Khẩn: CA xua quân "triệt phá" lớp học tiếng Anh của nhóm trẻ Hà Nội - Dân Làm Báo

Khẩn: CA xua quân "triệt phá" lớp học tiếng Anh của nhóm trẻ Hà Nội

CTV Danlambao - Lúc 19h30 tối ngày 13 tháng 8 năm 2013, công an Hà Nội bất ngờ huy động lực lượng kéo đến "triệt phá" nhóm học tiếng Anh của một số bạn trẻ tại địa chỉ số 20, ngách 56, ngõ Giếng Mứt, đường Bạch Mai, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội. Ít nhất có 7 bạn trẻ độ tuổi từ 18 đến 29 đã bị khống chế và đưa về giam giữ tại trụ sở công an Phường Trương Định, số 50 Trương Định, quận Hoàng Mai (Số điện thoại: +84 438 632 481).

Được biết, hầu hết những người bị bắt giữ đều là những người từng đi biểu tình chống Trung Quốc và tham gia nhiều hoạt động yêu nước tại Hà Nội. Danh sách những người hiện đang bị giam giữ gồm có: Vũ Thị Thùy Linh (Facebook Tâm Bão), Phạm Văn Tiến (Facebook VN.Motherland), Hồ Đức Thành, Vũ Ngọc Thắng (Facebook Thang Vu), Hoàng Minh Trang (Facebook Trang Red), Nguyễn Vũ Hiệp (Facebook Florence Knightingale) và một người chủ phòng trọ tên Lý Quang Sơn.

Hiện nay, mọi thông tin liên lạc với những người bị bắt đều bị cắt đứt, điện thoại cũng bị thu giữ. Trước khi xảy ra vụ việc, nhóm học tiếng Anh của các bạn trẻ trên cũng đã bị công an Hà Nội theo dõi và đưa vào "tầm ngắm". 

Một CTV Danlambao từ Hà Nội cho biết một số thông tin vắn tắt như sau: Khi lớp học đang chuẩn bị bắt đầu, một nhóm công an mặc sắc phục bất ngờ xông vào lớp học với lý do "kiểm tra chứng minh nhân dân". Theo ghi nhận, cuộc đột kích của lực lượng CA Hà Nội đã được lên kế hoạch từ trước qua việc mang theo rất nhiều máy quay để ghi hình.

Một số bạn trẻ vội gọi điện thoại báo tin khẩn cấp cũng đã bị CA khống chế và cướp điện thoại ngay lập tức. Sau đó, tất cả mọi người bị áp giải đưa về giam giữ tại trụ sở CA phường Trương Định.

Bạn Hồ Đức Thành trước đó đã kịp gọi điện cho facebooker Nguyễn Vũ Hiệp tới ứng cứu. Tuy nhiên, “Trên đường đến Công an phường Trương Định, ngang đoạn Hồng Mai, gần chợ Mơ, bạn Hiệp đã bị công an bắt, hiện chưa rõ đang bị giữ ở đâu.”- Facebooker Nguyễn Thu Trang, người cuối cùng liên lạc với Hiệp qua điện thoại, cho biết.

Ngay sau khi tin khẩn báo được loan tải trên mạng xã hội facebook, nhiều người đã trực tiếp đến trụ sở CA phường Trương Định để ứng cứu và phản đối hành vi bắt người vô cớ. Người nhà của nhóm bạn trẻ khi đến chất vấn cũng đã không được cho vào, trong khi phía CA đã huy động thêm lực lượng và trang bị máy quay phim dày đặc để đe dọa mọi người.

Trụ sở CA phường Trương Định - 
nơi đang giam giữ những bạn trẻ yêu nước (ảnh FB Lã Việt Dũng).

Các facebooker cùng người thân các bạn trẻ ngay lập tức đã có mặt tại công an phường Trương Định, yêu cầu được gặp mặt. Facebooker Lã Việt Dũng, người có mặt tại đồn công an cho biết:

“Có thể khẳng định đây không phải là mời mà là cưỡng chế rất thô bạo. Tất cả mọi người trong lớp đều bị tước điện thoại không cho liên lạc, khi người nhà đến gặp thì bị từ chối thẳng thừng không lý do.”

“Bên trong và bên ngoài CAP Trương Định dàn camera quay phim chụp ảnh dày đặc. Máy quay lén còn được một người mặc thường phục cầm trên xe 113 đối diện cổng đồn CA.” - thành viên nhóm No-U này chia sẻ trong một dòng trạng thái đăng trên facebook cá nhân.

Các bloggers khác đang tranh đấu cho bạn mình, 
hình tại hiện trường (Ảnh FB Thuy Trang Nguyen) 

Một số facebook có mặt tại công an phường Trương Định khi dò hỏi thông tin đã bị một thanh niên áo trắng (nghi là công an thường phục) gạt phắt đi và đòi tịch thu điện thoại.

Bên ngoài trụ sở CA phường Trương Định: 
CA Hà Nội huy động xe 113, mang theo máy quay phim. (ảnh FB Lã Việt Dũng)

Bạn Vũ Thị Thùy Linh, một trong số những bạn trẻ bị bắt cho biết: "Chúng em đang học AV thì bị ập vào, bóp cổ và dùng bạo lực lôi các em lên đồn. Không cho dùng điện thoại liên lạc gì, nếu dùng sẽ bị cưỡng đoạt".

Hiện chưa rõ lý do của vụ bắt giữ này. Các facbooker đang chia sẻ thông tin về vụ bắt giữ và kêu gọi nhau đến tiếp ứng cho các bạn trẻ ở công an phường Trương Định.

Qua việc đàn áp nhóm bạn trẻ tham gia lớp học tiếng Anh, phải chăng CA Hà Nội đã gián tiếp gửi đi thông điệp rằng: thanh niên chỉ được phép học tiếng Tàu?

* Tin giờ chót: hiện tại tất cả các bạn đã được thả. Tuy nhiên công an vẫn giữ điện thoại và máy tính của các bạn.




Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo