Trung tâm Văn Bút Anh Quốc lên tiếng về tình trạng của ông Nguyễn Xuân Nghĩa - Dân Làm Báo

Trung tâm Văn Bút Anh Quốc lên tiếng về tình trạng của ông Nguyễn Xuân Nghĩa

Việt Nam: Ông Nguyễn Xuân Nghĩa bị ngược đãi vì tiết lộ chuyện tuyệt thực

English Pen (Danlambao lược dịch) - Trung tâm Văn Bút Anh Quốc rất lấy làm quan ngại về việc nhà thơ, nhà báo, bình luận, nhà văn Nguyễn Xuân Nghĩa đang bị ngược đãi vì tiết lộ thông tin về cuộc tuyệt thực của người bạn tù Nguyễn Văn Hải tức Điếu Cày.

Vào tháng 7 năm 2013, cộng đồng quốc tế biết tin blogger Điếu Cày - Nguyễn Văn Hải đã tuyệt thực trong tù trong 30 ngày qua để phản đối những điều kiện tệ hại và ngược đãi và ông và những người bạn tù khác phải nhận lãnh từ nhân viên, cán bộ quản giáo trong trại giam số 6 - Thanh Chương, Nghệ An, trung phần Việt Nam.

Trung tâm Văn Bút Anh Quốc là một trong mười tổ chức nhân quyền quốc tế đã viết thư gửi Tổng thống Obama yêu cầu ông nêu lên những quan ngại về ông Nguyễn Văn Hải với Chủ tịch nước Trương Tấn Sang trong lúc ông ta viếng thăm Hoa Kỳ.

Chỉ một thời gian ngắn sau đó, chúng tôi phát giác ra rằng gia đình của ông Nguyễn Văn Hải và thế giới bên ngoài chỉ được biết đến cuộc tuyệt thực này là do một đối tượng quan tâm khác của Trung tâm Văn bút là nhà văn, nhà thơ, nhà báo Nguyễn Xuân Nghĩa đã quên mình, đặt mình trước những rủi ro để báo cho vợ của ông về cuộc tuyệt thực trong lần thăm tù mới nhất nơi mà 2 người đang bị giam giữ. Theo những tường thuật, những cai tù canh gác đã ngay lập tức bịt miệng ông Nghĩa và lôi kéo ông trên sàn nhà ra khỏi khu vực thăm viếng. Từ đó đến nay, thông tin cho biết ông đã bị biệt giam và có xác suất kéo dài đến 3 tháng.

Những cựu tù nhân chính trị diễn tả tình trạng biệt giam tại Việt Nam như sau:

Trong thời gian biệt giam, tù nhân hoặc sống trong bóng tối hoàn toàn hay với ánh đèn không bao giờ tắt. Ông ta chỉ có vừa đủ chỗ để nằm xuống trên sàn đất hay xi măng của xà lim. Thường thì ông ta không được cung cấp giường chiếu, mùng mền... Hầu hết những tù nhân bị cùm sắt chân vào một khung sắt và thường là suốt 24 giờ hay một số trường hợp hiếm có là chỉ vào buổi tối.

Một bàn cầu ngồi tồi tệ hay một xô đựng nước dành cho tù nhân như là một cầu tiêu. Được chăm sóc sức khỏe ở mức tối thiểu nhất rất ít khi được chấp thuận trừ khi tù nhân có nguy cơ cao là bị chết trong xà lim. Thức ăn, thức uống vô cùng thiếu thốn và không thỏa đáng.

Bên cạnh bị biệt giam, ông Nguyễn Xuân Nghĩa còn có xác suất cao bị từ chối những cuộc thăm viếng bởi gia đình, điều đó có nghĩa rằng ông sẽ không còn được tiếp tế thuốc men, thực phẩm rất cần từ vợ của ông. Gia đình ông và cộng đồng quốc tế rất quan ngại cho tình trạng sức khỏe của ông.

Văn Bút Anh quốc kêu gọi nhà nước Việt Nam phải bảo đảm rằng ông Nguyễn Xuân Nghĩa không bị ngược đãi vì đã tiết lộ thông tin Điếu Cày tuyệt thực, và tiếp tục kêu gọi trả tự do ngay lập tức và vô điều kiện đối với 2 người viết và những người bị cầm tù đã bị xâm phạm quyền tự do ngôn luận.

Hãy hành động:

Xin gửi yêu cầu:

- Kêu gọi nhà nước Việt Nam phải bảo đảm rằng ông Nguyễn Xuân Nghĩa không bị ngược đãi vì đã tiết lộ thông tin Điếu Cày tuyệt thực;

- Bày tỏ sự quan ngại đến tình trạng sức khỏe và an toàn của blogger Nguyễn Văn Hải, người mà sức khỏe bị suy yếu vì kết quả của cuộc tuyệt thực, ngược đãi và thiếu thốn sự chăm sóc sức khỏe trong lao tù.

- Kêu gọi trả tự do ngay lập tức và vô điều kiện đối với 2 người viết và những người bị cầm tù đã bị xâm phạm quyền tự do ngôn luận theo điều 19 của Hiệp ước quốc tế về những quyền dân sự và chính trị mà Việt Nam là một thành viên quốc gia.


Thư yêu cầu được gửi cho:

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang...
Ông Vũ Quang Minh - đại sứ VN tại Anh quốc.

Quý vị có thể viết thư trực tiếp cho nhà nước Việt Nam theo mẫu sau: (vào link)



Lược dịch:


__________________________________

Bài liên quan đã đăng:

CA trại giam số 6 trả thù nhà văn Nguyễn Xuân Nghĩa vì báo tin Điếu Cày tuyệt thực 

Danlambao - Tin khẩn cấp gửi đến Danlambao cho biết: Nhà văn Nguyễn Xuân Nghĩa hiện đang bị cán bộ CA trại giam trả thù hèn hạ vì tiết lộ thông tin về cuộc tuyệt thực của blogger Điếu Cày (hiện đang tuyệt thực sang ngày 34 liên tiếp)...



Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo