Tôi tin ông thủ tướng nói thật! - Dân Làm Báo

Tôi tin ông thủ tướng nói thật!

LMHT (Danlambao) - Trong sáng ngày 19/03, ông Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khi làm việc với Ban Kinh tế TW, một ban mà ông từng làm lãnh đạo trước đó, ông khẳng định, “Đảng không bao giờ bỏ chức năng lãnh đạo kinh tế. Mấy năm vừa rồi không có Ban Kinh tế song chức năng tham mưu, đề xuất, giám sát kinh tế vẫn giao cho Văn phòng Trung ương Đảng. Khi đó, nhận thức muốn gọn bộ máy mới giao cho Văn phòng chứ không phải bỏ.”(*)

Tôi tin điều ông nói là thật, dù có ban Kinh tế hay không có, thì bấy lâu nay Đảng vẫn lãnh đạo về mọi mặt, và tôi mừng là những thành tựu về mặt kinh tế của ngày hôm nay, những bản tin về kinh tế - xã hội đầy tươi sáng mà VTV phát lúc 19h00 hằng ngày hoàn toàn nhờ vào sự lãnh đạo đó. Dù rằng, sau buổi sáng ngày 19/03 đó, đến trưa trưa giá xăng lại tăng 180 đồng/lít.

Tôi tin ông thủ tướng nói thật, và tôi tin rằng, sự thật thà đó của ông đã giúp cho bản thân ông cũng như Đảng không bỏ rơi những đứa con tập đoàn nhà nước dưới danh xưng thật mĩ miều là “những quả đấm thép” (do ông đẻ thời còn làm phó thủ tướng, và Đảng tận tình nuôi nấng). Trong đó, có tập đoàn Vinacomin (Tập đoàn công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam), một tập đoàn đang ôm hai dự án bauxite Tây Nguyên với vốn đầu tư lên đến 32.000 tỷ đồng, trong đó có 600 triệu (13.000 tỷ) là vay bảo lãnh bởi Chính phủ. Dù hai dự án đang-đã và sẽ lỗ, các ưu đãi về thuế không đủ khiến cho cái lãi nảy sinh nhưng Chính phủ, mà người đứng đầu là ông thủ tướng vẫn tăng vốn bổ sung tới hơn 8.200 tỷ đồng (tăng 37,99%). 

Tôi tin, ông thủ tướng sẽ sớm chấp thuận việc giảm đầu tư hồ chứa bùn đỏ vì thiết kế có việc độ an toàn quá cao (Hạ tiêu chuẩn hồ chứa bùn đỏ), cho phép chỉ thuê đất mà không đền bù cho dân như Bộ Công Thương đề nghị trong báo cáo gần đây như trước đó đã từng cho phép dự án được nhận ưu đãi 5 loại thuế (thuế đất, thuế nhập khẩu thiết bị, tạo tài sản cố định, thuế nhập khẩu cho linh kiện, vật tư nhập khẩu, thuế nhập khẩu chất trợ lắng cho sản xuất trong 5 năm, thuế nhập khẩu xút lỏng từ 20% xuống chỉ còn 3%, thuế xuất khẩu alumin, thuế thu nhập doanh nghiệp.)

Đảng, chính phủ bấy lâu nay làm kinh tế bằng Nghị quyết, bằng sự quyết tâm chính trị cao nhất. Sự hừng hực khí thế đó khiến tôi nhanh chóng xua tan nỗi lo về báo cáo trường ca lỗ từ 2013 đến 2020, cụ thể: lỗ 258 tỷ đồng năm 2013 của riêng dự án Tân Rai, tiếp đó là lỗ dự kiến trong các năm tới như 2014 (176 tỷ đồng), 2015 (671 tỷ đồng), 2016 (giảm một chút còn 563 tỷ đồng – nghĩa là lãi âm 9,3 tỷ đồng), 2017 (589 tỷ đồng), 2018 (470 tỷ đồng), 2019 (389 tỷ đồng) và đến năm 2020, ‘ấn định” con số âm 237 tỷ đồng. Và tổng lỗ của hai dự án là 2.000 tỷ đồng (năm 2020).

Sự sáng suốt, tài tình của Đảng trong lãnh đạo kinh tế cũng giúp cho tôi cảm thấy nhẹ nhàng hơn trước việc chúng ta buộc phải nhập 10.000 tấn than đầu tiên từ Indonesia tại cảng Cát Lái TP. Hồ Chí Minh.

Trong cái đất nước hình chữ S này, tôi tin vào sự lãnh đạo tài năng, tầm nhìn kinh tế của thủ tướng, cũng như khả năng lãnh đạo quốc gia dân tộc Việt Nam này. Do đó, tôi và nhiều nhiều người khác đã góp nụ cười nhỏ nhoi của mình để đưa Việt Nam hạnh phúc thứ tư trong Đông Nam Á (chỉ kém so với Singapore, Thái Lan, Malayxia) hay so với Đông Nam Á thì lại vượt mặt so với Hong Kong, Indonesia, Philippines hay Lào, Trung Quốc. Dù rằng dư luận cho rằng đó là do sự lạc quan nên hạnh phúc, hay cụ Nguyễn Văn Vĩnh (trong Đông Dương tạp chí) cho rằng, “An Nam ta có một thói lạ là thế nào cũng cười. Người ta khen cũng cười, người ta chê cũng cười. Hay cũng hì, mà dở cũng hì; quấy cũng hì.” 

Và điều thủ tướng khẳng định trong sáng ngày 19/03/2014 đó khiến tôi cảm giác rất rất tự hào, vì tôi đã cảm nhận được tốt hơn tương lai của đất nước. Đúng như lời Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chỉ ra trước đó, rằng sự lãnh đạo của Đảng đối với nền “Kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa làm sức mạnh quốc gia tăng lên rõ rệt”.

Vì vậy, những khó khăn mà nền kinh tế hứng chịu, hay những câu chuyện “biết lỗ mà vẫn làm” của các tập đoàn nhà nước, tôi và đại đa số người dân Việt Nam tin đó chỉ là những khó khăn tạm thời, trước mắt mà đất nước ta buộc phải trải qua khi chúng ta phải vừa thiết kế, thi công con đường mới – con đường kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa như lời thủ tướng khẳng định. Nghĩa là, tôi và nhiều người khác sẽ sát cánh, cổ vũ cho lãnh đạo Đảng và nhà nước vừa đi, vừa vạch kinh nghiệm trong xây dựng nền kinh tế có 1-0-2. 

Và dưới ánh sáng của Đảng, dưới tầm nhìn chiến lược của Thủ tướng, ở Việt Nam trong những năm sắp tới sẽ xuất hiện ngày càng nhiều người siêu giàu hơn nữa so với con số dự đoán là 166%, như trong Báo cáo Thịnh vượng 2014 (Wealth Report 2014). 

Tôi và những người tin tưởng vào thủ tướng, vào Đảng có cảm giác hân hoan khi mường tượng đến viễn cảnh. Đó là dưới năng lực và sự lãnh đạo Đảng về kinh tế, sự trỗi dậy của các tập đoàn kinh tế nhà nước. Kinh tế nước ta sẽ vượt qua những khó khăn tạm thời, để vươn mình trở thành một đại cường quốc trong khu vực với nền kinh tế độc đáo mang tên - kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa.

Tôi tin thủ tướng - Đảng viên cao cấp, người đứng đầu chính phủ nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam! Vâng! Tôi tin Đảng Cộng Sản Việt Nam - sẽ bảo vệ cho ban cuộc sống kinh tế ấm no, tôi - một công dân hết mực tin yêu vào chế độ này. Như đã từng bảo vệ hết mực cho tập đoàn nhà nước Vinashin, đã và đang bảo vệ cho tập đoàn Vinacomin.



____________________________________

Chú thích:



Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo