Dòng họ Lê - Dân Làm Báo

Dòng họ Lê

Thằng Lượm (Danlambao) - Ở quê nội của tui còn giữ tập quán giỗ họ tộc. Hằng năm, cứ đến ngày này, họ tộc tập trung về nhà ông trưởng họ để làm giỗ. Nghi thức giỗ họ thường làm linh đình, trang trọng hơn những đám giỗ bình thường khác. Cũng mâm cỗ, nhang đèn, cúng bái nhưng khác ở chỗ cả họ tộc phân theo chi nhánh, trưởng thứ để ngồi cỗ.

Thường thì sau khi lên nhang, khấn vái xong xuôi, vị trưởng họ và vài người đại diện các chi, phái trong họ, họp lại với nhau, ôn lại truyền thống của dòng họ, sau đó là phần công bố quỹ của họ trong năm qua, kết toán thu chi, các ý kiến bổ sung cho chương trình giỗ họ năm tới, khen thưởng những nhà trong họ có con cháu học giỏi, thành đạt, đỗ đạt...

Hôm nay là ngày giỗ họ Lê của chúng tui.

Sau khi lên nhang, khấn vái Tổ họ, ông trưởng họ đứng dậy, e hèm:

- Họ Lê chúng ta rất đáng tự hào vì đã có công lớn trong lịch sử đấu tranh dựng nước và giữ nước. Thời tiền bối có Lê Hoàn, Lê Lợi... gần đây có Lê Duẩn, Lê Khả Phiêu, Lê Đức Anh... Tất cả đều làm vua, tổng bí thư, chủ tịch nước và có công lớn với đất nước. Chúng ta rất tự hào vì dòng họ Lê của chúng ta!

Rồi ông lim dim, ra vẻ bí mật:

- Nhưng... e hèm... tôi đố các cô, dì, chú, bác trong họ tộc chúng ta, ai biết còn một người họ Lê nữa, ở nước ngoài, cũng làm lớn như cụ Lê Duẩn.

Im lặng một lát cho thấm vẻ quan trọng, ông trưởng họ tiếp tục:

- Nào, ai biết thì nói xem nào?

Thấy cả họ im lặng, ông vuốt râu, nói tiếp:

- Đó là Lê-Nin!

Cả họ lặng ngắt.

Nhiều tiếng thì thào từ đám con cháu:

- Ông Lê-Nin à? Ông này nghe tên quen quen...

Rồi những tiếng vỗ tay, những tiếng hoan hô rời rạc vang lên:

- Hoan hô Lê-Nin! Lê-Nin là bà con dòng họ của chúng ta! Lê-Nin muôn năm!



Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo