Không thể kết luận tự do tôn giáo ở Việt Nam có vấn đề! - Dân Làm Báo

Không thể kết luận tự do tôn giáo ở Việt Nam có vấn đề!

Vũ Bất Khuất (Danlambao) - ...Tất cả những tay bồi bút mạt hạng ấy chỉ nhìn vào cái thứ tự do tín ngưỡng mang tính phùng xòe như “Đạo Bác Hồ”, như “Thích Chân Quang”, “Thích Thanh Dũng” và hàng lô hàng lốc các tu sĩ quốc doanh và cả một mạng lưới tâm linh ngoại cảm biến súc vật trở thành anh hùng liệt sĩ và cả những tập “thơ thiền” của Hoàng Quang Thuận. Những “viên đá tâm linh” lằng ngoằng bùa chú ở đền Quốc Tổ Hùng Vương, hay Đai Nam quốc tự với câu niệm của mấy ông sư đầu đỏ “Nam mô Hồ Chí Minh bồ tát ma ha tát”...
*

“Một số chính trị gia ở phương Tây vẫn khen tấm tắc, một số nước ở Ðông Nam châu Á có "nền dân chủ theo đúng nghĩa của nó"! Sự thay đổi tích cực và liên tục của tình hình nhân quyền nói chung và tự do tôn giáo nói riêng ở Việt Nam trong những năm qua đã được cộng đồng quốc tế công nhận. Bằng chứng cụ thể là việc năm 2006, Chính phủ Hoa Kỳ đã đưa Việt Nam ra khỏi danh sách những nước cần đặc biệt quan tâm về tự do tôn giáo. Trong bảy năm vừa qua, có một số cá nhân và tổ chức muốn làm đảo lộn thực tế này, nhưng họ đã bất thành vì sự thật không thuộc về họ, và Chính phủ Hoa Kỳ cũng không chiều theo ý họ.”

Trên đây là đoạn kết của bài viết “Không thể kết luận "tự do tôn giáo ở Việt Nam có vấn đề"! của Hồ Ngọc Thắng (CHLB Đức) đăng trên báo Nhân Dân ngày 29.10.2003.

Sau khi giới thiệu thân phận và tài năng của mình, tác giả khẳng định “Vì vậy tôi dám quả quyết, bài viết của tôi không phải là một bài viết "ếch ngồi dưới giếng". Lại một giọng điệu láo toét mà một người có thân phận như tác giả thì khó mà láo toét nổi, ngoại trừ một trong hai lý do rất đơn giản. Viết thuê hoặc Nâng bi. Bởi vì nếu không viết thuê hay nâng bi thì Hồ Ngọc Thắng quả là “ếch ngồi đáy giếng”

Chúng ta thử điểm qua những gì xảy ra ở Việt Nam, chỉ thuộc phạm vi tôn giáo,

Vụ linh mục Nguyễn văn Lý.

Ngày 18 tháng 2 năm 2007, công an khám xét nơi ở của Linh mục Nguyễn Văn Lý tịch thu 200 kg tài liệu mà họ báo cáo rằng đó là những tang vật tuyên truyền chống chính quyền Việt NamHọ cũng đã thu giữ 5 máy tính xách tay, 1 máy tính để bàn đang kết nối Internet thông qua máy điện thoại di động. Ngoài ra, còn thu được 7 điện thoại di động, 136 sim điện thoại cùng nhiều phương tiện khác mà LM Nguyễn Văn Lý dùng để in ấn, phát tán. LM Nguyễn Văn Lý bị khởi tố với các tội danh "phá hoại chính sách đoàn kết" (Điều 87 BLHS), "tuyên truyền chống phá Nhà nước CHXHCNVN" (Điều 88 BLHS) và "không chấp hành án" (Điều 304 BLHS).

Ngày 30 tháng 3 năm 2007, tại Huế, Tòa án nhân dân tỉnh Thừa Thiên-Huế đã mở phiên tòa xét xử LM Nguyễn Văn Lý về tội "tuyên truyền chống Nhà nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam" qui định tại Khoản 1, Điều 88 - Bộ luật hình sự của Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam và tuyên phạt Linh mục Nguyễn Văn Lý 8 năm tù giam và 5 năm quản chế tại nơi cư trú sau khi mãn hạn tù. Trong phiên tòa này không có mặt luật sư biện hộ.

Khi ra tòa, LM Nguyễn Văn Lý tỏ thái độ bất hợp tác, không chịu vào phòng xử, và đã bị các nhân viên an ninh lôi đi. Sau đó, LM Nguyễn Văn Lý còn tỏ thái độ chống đối rồi đạp vào vành móng ngựa và khi LM Nguyễn Văn Lý bắt đầu lên tiếng: "Đả đảo cộng sản Việt Nam...", một nhân viên an ninh mặc thường phục đã lấy tay bịt miệng LM Nguyễn Văn Lý lại. Chủ tịch nước Việt Nam Nguyễn Minh Triết trả lời phỏng vấnhãng truyền hình CNN cho rằng trong lúc xét xử ông Lý có những lời lẽ thô bạo, chửi bới chánh tòa nên đã xảy ra chuyện bịt miệng nhưng hành động này là không tốt, không đúng, là sai sót của một nhân viên bình thường không phải là chủ trương của nhà nước và việc này sẽ bị xử lý.(Nguồn http://vi.wikipedia.org/wiki/ )

Hòa Thượng Thích Quảng Độ

Vào ngày 17 tháng 7 năm 2007, ông đã tham gia cứu trợ các người dân đang khiếu kiện tại Thành phố Hồ Chí Minh và kêu gọi "chấm dứt cái nạn độc quyền cai trị" tại Việt Nam. Tờ The Wall Street Journal cho rằng đây là lần đầu tiên mà các khiếu kiện về đất đai được hội tụ lại với phong trào nhân quyền và có thể là dấu hiệu các nông dân khiếu kiện bắt đầu nhận thức rằng khiếu nại của họ có liên quan đến các nguyên lý trừu tượng như tự do và dân chủ và sẽ khiến Đảng Cộng sản phải "đau đầu"

Ông bị công an bắt vào ngày 23 tháng 8 vì bị cho là có kế hoạch biểu tình chống đối chính quyền. Thượng tọa Thích Không Tánh được Hòa thượng Thích Quảng Độ cử mang tiền ra Bắc để cứu tế cho những người khiếu kiện cũng bị bắt tại Hà Nội ngày 23 tháng 8 khi đang phát tiền cứu trợ cho những người khiếu kiện tại Hà Nội, hòa thượng bị áp giải về lại Thành phố Hồ Chí Minh trong cùng ngày. Sau đó, báo chí Việt Nam bắt đầu đồng loạt chỉ trích ông Thích Quảng Độ và GHPGVNTN. Báo Nhân Dân trong bài xã luận tựa đề "Thích Quảng Độ và các tham vọng chính trị đội lốt tôn giáo" cho rằng ông đã cầm đầu "một số phần tử cực đoan" để "hoạt động chống phá Nhà nước, gây rối làm mất trật tự công cộng" và "khiến dư luận hết sức bất bình và cực lực lên án"..Báo Tiền Phong cho rằng hoạt động cứu trợ của ông là hoạt động "phản động", và "kích động gây rối". Báo Tuổi Trẻ Online cho rằng ông đã dùng việc cứu giúp người dân nghèo để làm tổ chức của ông nổi tiếng và kêu gọi nhân dân chống phá nhà nước. 


Vụ Giáo xứ Thái Hà

Từ 23.4.2010 đến nay vẫn còn căng thẳng và chưa hẹn ngày kết thúc, có rất nhiều linh mục và giáo dân bị bắt bớ, vu khống và đe dọa.

Vụ 14 thanh niên Công giáo xị xử tù ở Nghệ An

Ngày 09.01.2013 14 thanh niên này bị Tòa án Nhân Dân Nghệ An tuyên án tổng cộng 83 năm tù về tội danh ‘hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân’ theo điều 79 Bộ luật Hình sự vì các hoạt động ôn hòa cổ xúy cho dân chủ, chống lại bất công xã hội, và phản đối Trung Quốc xâm lược.

Vụ Mỹ Yên

Ngày 4/9/2013 được người dân địa phương kể như sau:

Buổi chiều hôm đó, khoảng 30 người nhà của hai nạn nhân bị giới cầm quyền bắt cóc – ông Ngô Văn Khởi và ông Nguyễn Văn Hải – đến trụ sở UBND xã Nghi Phương để nhận lại hai người thân, theo giấy cam kết của Chủ tịch xã. Phần lớn họ là phụ nữ, đi với hai bàn tay không. Họ không mang hung khí gì cả.

Tại sân trụ sở xã lúc đó đã có mấy trăm công an, cảnh sát, dân phòng, chó nghiệp vụ. Các loại vũ khí được trang bị như một cuộc chiến. Cảnh sát áo chống đạn, đội mũ bảo hiểm, có khiên che thuẩn đỡ.

Trên đồi phía sau làng, có một đội quân án ngữ. 

…..

Phật Giáo Hòa Hảo

Ông Lê Minh Triết, người tu sĩ đã bị tù 8 năm về lý do “tuyên truyền chống phá nhà nước” cho biết: “Không có một quốc gia nào trên thế giới bắt giữ và tra tấn người tu hành cả. Chỉ có chế độ Cộng Sản. Trong chế độ này, làm gì có chuyện hợp lý và công bằng? Nguyện vọng của tôi là chỉ muốn làm theo lời Đức Tôn Sư mình mà vẫn bị nhà cầm quyền đầy ải, cho nên tôi vẫn phải phấn đấu cùng với các tín đồ”

- Ông Nguyễn Văn Lía tự Ba Lía, đã hơn 60 tuổi cũng từng bị tù gần 3 năm, chỉ vì dám nói lên tiếng nói đòi Tự Do Tôn Giáo mà thôi. Trước khi bị bắt, ông lãnh trách nhiệm đi thăm viếng và chăm sóc các gia đình tu sĩ và tín đồ bị CS bách hại. Ông cho biết một lần đang đi phân phát gạo cho gia đình tu sĩ và tín đồ bị ngục tù, công an CS dùng roi điện chích làm ông té xe rồi đánh thêm tới khi bất tỉnh. Từ đó, ông bị điếc một bên tai vì đòn đánh của công an quá ác qúa hiểm. Lần khác, ông bị cộng sản đánh gẫy mấy cái xương sườn. Con ông là một nhà giáo bị công an gây cản trở không cho đi dạy học.

- Mùng 01 tháng Bảy âm lịch 2007 là ngày cúng giỗ của tu sĩ Út Hòa Lạc, công an không cho ai vào nhà thờ để cúng tế. Nhiều người chạy về nhà ông Trần Văn Thiệt. Công an rượt theo. Ông Thiệt lúc đó đang đốn tre, trên tay cầm cây mác. Bọn công an Cộng Sản hô lên là ông Thiệt dám cầm dao chém công an, nên chúng xúm vào đánh ông, rồi quẳng ông lên xe, chở đi như một con vật. Sau đó, bọn công an dùng dao “cắt nhượng chân” của ông Thiệt cho ông què luôn.

- Ông Tám Diên cho biết có hai chú cháu cùng bị giam cầm vì muốn bảo vệ đạo pháp: Tu sĩ Võ Văn Thanh Liêm và người cháu Võ Văn Thanh Long. Tu sĩ Võ Văn Thanh Liêm, trụ trì chùa Quang Minh Tự, đã bị CSVN bắt cóc vào đêm 05/08/2005 rồi bị kết án 6 năm 6 tháng. Trước khi bị bắt, ông Võ Văn Thanh Liêm đã từng bị công an địa phương tìm mọi cách để hãm hại ông. Chùa Quang Minh Tự được xây dựng khiêm nhượng bên một ao sen, nơi lấy nước cho sinh hoạt của nhà chùa. Một buổi sáng, bất ngờ cá trong ao sen bị chết nổi đầy trên mặt nước. Sau khi mang nước đi thử nghiệm, thì biết được đã có người bỏ thuốc trừ sâu hủy hoại cá và nguồn nước tiêu dùng của chùa. Ngoài việc hãm hại lén lút này, công an còn công khai cấm chùa không được treo cờ Hòa Hảo và cấm ông Võ Văn Thanh Liêm đi ra ngoài. Vì bất phục cái lệnh vô lý này, ông Liêm vẫn cứ đi ra ngoài liền bị công an phục đánh trào máu miệng. Sau đó chúng cắt điện, buộc chùa phải dùng đèn dầu. Đến ngày 5 tháng 8 năm 2005, ông bị công an phục kích bắt cóc. Cháu của ông là Võ Văn Thanh Long, nghe tiếng chú kêu cứu thì xông vào cứu và bị bắt đi luôn. Trong một phiên tòa xử kín chỉ có công an, không có thân nhân tham dự, ông Võ Văn Thanh Liêm bị kết án 6 năm rưỡi tù giam, còn người cháu, Võ Văn Thanh Long, vì chạy ra bênh chú bị 5 năm rưỡi tù giam.

Danh sách bị bắt giam vì đạo rất dài, nhưng thể hiện rõ ràng cho những người chấp nhận bị giam tù và sẵn sảng Tử Vì Đạo là Võ Văn Thanh Liêm, Võ Văn Thanh Long, Tô Văn Mảnh, Nguyễn Văn Điền, Nguyễn Thanh Phong, Nguyễn Văn Thọ, Mai Thị Dung, Võ Văn Bửu, Dương Thị Tròn, Nguyễn Văn Sóc, Lê Văn Tín, Nguyễn Thị Hà… Tất cả những người Tù Lương Tâm và Tôn Giáo này hiện đang trong tình trạng sức khỏe suy kiệt, và có thể ra đi không biết ngày nào.

Trong nhất thời không thể nào kể hết những vụ việc về cái gọi là “tự do tín ngưỡng” đầy sắt máu ấy. Giọng điệu của bài viết của Hồ Ngọc Thắng xem ra là cùng một giuộc với Trần Chung Ngọc của nhóm Giao Điểm ở Mỹ.

Tất cả những tay bồi bút mạt hạng ấy chỉ nhìn vào cái thứ tự do tín ngưỡng mang tính phùng xòe như “Đạo Bác Hồ”, như “Thích Chân Quang”, “Thích Thanh Dũng” và hàng lô hàng lốc các tu sĩ quốc doanh và cả một mạng lưới tâm linh ngoại cảm biến súc vật trở thành anh hùng liệt sĩ và cả những tập “thơ thiền” của Hoàng Quang Thuận. Những “viên đá tâm linh” lằng ngoằng bùa chú ở đền Quốc Tổ Hùng Vương, hay Đai Nam quốc tự với câu niệm của mấy ông sư đầu đỏ “Nam mô Hồ Chí Minh bồ tát ma ha tát”

Những lễ hội truyền thống hoặc giả như truyền thống được chế tác, các ngày kỵ cơm các danh nhân như cụ Nguyễn Trung Trực, đức tả quân Lê văn Duyệt, phát ấn đền Trần, công viên Tây Sơn Sơn Tam Kiệt, lễ hội vía Bà Châu Đốc… mà mục đích là để làm tiền khách thập phương và quảng bá cho một thứ tự do tín ngưỡng kiểu trời thần. Các đình chùa miếu mạo cứ ì xeo các trò buôn thần bán thánh.

Đấy là cái “tự do tín ngưỡng” của Cộng Sản là một loại tự do tầm phào mà Hồ Ngọc Thắng nhìn thấy

“Trong bảy năm vừa qua, có một số cá nhân và tổ chức muốn làm đảo lộn thực tế này”

Câu này thì nghe được đây, nhưng chưa đúng lắm bởi vì đã từ lâu dân tộc Việt Nam trong và ngoài nước “đang cố làm đảo lộn thực tế này” chứ không phải chỉ mới bảy năm nay.



Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo