Blogger Phạm Viết Đào ra tòa - Dân Làm Báo

Blogger Phạm Viết Đào ra tòa

CTV Danlambao - Sáng ngày 19/03/214, nhà văn Phạm Viết Đào sẽ bị đưa ra xét xử sơ thẩm tại tòa án nhân dân TP Hà Nội, địa chỉ 43 Hai Bà Trưng, TP Hà Nội với cáo buộc “lợi dụng quyền tự do dân chủ xâm hại đến lợi ích nhà nước” theo điều 258 Bộ luật hình sự. Đây là một điều luật bị quốc tế đánh giá là hết sức mơ hồ và phi lý mà nhà cầm quyền đảng cộng sản dùng để bắt bớ, bỏ tù những tiếng nói đối lập.

Blogger Phạm Viết Đào, sinh năm 1952, một cựu chiến binh, từng là thanh tra của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch. Sau khi về hưu, ông thường xuyên thể hiện quan điểm, suy nghĩ của mình trên blog cá nhân. 

Ông là một người có quan điểm chống sự xâm lược, bành trướng của Trung Quốc mạnh mẽ. Blogger Phạm Viết Đào có một người em trai đã hi sinh trong cuộc chiến biên giới với Trung Quốc năm 1979. Ngoài ra, những bài viết của ông trên blog nhiều lần phê phán mạnh mẽ bộ sậu lãnh đạo của đảng cộng sản Việt Nam khi để đất nước rơi vào tình trạng suy thoái, kiệt quệ và phụ thuộc quá lớn vào nước ngoài, cụ thể là Trung Quốc.

Ông Phạm Viết Đào bị CA Hà Nội tổ chức khám xét nhà riêng và 'bắt khẩn cấp' vào hôm 13/6/2013. Trước khi bị bắt, trang blog chuyên về Thế sự - Văn chương - Tâm linh của ông thường xuyên trích đăng những thông tin thời sự nóng hổi, đặc biệt là những tin tức cơ mật liên quan đến các nhân vật chóp bu trong đảng cộng sản.

Loạt bài tổng hợp về chiến tranh biên giới Việt Nam - Trung Quốc đăng trên trang blog Phạm Viết Đào từng thu hút sự quan tâm rất lớn của độc giả. Trong đó, có nhiều bài viết mang nội dung phơi bày những âm mưu, thủ đoạn và tội ác của Trung Quốc đối với Việt Nam. 

Được biết, 2 ngày trước khi diễn ra phiên xử này, ngày 17/03, gia đình blogger Phạm Viết Đào đã đến tòa án và yêu cầu được tham dự phiên tòa. Tuy nhiên, cũng như bao phiên tòa những người đối lập khác gần đây, họ vẫn không được giấy vào tòa mặc dầu nhà cầm quyền nói rằng đây là phiên tòa “công khai”. Có lẽ ngày mai, chúng ta lại được chứng kiến một trò hề của chính quyền cộng sản với phiên tòa xử chính một người đã cầm súng để bảo vệ chế độ này.

Điều 258, Bộ luật hình sự, “lợi dụng các quyền tự do dân chủ” gần đây liên tục được sử dụng để bắt bớ, đàn áp những blogger và nhiều người khác. Bị bắt cùng thời điểm tháng 6/2013, blogger Đinh Nhật Uy (anh trai của Đinh Nguyên Kha) bị tòa án Long An xử 15 tháng tù treo, hiện Đinh Nhật Uy đang làm đơn kháng cáo để thể hiện sự vô tội của mình. 

Blogger Trương Duy Nhất vừa bị xử 2 năm tù giam tại tòa án Đà Nẵng. Đặc biệt, trong những ngày gần đây ở Tuyên Quang, liên tiếp các vụ xử một số đồng bào H Mông khi họ theo ông Dương Văn Mình thay đổi tập quán sinh hoạt và bị vu cho là “tà đạo”. Ngày 14/3, ông Hoàng Văn Sang bị 18 tháng tù giam. Ngày hôm nay 18/3, vụ xử ông Thào Quán Mua đã bị hoãn vì nhân chứng vắng mặt. Theo thông tin được biết, ngày 20 này họ sẽ tiếp tục xử ông Dương Văn Tu và Lý Văn Dinh. 

Từ đầu tháng 7/2013, một nhóm các blogger của Mạng Lưới Blogger Việt Nam đã ra Tuyên bố 258, yêu cầu nhà cầm quyền cộng sản hủy bỏ điều luật hêt sức mơ hồ và phi lý này, đồng thời, dừng lại các vụ việc vi phạm nhân quyền nghiêm trọng ở Việt Nam, tôn trọng quyền tự do ngôn luận của người dân. Các đại diện của MLBVN đã đến trao tuyên bố này đến các Đại sứ quán ở Hà Nội, đến nhiều tổ chức nhân quyền quốc tế và LHQ.




Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo