Thư gửi TT Mỹ Barack Obama - Dân Làm Báo

Thư gửi TT Mỹ Barack Obama


Dear Mr. Barack Obama, President of The United Statates Of America,
My name is Cu Tèo, Viet man Viet root.... *

Chú Obama kính mến,

Viết đến đây cháu bỗng dưng muốn khóc vì dị ứng với English, bèn quay ra xoay xở đoán mò: sau ngày xoay trục Nước Mỹ về Châu Á Thái Bình Dương, thế nào Chú OBama cũng học tiếng Việt nên cháu xoay chữ, nhảy từ English sang Việt-Nam- mình/Vietnamese. Để cháu khỏi mất công nhờ người dịch ra Anh Văn, còn Chú thì tránh được cái nạn “traduire c’est trahir” **.

Cháu cũng nghĩ đến chuyện rắc rối của tiếng Việt, trong khi thời gian Chú xoay trục chưa được bao lâu tức vốn liếng Việt Ngữ của Chú được mấy chữ dắt lưng quần; với trình độ VSL – Vietnamese as a Second Language, giỏi lắm là tầm cỡ ngang ngửa với trình độ ESL của Cu Tèo, làm sao Chú túm được hết ý cháu, đặc biệt cháu lại là dân Cá Gộ viết lách đôi khi lòi ra cái nòi “trọ trẹ” khiến ngay cả người Việt Nam cũng không hiểu thằng Cu “nhà văn” này muốn diễn tả cái chi đây. Nhưng Chú Obama đừng lo, nếu gặp chỗ nào Chú do not understand, You cứ tự nhiên như người Hà Nội hỏi Bác sĩ Nguyễn Thanh Tùng trong Ủy ban Cố vấn cho Tổng thống chuyên trách về người Mỹ gốc châu Á - Thái Bình Dương, đồng hương đồng (ăn) hến Sông La chảy qua Đức Thọ nhà cháu đó.

BS. Nguyễn Thanh Tùng (nguồn:Internet)
Chú Obama kính mến,

Sỡ dĩ cháu, một kẻ vô danh chưa xứng hàng tiểu tốt, cả gan viết thư này gửi Tổng thống Đệ Nhất siêu cường thế giới, là vì cháu biết thế nào Chú cũng đọc; chẳng những đọc mà còn đọc một cách cười mỉm chi với cặp môi thâm sì cùng hàm răng trắng phau như vỏ tàu Con Thoi chưa TT Mỹ nào có trước đây, và biết tỏng sớm muộn gì Chú cũng trả lời cháu đàng hoàng, mặc dầu You don’t know who Cu Teo is. Không như Chủ tịch nước CHXHCNCC của cháu cái miệng luôn xoen xoét mình là “đầy tớ nhân dân”, nhưng khi làm thì coi nhân dân thua xa đầy tớ nên không ít người Việt ước mơ thà được làm con chó Mỹ còn hơn...

Chú Obama thử hình dung dám con nít Việt Nam từng có công hát bai bải “ai yêu nhi đồng bằng bác Hồ Chí Minh” nhưng khi bị bắt cầm cờ Trung Quốc chào đón phái đoàn Tập Cận Bình sang Việt Nam, thấy cờ “bạn” có những 5 ngôi sao nhỏ thay vì 4, các cháu nhi đồng thắc mắc hỏi tai sao, đã chẳng được trả lời lại bị nạt câm đi câm đi con nít biết gì. Nhưng con nít mà nhằm nhò gì, đến 72 nhà trí thức hàng đầu lẫn lão thành Kách mạng viết thư góp ý việc sơn hà xã tắc mà còn bị vứt đi, hoặc có đọc thì chẳng những không dám lên tiếng, lại sai đám bồi bút viết lời xúc xiểm thậm tệ; rồi Thư ngõ của Hội đồng Giám mục Việt Nam đại diện cho 9 triệu tín đồ Công Giáo góp ý cho việc sửa đổi Hiến Pháp, số phận có hơn chi...

Mặc dầu biết chú Tổng thống Mỹ xem mọi người sinh ra đều bình đẳng như lời bác Hồ dạy, cháu cũng xin trích ngang ra đây chút xíu lý lịch của mình để Chú có cái ai-đia (idea) trong đầu về người đối diện (qua thư), bởi lẽ cu Tèo với cái Hĩm thì bên Việt Nam thiếu gì, chạy lông nhông đầy đường, như TV trên Miền Bắc XHCN chạy đầy đường trước mà bộ độ cụ Hồ khoe với dân Miền Nam sau 30 Tháng Tư 75 vậy

Thưa chú Obama, cháu đây cũng là Cu Tèo, nhưng là Cu có đẳng cấp, Cu thuộc diện cháu ngoan một thời của bác Hồ. Tuy hầu hết Cu ngoan Hĩm ngoãn của ông bác ngày nào nay đã mở trắng mắt, chạy mặt bác; thậm chí có cu còn quay lại chỉ tay vào mặt bác “Không có gì qúy hơn độc lập tự do! Tôi biết nó, thằng nói câu nói đó. Tôi biết nó, đồng bào miền Bắc này biết nó. Việc nó làm, tội nó phạm ra sao... ”, Nhưng đối với người Mỹ thật thà cả tin thì Unle Ho đến nay vẫn còn có giá lắm, nên cháu “tự nổ”, loè cho Chú Obama nể chơi; biết đâu sau này trong “Thư viện Obama”, có sách ghi “TT thứ 44 của Hoa Kỳ đã từng có vinh dự nhận được thư của một vị cháu ngoan của Uncle Ho, tên là Cu Teo”

Chú Obama kính mến,

Cháu hơi bị cà kê dê ngổng, vừa làm mất thời giờ của Tổng Thống nước Mỹ thế sự đa đoan nợ nần lút troốc (ngập đầu), đang bận tính kế túm cổ thằng phản quốc Edward Snowden “dead or alive” như với trùm khủng bố Bin Ladin, lại vừa mang tiếng “thấy sang bắt quàng làm... đồng hương” với BS. Nguyễn Thanh Tùng. Biết thế này cháu xài ESL quách cho rồi, mặc dầu có khi Chú Obama đọc English của cháụ còn khó hiểu hơn Tiếng Việt. Thôi thây kệ, đã lỡ cho “tới luôn đi bác tài!”

Thưa Chú Obama,

Hay tin Chú mời Chủ Tịch Tư Sâu sang Mỹ, cháu thấy tiếc quá, nên vội viết thư này cho Chú. Tiếc cho Chú và tiếc cho cháu.

Tiếc thì giờ công của, không phải của riêng gì cá nhân chú, của thím Michelle, của hai em Malia Ann và Natasha Sasha, mà thì giờ công của dân Mỹ. Bộ Chú không rút được kinh nghiệm của các vị tổng thống tiền nhiệm sao. Các vị từng đón tiếp Thủ tướng Phan văn Khải, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết để được nghe toàn những hứa hẹn cải tổ này nọ nhằm mục đích “có thưởng”, nhưng toàn là hứa cuội, về nước lại còn khoe đã “phân hóa nội bộ” nước Mỹ.

Thực ra, Tèo viết rằng họ toàn hứa cuội thì cũng bị oan cho lãnh đạo nước CHXHCNCC. Họ cuội hay không cuội là tùy thuộc vào người đối diện. Nếu “người đối diện” là Mỹ thì họ cuội vô tư, như kinh nghiệm, lịch sử đã chứng minh. Nhưng trái lại, nếu người đối diện là “anh em Bốn Táp” – Táp biển đảo, Táp đất liền, Táp hồn Việt, Táp kiệt thôi- thì họ chẳng cuội bao giờ, bằng chứng mới nhất là ngay sau khi Chủ tịch nước Tư Sâu sang Tàu hứa bằng 10 Hiệp định với Tập Cận Bình, là Tư Sâu nín khe, câm miệng móm trước “sự cố” ngư dân Miền Trung bị quân Tàu chặt cờ cướp cá trong vùng lãnh hải Việt Nam.

Chú Obama kính mến, cháu không dám múa rìu qua mặt thợ đâu. Tèo dư biết Chú làm bộ thật thà chất phác nhưng khôn bỏ mẹ. Không khôn bỏ mẹ, sức mấy Chú được dân Mỹ bầu chọn vào Nhà Trắng ngồi mà chơi cha thiên hạ. Hung hăng xảo quyệt như Putin của Nga mà còn phải ú a ú ớ nuốt không vô nhả không ra con mồi hợp gu KGB của ông ấy là Edward Snowden. Huống chi cỡ Tư Sâu, Chú đã thấu ruột gan.

Tiếc là ruột gan Tư Sâu như thế mà Chú Obama vẫn tiếp. Giá như Chú dành thì giờ để tiếp đám con cu cái hĩm đi rông ngoài đường như Cu Tèo còn đỡ phí công phí của dân Mỹ hơn.

Cháu chào Chú Obama

God bless Obama, God bless America!
Cực kỳ sincerely,
Cu Tèo, from Viet Nam

____________________________________

Chú thích:

(*) Người Việt gốc Việt; (**) Dịch tức là phản


Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo