Dư luận quốc tế đối với bản án dành cho Ls Lê Quốc Quân - Dân Làm Báo

Dư luận quốc tế đối với bản án dành cho Ls Lê Quốc Quân

Phóng viên AP cũng cho biết trong khi Luật sư Lê Quốc Quân tiếp tục phát biểu thì đường dẫn âm thanh đến một phòng nhỏ bên cạnh dành riêng cho một nhóm nhỏ phóng viên ngoại quốc và nhân viên ngoại giao đã bị cắt đứt - Quan carried on speaking, but the audio feed into a side-room where a small number of reporters and diplomats were allowed to listen to proceedings was then cut off...

Dân Làm Báo tổng hợp - Bản án 30 tháng tù giam, gán ghép tội trốn thuế cho Ls Lê Quốc Quân bởi một tòa án mà động cơ mang đầy tính chính trị của đảng và nhà nước đã bị nhiều cơ quan, tổ chức quốc tế lên án. Tòa Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam đã nhanh chóng tuyên bố:


Bên cạnh đó...

Tổ chức Ân xá Quốc tế lên tiếng: Vietnam - Nạn nhân mới nhất của sự đàn áp của nhà nước đối với người bất đồng chính kiến

Dân Làm Báo lược dịch:

Việt Nam phải trả tự do ngay lập tức một luật sư nổi tiếng và là nhà hoạt động nhân quyền đã bị bỏ tù bởi những án phạt xuất phát từ động cơ chính trị ngày hôm nay - Tổ chức Ân xá Quốc tế đã tuyên bố.

Hôm nay, một tòa án tại Hà Nội đã tuyên án Lê Quốc Quân, một trong những nhà bất đồng chính kiến nổi tiếng, 30 tháng tù giam bởi cái gọi là tội trốn thuế.

Bà Isabelle Arradon, Phụ tá giám đốc của Ân xá Quốc tế tại Châu Á Thái Bình Dương phát biểu: Đây là một bản án lố bịch và chỉ là một thí dụ rõ ràng khác của nhà cầm quyền Việt Nam quấy nhiễu và bỏ tù những ai bày tỏ những quan điểm trái ngược một cách ôn hòa.

Thật là khó để mà không kết luận rằng Lê Quốc Quân bị nhắm bắn chỉ vì những hoạt động nhân quyền của ông - như ông đã bị tấn công nhiều lần trước đây. Ông phải được phóng thích ngay lập tức và những cáo trạng dành cho ông phải được hủy bỏ.

Lê Quốc Quân vốn là một nhà vận động Dân chủ và Nhân quyền nổi tiếng tại Việt Nam trong nhiều năm qua. Ông viết trên trang blog phổ biến của ông vạch trần tệ trạng tham nhũng và vi phạm nhân quyền vốn không được thông tin bởi truyền thông kiểm soát bởi nhà nước.

Ông đã là đối tượng thường xuyên bị sách nhiễu bởi nhà cầm quyền và đã bị bắt giam nhiều lần trước đây. Tổ chức Ân xá Quốc tế tuyên bố ông là một Tù nhân Lương tâm vào năm 2007 khi ông bị tạm giam 3 tháng vì cái gọi là những hoạt động chống đối nhà nước.

Nhà cầm quyền Việt Nam áp đặt những hạn chế nghiêm ngặt lên tự do biểu đạt và qua nhiều năm qua đã tăng cường đàn áp những người phê bình chỉ trích thay vì bảo đảm một môi trường cho những nhà hoạt động ôn hòa và bảo vệ nhân quyền được bày tỏ quan điểm của họ.

"Nỗ lực của nhà nước Việt Nam nhằm bóp nghẹt tự do ngôn luận và những tiếng nói độc lập rất đáng quan ngại, và nó phải được chấm dứt ngay lập tức. Trong hai năm qua hàng chục nhà hoạt động đã bị kết án tù khắc nghiệt cho những hoạt động không gì khác ngoài việc bày tỏ quan điểm của họ một cách ôn hòa." - bà Arradon phát biểu.

Vào tháng 9 năm 2012, 3 blogger đã bị kết án tù lâu năm vì tội "tuyên truyền chống đối nhà nước", một người trong số họ là blogger Điếu Cày Nguyễn Văn Hải - là người đầu tiên đã bị ghép vào tội trốn thuế như Lê Quốc Quân.


Các thông tấn quốc tế cũng đã mau chóng tường thuật kết quả của phiên toà đồng thời loan tin về những nỗ lực của đồng bào đến tham dự phiên toà ủng hộ Luật sư Lê Quốc Quân và sự ngang cản của lực lượng công an. 

Thông tấn quốc tế BBC còn ghi rõ: "Vietnam's communist rulers have opened up the economy, but suppress political opposition and ban private media. All newspapers and television channels are state-run." (Những người cầm quyền CSVN mở cửa kinh tế nhưng xiết chặt những đối lập chính trị và ngăn cấm truyền thông tư nhân).


Hình ảnh những người ủng hộ "Tự do cho Lê Quốc Quân! - Freedom for Le Quoc Quan!" được gửi đến thế giới bên ngoài ngay trên phần đầu bản tin của The Guardian:


Qua bản tin này của thông tấn AP mà The Guardian đăng lại, thế giới thấy rõ Ls Lê Quốc Quân là một luật sư nổi tiếng, chống tham nhũng, tệ trạng hành chánh quan liêu và ông đã xác quyết tại toà là ông vô tội - Quan maintained his innocence during the one-day trial in the capital of Hanoi. "I have long been denouncing and fighting against corruption, bureaucracy and the stagnation that is doing harm to this country... I'm the victim of political acts," Quan said after the sentence was handed down.

Phóng viên AP cũng cho biết trong khi Luật sư Lê Quốc Quân tiếp tục phát biểu thì đường dẫn âm thanh đến một phòng nhỏ bên cạnh dành riêng cho một nhóm nhỏ phóng viên ngoại quốc và nhân viên ngoại giao đã bị cắt đứt - Quan carried on speaking, but the audio feed into a side-room where a small number of reporters and diplomats were allowed to listen to proceedings was then cut off.

Tình trạng về tiêu chuẩn của hệ thống luật pháp Việt Nam cũng đã được tường trình với thế giới: Toà án xét xử tại Việt Nam không đáp ứng với những tiêu chuẩn quốc tế về sự công bằng, theo nhận xét của các nhóm nhân quyền - Trials in Vietnam do not meet international standards for fairness, according to human rights groups.

FOX News đăng tin của AFP với hình ảnh ấn tượng của người dân Việt Nam ủng hộ người mà nhà nước kết án "trốn thuế":



Trong bản tin này một lần nữa loan tin về hàng rào an ninh vây quanh khu vực toà án và đây là một phiên toà mang động cơ chính trị - Scores of police formed a ring around the Hanoi People's Court, where lawyer and blogger Le Quoc Quan was convicted of tax evasion charges denounced by international rights campaigners as politically motivated.

AFP cũng loan tin về việc những người ủng hộ Ls Lê Quốc Quân đã bị gần như là quản thúc tại gia để ngăn ngừa họ đến phiên toà, và hành hung những người tìm cách đến dự - Ahead of the hearing, activists told AFP that they were being kept under virtual house arrest in a bid to prevent them from staging protests near the court. Le Quoc Quyet, the lawyer's younger brother, told AFP before the verdict that he and his sister were prevented from marching to the court. "We request to watch the trial but police stop us..."

Và dưới chế độ dân chủ gấp vạn lần... AFP cũng cho thế giới biết là một phóng viên của họ đã một an ninh thường phục ép phải rời khỏi hiện trường nơi người dân đang phản đối - An AFP reporter was forced to leave the protest area by plain-clothes police.




Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo