Civil Rights Defenders: Nhà bảo vệ nhân quyền Việt Nam vẫn còn bị cầm tù - Dân Làm Báo

Civil Rights Defenders: Nhà bảo vệ nhân quyền Việt Nam vẫn còn bị cầm tù

Civil Rights Defenders - Lê Quốc Quân, một luật sư nhân quyền nổi tiếng với các bài viết phản biện trên blog của ông, vẫn còn ngồi tù sau khi tòa án ở Hà Nội duy trì bản án đã được kêu vào ngày 18 tháng Hai. Người ta mong chờ sự kiện Việt Nam tìm được chiếc ghế tại Hội đồng Nhân quyền Liên Hợp Quốc có thể làm tăng áp lực lên các cơ quan tư pháp để việc xét xử được công bằng hầu dẫn đến sự trả tự do cho ông Quân, vì thế ông Brittis Edman, giám đốc Tổ chức Bảo vệ Quyền công dân (Civil Rights Defenders) vùng Đông Nam Á, cho rằng quyết định duy trì bản án là điều thật đáng tiếc.

Năm 2007, Lê Quốc Quân bị bắt giữ lần đầu sau khi tham gia một cuộc hội thảo giáo dục về dân chủ tại Hoa Kỳ. Trong tháng 12 năm 2012 ông bị bắt lần thứ hai về tội trốn thuế. Tháng 10 năm 2013 tòa án kết án ông 30 tháng tù giam và buộc ông phải trả số tiền phạt 46.000 mỹ kim dựa theo những điều cáo buộc. Được biết nhà hoạt động nhân quyền hiện đang bị bệnh sau một cuộc tuyệt thực kéo dài trong nhiều ngày.

Lê Quốc Quân là người sáng lập văn phòng luật sư Quân và Anh Em (Quan and Brothers.) Khách hàng của ông bao gồm các công nhân nhà máy liên quan đến tranh chấp lao động và các nhóm cô thế tại Việt Nam. Là một nhà hoạt động tích cực trên mạng Internet, ông đã viết rất nhiều bài viết về chế độ độc đảng và các vấn đề liên quan đến hiến pháp ở Việt Nam. Ông cũng bị cáo buộc cung cấp dịch vụ Internet miễn phí cho những người tìm kiếm công lý của luật pháp và thông tin về quyền của họ trên mặt pháp lý. Nhiều người trong số này không có khả năng tài chính để chi trả cho tư vấn pháp lý.

Lê Quốc Quân đã đăng một bài đăng viết quan trọng về Hiến pháp Việt Nam trên blog chỉ chín ngày trước khi bị bắt vào tháng Mười Hai năm 2012 và ngay trước khi nhà nước tự đưa ra một chương trình kiểm thảo toàn diện cho Hiến pháp. Sau đó ông bị giam giữ vì bị cáo buộc liên quan đến các hoạt động bất thường nơi một trong những doanh nghiệp của ông, mặc dù pháp luật Việt Nam quy định một công ty và giám đốc của nó nên được xem như là hai thực thể pháp lý riêng biệt.

Ông đang bị giam tại nhà tù Hỏa Lò ở Hà Nội và bây giờ rõ ràng là ông có thể sẽ thụ án mà không có khả năng kháng án. Một ngày trước khi phiên tòa khai mạc hàng ngàn người đã tham gia một cuộc biểu tình ủng hộ ông trong khi hàng trăm người có mặt bên ngoài Tòa án vào ngày xử. Họ đã bị ngăn chặn tham dự phiên tòa. Vài ngày trước phiên tòa, các luật sư của Lê Quốc Quân đã bị khước từ yêu cầu được gặp ông và ông đã không có quyền truy cập hồ sơ của tòa án hầu có được thông tin cần thiết để bảo vệ ông trước những cáo buộc.

Nhóm công tác Liên hợp quốc về việc giam giữ tùy tiện (UNWGAD) cho rằng những cáo buộc để kết tội ông Lê Quốc Quân có liên quan đến các hoạt động tranh đấu cho nhân quyền của ông và đã vi phạm rõ ràng quyền tự do phát biểu theo Điều 19 của Công ước Quốc tế của Liên Hợp Quốc về các quyền dân sự và chính trị (ICCPR) mà Việt Nam đã phê chuẩn.

Tổ chức Bảo vệ Quyền công dân (Civil Rights Defenders) tin rằng trường hợp này thể hiện sự thiếu sót pháp lý mà các nhà bảo vệ nhân quyền tại Việt Nam phải gánh chịu.

Nguồn: 

Bản tiếng Việt:



Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo