Xã hội chủ nghĩa tại Việt Nam đang đi 'đúng quy trình' - Dân Làm Báo

Xã hội chủ nghĩa tại Việt Nam đang đi 'đúng quy trình'

Lê Hữu Thọ (Danlambao) - Theo báo Thanh Niên Online, sáng 2.12, tại cuộc gặp mặt báo chí, liên quan đến vụ vận chuyển 600 bánh heroin (nặng 230 kg - PV) từ sân bay Tân Sơn Nhất và bị bắt giữ ở Đài Loan, ông Trần Mã Thông, Phó cục trưởng Cục Hải quan TP.HCM, khẳng định trong vụ việc này hải quan ở sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất đã "làm đúng quy trình kiểm tra".

Khoản 4 Điều 194 Bộ luật Hình sự về tội tàng trữ, vận chuyển, mua bán trái phép hoặc chiếm đoạt chất ma tuý quy định: Hêrôin hoặc côcain có trọng lượng từ 600 gam trở lên sẽ lãnh mức án tử hình. Như vậy trong vụ vận chuyển trót lọt vừa rồi, sẽ có ít nhất 383 mức án tử hình ban ra, tương đương với số lính của một tiểu đoàn. Vậy mà chỉ có an ninh sân bay xử lý kỷ luật 4 nhân viên dưới quyền?!

Mang từ khóa "đúng quy trình" tìm kiếm với công cụ google cho ra hơn 57.600.000 kết quả trong 0.14 giây. Một con số khủng khiếp nếu biết rằng từ khóa "Nguyễn Tấn Dũng" chỉ có 846.000 kết quả trong 0.21 giây và từ khóa "Messi" có 55.100.000 kết quả trong 0.14 giây. 

Làm đúng quy trình nhưng thiệt hại vẫn xảy ra 

Vậy quy trình là gì? Hiểu một cách khái quát, quy trình là những quy định, hướng dẫn chi tiết do con người đặt ra để thực hiện một việc gì đó theo trình tự thống nhất, với mục tiêu kết quả công việc có hiệu quả cao nhất. Vậy nên khi đã thực hiện đúng quy trình thì tất cả mọi rủi ro là không mong muốn, hãy cùng chúng tôi xem lại những vụ nổi bật về việc làm đúng quy trình ở thiên đường xã nghĩa:

- Sản phụ và con chết: đúng quy trình nhưng do "thuyên tắc mạch ối". Việt Nam ngày nay trở thành đất nước có tỷ lệ "thuyên tắc mạch ối" xảy ra với tần suất cao nhất mà y văn thế giới chỉ ghi nhận vài trường hợp trong suốt mấy mươi năm.

- Tối 24.9, người dân thị trấn Hà Lam (Thăng Bình, Quảng Nam) phản ánh cảnh sát giao thông (CSGT) tại hiện trường vụ tai nạn bỏ mặc nạn nhân nằm trên đường, tiếp tục làm nhiệm vụ "vẫy xe qua đường để xử phạt". Trưởng phòng CSGT Quảng Nam khẳng định thuộc cấp đã "làm đúng quy trình"?!

- Về trường hợp bé Phạm Khánh Nhi tử vong sau khi được tiêm tại Bệnh viện Trẻ em Hải Phòng hôm 20.9, lãnh đạo cơ sở y tế này giải trình rằng bệnh viện đã "làm đúng quy trình". Sự cố xảy ra là ngoài ý muốn.

- Báo Tuổi Trẻ ngày 23-8 có bài “Bị nghi lấy 5 triệu, một học sinh tự tử” viết về chuyện em Lê Hoàng Triệu Khang đã treo cổ tự tử sau khi bị Công an xã Đam B’ri đưa về trụ sở lấy lời khai vì nghi em lấy trộm 5 triệu đồng. Mặc dù làm sai quy trình khi chưa gửi giấy báo mời em Khang lên trụ sở công an xã để làm rõ vụ việc, không thông báo cho người giám hộ đi cùng nhưng ông Vinh luôn miệng cho rằng mình làm vậy là đúng với quy định. “Tôi không làm gì sai ở đây cả thì không có gì phải áy náy với ai”.

- Tại cuộc họp báo hôm 4.10.2013, ông Hồ Ngọc Mai, Giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên Thủy lợi Bắc (đơn vị quản lý và khai thác hồ thủy lợi Vực Mấu), thừa nhận việc xả lũ tại hồ Vực Mấu là một trong những nguyên nhân gây ra lũ lớn tại Hoàng Mai, nhưng khẳng định “đúng quy trình”.

- Trả lời báo giới tại buổi họp báo thường kỳ của Chính phủ chiều 27/5, Bộ trưởng - Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Vũ Đức Đam nói, việc bổ nhiệm ông Dương Chí Dũng vào vị trí Chủ tịch Vinalines và Cục trưởng Cục Hàng hải là đúng quy trình. Trong khi đó Vinalines do ông Dũng điều hành gây thiệt hại hơn 300 tỷ đồng.

Sự phản đối của dư luận

- Blogger JB Nguyễn Hữu Vinh đã mỉa mai theo cách riêng của mình: 

Mách nước Hải Quan Sài Gòn: Do "Rối loạn cảm xúc"

Có một cách giải thích đúng pháp luật, hợp lý và chẳng ai làm gì được.. Muốn thế, cứ bám vào cách giải thích của công an mà sử dụng. Vụ này, nên giải thích như sau:- Sở dĩ lọt 600 bánh heroin lên máy bay, đó là do các đồng chí làm nhiệm vụ hôm đó bị mắc chứng "Rối loạn cảm xúc" nên không nghĩ đó là Heroin là hàng cấm. Thế là xong và tất cả sẽ không có ai phải chịu trách nhiệm gì.

- Phóng viên báo Thanh Niên, ông Mít Tờ Đỗ viết trên trang cá nhân:

Hải quan thành phố bác Minh 
Đã thực hiện đúng quy trình kiểm tra
Nhưng ma túy vẫn lọt ra
Cho nên kết luận chắc là máy sai...

- Facebooker Anh Vũ Ngô khi nói về việc Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội Việt Nam sửa đổi đã được ký chứng thực bởi Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng và có hiệu lực từ ngày 1.1.2014, anh cho rằng việc này là "dân chủ đúng quy trình"

CHXHCN Việt Nam đang đi đúng quy trình?!

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu tại tổ về dự thảo sửa đổi Hiến pháp 1992, ông nói: "Đổi mới chỉ là một giai đoạn, còn xây dựng CNXH còn lâu dài lắm. Đến hết thế kỷ này không biết đã có CNXH hoàn thiện ở Việt Nam hay chưa".

Như vậy theo đúng quy trình thì hết thế kỷ 21 đất nước này vẫn còn phải lò dò quá độ, tìm con đường đi lên CNXH trong khi đó các nước trong khu vực đã bỏ xa Việt Nam hàng chục năm. (Trong một báo cáo về Việt Nam của Ngân hàng Thế giới (WB) đánh giá Việt Nam tụt hậu tới 51 năm so với Indonesia, 95 năm so với Thái Lan và 158 năm so với Singapore.)

Tất cả đều đúng quy trình (sưu tầm từ internet)

Khắc phục lỗi "đúng quy trình"

Chúng ta đều biết rõ những vị việc các ông lớn lãnh đạo lên phát biểu về việc "đúng quy trình" đều là những trường hợp thiệt hại đã xảy ra, tổn thất về kinh tế là có thật, mất mạng người là không thể chối cãi, tuy nhiên dưới tư duy kiểu "trách nhiệm tập thể", "lỗi hệ thống", "trách nhiệm toàn dân" thì việc xử lý khắc phục cực kỳ khó.

Cái "đúng quy trình" lớn nhất có lẽ là tiến trình dân chủ đã và đang đi đúng hướng. Ngày hôm nay khi chúng ta mở mạng xã hội facebook, twitter lên thì đang có rất nhiều người bàn luận và nói về chính trị. Thậm chí điều 4 Hiến pháp và điều 258 BLHS được coi là cấm kỵ của vài năm về trước, thì ngày nay được các blogger đòi hủy nó một cách công khai.

Trên mạng nhóm nhân sĩ trí thức lập ra "diễn đàn xã hội dân sự" khiến báo an ninh thủ đô phải có bài đánh phá, mà văn phong bài viết đầy hằn học như kiểu của một chuyên gia bút chiến (DLV). Ngoài đời thực, những nhà hoạt động nhân quyền lập ra hội "Phụ nữ nhân quyền Việt Nam" nhằm giúp đỡ các trường hợp cụ thể phụ nữ bị xâm phạm về nhân quyền. Chưa hết những người trong "Mạng lưới blogger Việt Nam" còn tuyên bố sẽ trực tiếp xuống đường để phát những bản Tuyên ngôn quốc tế về nhân quyền, Công ước chống tra tấn, nhằm phổ biến cho toàn dân biết quyền của mình trong này 10.12 (ngày nhân quyền quốc tế)

Không gian chính trị đã thực sự mở khi Việt Nam gia nhập vào Hội đồng nhân quyền Liên Hợp Quốc, từ nay Việt Nam sẽ không thể giải thích nhân quyền theo cách của riêng mình nữa. Và điều đáng nói nhất là khi dân chủ, nhân quyền nở rộ trên đất nước Việt Nam, lỗi "đúng quy trình" sẽ được khắc phục một cách tương đối nhất. Đó chính là con đường Việt Nam đang đi và sẽ đến đích không "đúng quy trình" mong muốn của đảng cộng sản Việt Nam.

Lê Hữu Thọ
danlambaovn.blogspot.com


Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo