lực vận động các hội thành viên trong việc gửi thư cho Tổng thống Obama lên tiếng can thiệp vụ anh Điếu Cày. T-shirt Chúng Ta Free Điếu Cày do blogger Nguyễn Hoàng Vi gửi tặng IFEX. 

___________________________________

(*) 10 cơ quan đồng ký tên vào thư gửi tổng thống Obama gồm: SEAPA, ACCESS, Pen America, Pen London, ACAT, RSF, ASF, Pen International, MDLI, MD-SEA.)


Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo