Những con sâu chúa máy tính có bản quyền. - Dân Làm Báo

Những con sâu chúa máy tính có bản quyền.

Minh Dân (Danlambao) - Anh kỹ thuật viên đến kiểm tra cái máy tính để bàn nhà tôi khoảng 5 phút và kết luận: “Máy của chú cấu hình tốt nhưng hệ thống, tức là hệ điều hành quá lỗi, cài lại thôi chú à, hết 50.000 đ”

Tôi nói: “Sửa lỗi và khắc phục không được hả cháu?”. 

Anh ta nói: “Máy của bác giống như đảng nhà nước ta bây giờ, không thể sữa chữa gì sất mà cần phải xóa trắng đi và cài mới lại”. 

- À, format phải không?. 

- Đúng, bác cũng rành đấy. 

- Vậy thì nhờ anh cài mới lại nhé, cẩn thận chuyển và lưu giữ dữ liệu cũ, à tôi đang xài Win 7, anh cài Win 8 cho tôi nhé”.

Anh ta sốt sắng: “Được thôi bác, nhưng theo cháu thì cái gì nó ưu việt hơn thì nâng cấp, XP và WIN 7 vẫn rất tốt chú à, số đông người dùng kết luận thế, giống như cái hiến pháp của ta giờ nâng cấp lên sợ ì ạch hơn lúc chưa sửa”

Tôi cười hết công suất, ôi lại một tên phản động. Trong lúc thao tác cài đặt anh ta chi li cho tôi hiểu cơ bản về một lô cái lý thuyết liên quan đến máy tính khiến tôi phần nào lờ mờ về cái cục sắt rất được việc này. Nhưng điều tôi mến nhất là anh ta khá hiểu sớm về thời cuộc, về cái đất nước mà anh ta ví von với chiếc máy, hệ điều hành, mạng và quan điểm sống.

- Bác biết không, Việt Nam là top của những quốc gia sử dụng Internet, nhưng là những người nghèo thông tin nhất, đây là cháu nói về read and write, nôm na tức là thông tin có hai cách biểu diễn, đọc và viết, người sử dụng đọc nhiều nhưng không được viết, mà đọc thì lệ thuộc vào nhà nước cho xem cái gì thì biết cái nấy, toàn là tin trên mây.

- Máy bác nhiều virus quá. 

Tôi ngạc nhiên: “Bác xài BKAV bản quyền đấy, sao có virus”

- Bác thấy đó, nhà cầm quyền này toàn là Ban nội chính có bản quyền, nhưng có diệt được con sâu gộc nào đâu, cháu sẽ chỉ cho bác thấy virus trong máy nó tinh vi như thế nào, phải xóa thẳng cẳng. Trước khi cài mới lại máy tại ổ đĩa C, cháu sẽ xử lí trước rác rưởi, sâu bọ vi trùng ở các ổ còn lại. 

Rất tỉ mỉ anh ta cho tôi thấy bằng cách rất thủ công nhưng đơn giản. “Bác có thấy một đoàn một lũ virus trong máy bác chưa, hầu hết nó nằm trong thùng rác của máy, gọi là Recycle Bin, nó qua mặt nhiều phần mềm chống virus và hoạt động phá hoại khá hiệu quả, trong thư mục gốc thì có một số file lệnh có nhiệm vụ bắt các file phá hoại đó thi hành khi có điều kiện, giống như bộ máy cộng sản này thôi, diệt những con sâu chúa thì tham nhũng ắt không có đất sống.”

Hoàn thiện cài đặt xong anh ta nói nghiêm túc: “Cháu đã mở cổng tù cho máy bác rồi nhé”

- Nghĩa là sao?

- Giờ thì máy bác có thể vào tất cả các trang mạng trên thế giới tùy ý mà không sợ bị chặn, bác thấy đó, một thằng làm bậy thì không muốn cho ai biết cái sự thật xấu xa của mình, mà cũng không muốn cho ai ngóc đầu dậy để chống đối mình.

Tôi trả tiền công 100.000 đ. Trước khi về anh ta nói thêm: 

- Máy bác nếu đằng thằng ra tính tất cả các phần mềm phải trả phí thì hết vài trăm đô, nhưng cái xứ sở mình vẫn cứ xài chùa, nó nói lên cái lạc hậu thiếu văn minh vô văn hóa của nhà cầm quyền. Gia nhập vê kép tê ô cả chục năm mà vẫn cứ định hướng kinh tế cái mù tăm tăm. Chỉ có mấy trăm cái Laptop hàng hiệu VAIO của quan chức chính phủ, quốc hội là chắc chắn có phần mềm bản quyền nhưng đó cũng là từ tiền chùa của công.

Mà các ông bà ấy cũng chỉ để trang trí làm ra vẻ ta đây cũng computer vi tính, nhưng diện tích cái máy VAIO cũng không thể che hết cái tham cái ác và cái dốt của các cổ cồn cổ đỏ ấy được.

Minh Dân
danlambaovn.blogspot.com


Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo