Đến tòa đại sứ Thụy Điển trao Tuyên bố 258: An ninh làm khó, blogger tỉnh bơ - Dân Làm Báo

Đến tòa đại sứ Thụy Điển trao Tuyên bố 258: An ninh làm khó, blogger tỉnh bơ

CTV Danlambao - Ngày hôm qua, 13 tháng 8, 2013 an ninh đã triệu tập blogger Nguyễn Đình Hà để "làm rõ sự việc" ngày 7/8/2013 vừa qua Đình Hà đã tới Đại sứ quán Vương quốc Thụy Điển tại Hà Nội để cùng với các blogger Nguyễn Thu Trang, Nguyễn Văn Viên, Lê Hồng Phong, Nghiêm Ngọc Trai - đại diện cho Mạng Lưới Blogger Việt Nam trao Tuyên bố 258.

Công an phụ trách buổi "làm rõ sự việc" này tên Lê Hữu Đức. Bên cạnh đó là một an ninh xưng tên. Hai cán bộ này đã hạch hỏi blogger Đình Hà về những vấn đề như:

- Lý do đến ĐSQ, được mời như thế nào, tới đó với ai, vào lúc nào, ra lúc nào;

- Đến ĐSQ thì làm những việc gì, nội dung ra sao, cụ thể của các nội dung ấy thế nào;

- Liên quan đến bản Tuyên bố 258: sao biết về nó, nội dung của nó đại khái là gì, ai là người đề xướng, có bao nhiêu người ký, biết ai ký;

- Tại sao lại trao tuyên bố 258 cho ĐSQ Thụy Điển;

- Bản Tuyên bố 258 đã được gửi đến đâu, với mục đích gì, dự định đưa bản tuyên bố đó đến đâu nữa;

- ĐSQ Thụy Điển sau khi nhận bản tuyên bố đó có ý kiến gì không;

- Khi ra về, ĐSQ có trao cái gì không...

Blogger Nguyễn Đình Hà đã trả lời tóm tắt từ bài viết của anh trên FB như sau:

- Đến ĐSQ theo lời mời của bà Kanter, được mời thông qua blogger Nguyễn Lân Thắng. Cùng đi với Đình Hà các blogger Nguyễn Thu Trang, Nguyễn Đình Nguyễn Văn Viên, Lê Hồng Phong, Nghiêm Ngọc Trai.

- Bản tuyên bố 258 được ra đời khoảng tháng 7/2013, sau khi chính quyền đã bắt, khởi tố và tuyên án nhiều công dân mạng, nhà báo như Trương Duy Nhất, Phạm Viết Đào, Nguyễn Việt Chiến. Về việc Tuyên bố 258 do ai đề xướng thì Đình Hà trả lời là không biết, chỉ biết đến nó qua sự chia sẻ trên mạng xã hội và thấy đúng thì ký như hơn 100 blogger khác với mục đích yêu cầu nhà nước VN xóa bỏ Điều 258 BLHS năm 1999 vì nó rất mơ hồ, hạn chế quyền tự do, dân chủ của công dân.

- ĐSQ Thụy Điển đã biết về sự tồn tại của bản tuyên bố này nên họ mời các blogger Việt Nam đã tham gia ký bản tuyên bố đến để nói chuyện trao đổi và nhân tiện các blogger đại diện đến ĐSQ Thụy Điển Tuyên bố 258. Tuyên bố 258 cũng đã được gửi tới ĐSQ Mỹ tại Hà Nội, các tổ chức quốc tế có văn phòng đại diện tại Bangkok.

- Bà Kanter, Phó đại sứ Thụy Điển ghi nhận và nói sẽ xem xét, nghiên cứu và trao đổi với phía chính quyền Việt Nam trong các phiên họp giữa chính quyền 2 nước như các cuộc đối thoại nhân quyền hàng năm. Trước khi chia tay bà Kanter đã đại diện cho ĐSQ tặng cho các blogger mỗi người 1 quyển truyện thiếu nhi nổi tiếng của Thụy Điển là cuốn "Pippi tất dài" bản tiếng Việt.

Trước những việc làm của an ninh, blogger Nguyễn Đình Hà đã khẳng định trên Facebook của anh:

- Tôi khẳng định rằng chuyện công dân Việt Nam đi đến cơ quan đại diện ngoại giao nước ngoài là hoàn toàn bình thường, dựa trên quyền của công dân và quyền của cơ quan đại diện ngoại giao nước ngoài tại Việt Nam;

- Tôi xin khẳng định những gì tôi nói là đúng sự thật và đã được đăng tải công khai trên các trang mạng.

Sau vụ an ninh tìm cách xách nhiễu cụ Bùi Thị Thiện Căn, mẹ của blogger Đoan Trang, buổi làm việc để "làm rõ sự việc" của công an, an ninh cuối cùng chỉ "làm rõ" thêm một điều: mục tiêu trong sáng, hành động công khai, việc làm đúng luật và thái độ đàng hoàng, minh bạch, khẳng khái của blogger Việt Nam đã bẻ gảy và vô hiệu hóa mọi ý đồ răn đe, áp đảo tinh thần của an ninh đối với công dân Việt Nam.

Bài viết của blogger Nguyễn Đình Hà trên FB của anh:




Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo