Thực tình! – Tôi lo cho ông Tổng bí thư quá! - Dân Làm Báo

Thực tình! – Tôi lo cho ông Tổng bí thư quá!

LMH Tuấn (Danlambao) - Đã từ lâu tôi không màng nhiều lắm đến lời “lãnh đạo đảng và nhà nước” nói, vì thực ra, tôi biết đa phần trong đó là nói cho vui, nói cho qua, rồi đâu lại vào đấy. Hoặc như là lãnh đạo nói sao thì cứ nghĩ ngược lại sẽ là đúng.

Ông Tổng bí thư đảng Cộng sản Việt Nam cũng không nằm ngoại lệ. Tuy nhiên, ông hơn mấy ông lãnh đạo khác ở chỗ, ông là người đứng đầu cái đảng mà trong những ngày đầu của tháng 12 đã có hai người viết đơn xin từ bỏ.

Thứ nữa, ông cũng nổi tiếng về những câu nói đầy quyết tâm và bi xót về tệ nhũng nhiễu của chế độ.

Vừa qua, ngay trong lần gặp cử tri quận Tây Hồ (06/12), ông thừa nhận “tệ nhất là tham nhũng thành đường dây chứ không phải 'ăn mảnh'”. Điều này cũng không quan trọng lắm bằng việc ông cam kết với cử tri quận Tây Hồ: Sắp tới sẽ xử nhiều vụ lớn, bà con hãy chờ xem.

Chu choa! Răng mà nghe hấp dẫn rứa hè! – Y như một lời chào mời đầy kích thích mà các chương trình kịch nghệ thường hay rao. Cố nhiên, tôi tin rằng bên cạnh một số vị đang cười thầm thì sẽ có không ít vị tin tưởng tuyệt đối vào cụ Tổng. Thôi thì, cứ chờ xem...

Có điều, tôi cũng hy vọng rằng, ông sẽ không dùng “tư tưởng nhân văn” mà ông Tổng đã chỉ đạo lần trước, theo đó thì sử dụng hình thức phê và tự phê nhưng không kỷ luật nhằm để cán bộ “tự nghiền ngẫm, tự giác sửa mình” – một tư tưởng “tất cả cùng tiến lên”, đầy “cái tính Việt, tư tưởng nhân văn và tư tưởng Hồ Chí Minh” trong vụ xử án lần này.

Tiện thể, ông Tổng cũng nên cho ý kiến chỉ đạo, biện pháp xử lý luôn vụ bảo tàng 97 tỉ ở Phú Yên xây dựng từ tháng 07/2010 đến nay (12/2013) mới chỉ xong phần vỏ, chỉ sau 1 năm công trình này đã bị hư hỏng nhiều nơi. Ngày 05/12, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Phú Yên đã đề nghị cơ quan chức năng kiểm điểm hai nguyên Giám đốc Sở VH-TT-DL Phú Yên là ông Trần Quang Nhất - Ủy viên Ban thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên và ông Phan Đình Phùng - Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy Đồng Xuân (Phú Yên). Tuy nhiên, thiếu sót, khuyết điểm của hai ông “chưa đến mức phải xử lý kỷ luật”, nên chỉ đề nghị kiểm điểm để rút kinh nghiệm.

Tôi tự đặt câu hỏi là ông sẽ xử lý sao đây?. 97 tỉ đồng và hai ông cán bộ cấp cao của tỉnh, huyện... Liệu rằng nên hoan nghênh, tuyên dương khen thưởng Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Phú Yên đã học tập và làm theo rất tốt lời chỉ đạo của ông trong việc dùng tư tưởng nhân văn xử lý cán bộ không? Nhưng nếu vụ 97 tỉ mà thế này thì vụ hàng ngàn tỉ nói trên làm sao để “danh chính ngôn thuận” mà xử lý đây ông Tổng? Khổ hè!

Do đó, lúc đầu tôi hy vọng về việc ông Tổng sau khi xử xong vụ lớn mang tên Dương Chí Dũng và bầu Kiên thì cũng với tướng Bá Thanh tiếp tục bắt tên đại tham nhũng Nguyễn Tấn Dũng bao nhiêu thì càng thấy cảm giác huề cả làng trong cuộc chiến này bấy nhiêu. Do đó, mong ông Tổng đánh trống to, nhưng xung trận bắt giặc cũng to, để cử tri còn tin, còn yêu, còn mến cụ Tổng, để còn thấy cảnh “ngay tại cuộc tiếp xúc cử tri hôm nay, nhiều người, thậm chí đến từ các quận khác, tranh thủ đưa đơn tận tay Tổng bí thư” ở tương lai gần gần. Mà muốn thế, thì ông Tổng cần xem lại cái vụ tư tưởng nhân văn đi đã.

Lại trong buổi gặp cử tri, ông Tổng bí thư cũng chia sẻ thêm là: “hàng ngày nhìn thấy người dân đi khiếu kiện mà buồn và đau lòng”. “Người đi khiếu kiện cũng đâu thích thú gì, cơ quan nhà nước làm không đúng dân mới phải đi kiện”, “Bản thân tôi sáng ra khỏi nhà có bà con chờ, chiều về nhà cũng có bà con chờ, ra đường là có bà con đón”.

Thực tình, đọc từng chữ một về lời phát biểu của ông mà tôi cảm động đến run cả người. Về TÀI của ông Tổng thì tôi chưa biết, nhưng quả thực lời nói của ông có TÂM quá. Cái hình ảnh quan phụ mẫu thương dân như con của cái thời phong kiến mà tôi đọc ngẫm hay xem trên truyền hình lại hiện về. Phải thế chứ, không phải thì làm sao mà dân luôn chờ đón ông 3 buổi trong ngày nhằm kêu oan được!

Nhưng mà chợt nghĩ, nếu ông Bí thư, ngoài cái lời thương ngon ngọt đó, chịu khó tiếp đón bà con dân oan ở Hà Nội tử tế chút, cho bà con cái chỗ ở, nước non trong thời gian khiếu kiện thì lại càng có TÂM trong thực tiễn hơn. Mà bà con thì ngoài việc sướng cái tai thì việc ưng cái bụng còn quan trọng gấp nhiều lần. Còn việc bà con tìm đến ông ở nhà tôi không rõ có không, nhưng tôi hi vọng sau khi lời ông nói, bà con có thể tìm đến mà không bị An ninh, bảo vệ xua đuổi... Thật đấy ông Tổng ạ.

Nữa là, khi đề cập đến nguyên nhân dân oan, ông Tổng Bí thư thừa nhận có sự không đồng bộ về chính sách, đặc biệt về đất đai, đền bù..., Và qua đó cũng mong bà con thông cảm: “QH không có thẩm quyền giải quyết mà chỉ có thể 'kính chuyển' đơn thư và giải thích cho bà con.”.

Bỏ qua cái việc ông thừa nhận về tính vô dụng của Quốc hội, thì việc thừa nhận có vấn đề về chính sách đất đai lại là một điều đáng hoan nghênh. Tuy nhiên, ông lại quên cái chuyện là chính sách đất đai bộc lộ những yếu điểm về quản lý đất đai đó đã được các tri thức có tâm với quốc gia góp ý sửa đổi và cũng không ít các giai tầng xã hội quan tâm đến việc sửa đổi, thể nhưng khi người ta góp ý về cái gốc của vấn đề đất đai trong Hiến pháp thì ông cho là suy thoái đạo đức. Chưa kể ông nằm những người bỏ phiếu tán thành thông qua Hiến Pháp 2013 với những thay đổi “hết sức lớn lao” về mặt câu chữ, cũng những vấn đề gốc, đặc biệt về sở hữu đất đai vốn gây ra tệ nhũng nhiễu, gây dân oan thì lại bị lờ đi (và gắn mác quan điểm sai trái, thế lực thù địch) dù tri thức đã đưa bản góp ý đến tận nơi như bản thân ông từng nói: “So với bản dự thảo được công bố, đã có rất nhiều ý kiến của nhân dân được tiếp thu, tập trung vào nhiều vấn đề quan trọng. Đối với những vấn đề mới, nhạy cảm, còn ý kiến khác nhau, Trung ương đã dành nhiều thời gian thảo luận, cho ý kiến chỉ đạo định hướng lựa chọn, tiếp thu, giải trình. Đối với các quan điểm sai trái, những luận điệu tuyên truyền chống phá của các thế lực thù địch, Trung ương kiên quyết phê phán, bác bỏ.” (Diễn văn bế mạc Hội nghị TW 7 - 11/05/2013)

Cái Hiến Pháp và sửa đổi Hiến pháp là cơ hội để tạo ra cái “cơ chế trị tận gốc” tham nhũng lẫn vấn đề đất đai. Thế nhưng, việc không sửa đổi nó, không chạm vào cái cơ chế tận gốc đó đã được ông hoan nghênh trong buổi tiếp xúc cử tri (06/12): Tuy nhiên, kết quả kỳ họp cho thấy dù là người khó tính nhất cũng phải thừa nhận tốt đẹp khi tỉ lệ đại biểu thông qua Hiến pháp đạt đến 97%.

Như thế, cách ông nói và cách ông và những người đồng chí của ông đang làm lại bất nhất. Thế mà cử tri vẫn tin, vẫn yêu, vẫn nghe lời ông ca thán, rao giảng – Thực, trong thâm tâm tôi cũng không hiểu. Hay đây là một sản phẩm sáng tạo của nước XHCN như ta?

Nói chung, những lời ông Tổng bí thư phát biểu, trao đổi mà báo chí đưa tin tôi luôn hoan nghênh. Nhưng thực tình! Nếu cứ chém loạn xạ kiểu này về mặt ngôn từ, trong khi thực tiễn lại chả đi đến đâu thì tôi lại đâm lo cho ông Tổng bí thư quá! Về uy tín ông là một, về số phận chính trị của ông (Tổng bí thư đảng Cộng Sản Việt Nam) là hai... Và cũng tội cho những cử tri vốn tin, vốn yêu vì lời ông nói nữa!


LMH Tuấn


Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo