Giấc mộng con TPP của VN tắt ngủm!? - Dân Làm Báo

Giấc mộng con TPP của VN tắt ngủm!?

Phan Châu Thành (Danlambao) - Vâng, “Giấc mộng con” TPP của VN đã tắt ngủm vì ngày mai TT Obama đi công du bốn nước Châu Á mà chỉ xém xẹt qua không phận VN! Tôi nói xém xẹt qua vì có thể ông Obama sẽ cố tránh không xẹt qua dù đó có thể là đường bay ngắn nhất, vì lo ngại không phận VN hiện nay đã hoàn toàn do TQ “quản lý hộ” bằng “giấc mộng lớn”

“Giấc mộng lớn” là “Giấc mộng Trung Hoa” mà Trung Quốc đang ôm, là giấc mộng vẽ ra từ Trung Nam Hải được trùm lên xã hội Trung hoa hiện nay, nhái theo bản quyền “Giấc mơ Mỹ” - American Dream. Nhưng CSTQ không hiểu Giấc mơ Mỹ đó là của từng người dân Mỹ nhiều thế hệ nay sống trong nền Dân chủ Cộng hòa Mỹ mà hun đúc, cộng hưởng thành, không phải do Chính phủ Mỹ vẽ ra, và cũng mới đang dần dần hiển hiện. Còn cái gọi là “Giấc mộng Trung Hoa” lại là giấc mộng bành trướng của chính phủ cộng sản TQ vẽ ra cho cả dân tộc Trung hoa phải thực hiện trên toàn địa cầu. Nhưng CSTQ có điều khiển được cả dân tộc Trung Hoa trên khắp thế giới hay không lại là chuyện khác…?


Các quốc gia Tổng thống Obama sẽ đến thăm trong chuyến công du châu Á

Cũng tham vọng xa như ông chủ của mình - CSTQ, CSVN dù không vẽ ra được “Giấc mộng Việt Nam” nào nhưng cũng muốn ôm “định hướng” XHCN đến cuối thế kỷ này, vẫn bằng phương sách chủ yếu xưa nay của họ là bên ngoài thì “đi đứng hai hàng” (hay làm điếm), còn trong nước thì trị dân bằng “ăn nói” hai mặt: “Nói” thì lừa bịp và “Ăn” bằng đàn áp. Và để đi đứng hai hàng và ăn nói hai mặt lừa bịp/đàn áp, CSVN luôn vẽ ra hai thứ: những “giấc mơ con” và những “thế lực thù địch”…

Giấc mơ con lớn nhất hiện nay, suốt mấy năm qua, mà CSVN ôm ấp để lừa cả dân Việt lẫn thế giới tin rằng mình đang dân chủ hóa xã hội và đất nước là đưa VN gia nhập TPP trong năm 2014.

Giấc mơ con đó hôm nay đã chính thức tan vỡ hoàn toàn khi ngày mai, 23/4/2014, TT Obama đi công du Châu Á sau thời gian dài chuẩn bị và trì hoãn, sẽ chỉ đến bốn nước Nhật, Hàn, Phi và Malaysia. Bởi vì điều đó có nghĩa là Obama và Lưỡng Viện Mỹ sẽ chỉ chấp nhận Nhật Bản và Malaysia vào TPP, còn VN thì chờ nhé xem xem “thành tâm chính trị” của CSVN là gì đã…

Thế là công lao dẹp bớt bọn dư luận viên trên mạng của chính phủ CSVN gần đây cùng đợt thả 5 tù nhân lương tâm, cũng như các tuyên bố “sẽ cố gắng hòa hợp dân tộc” (mới chỉ tuyên bố thôi)… đã là công công cốc!

Như tôi đã dự đoán điều này trong mấy bài trước, nhưng tôi không ngờ đến việc VN sẽ bị cho ra rìa khỏi sân chơi TPP sớm như vậy, mà có lẽ sẽ phải đến cuối năm nay 2014 mới rõ.

Câu hỏi ở đây là, điều gì làm cho TT Obama đã phải dứt khoát sớm như vậy sau mấy năm qua Mỹ vờn CSVN với củ cà rốt TPP làm cho CSVN khấp kha khấp khởi? Ts Phạm Chí Dũng không được sang Mỹ trả lời điều trần về nhân quyền nhưng còn cố nài nỉ khi được RFI phỏng vấn, rằng Mỹ “phải cho VN vào TPP” đi thôi... Thật đáng thương cho cả những người tuy đang đấu tranh vì dân chủ nhưng vẫn có niềm tin... hai hàng.

Thuốc đắng giã tật. Dù biết TPP là tốt cho nền kinh tế VN nhưng tôi thấy trước hết nó rất hại cho dân Việt vì CSVN sẽ dùng nó để cố tồn tại trên đầu dân đen lâu hơn mà thôi, và giúp bọn tư bản đỏ và cá nhóm lợi ích của họ cướp phá của dân nhiều hơn nữa mà thôi, nên việc không được vào TPP bây giờ là tốt cho nước Việt, giúp dân Việt sẽ nhìn rõ hơn chân tướng “hai hàng” và chuyên lừa/đàn áp của CSVN rõ ràng hơn, trên da thịt mình.

Trên 1000 loa đài báo lề phải chưa nhìn ra vấn đề hay đang tắc nghẹn chưa biết nói sao về vụ VN mời Obama đến thăm mà người ta không thèm đến, bởi vì đó chính là lời từ chối chính thức với TPP!

Đêm dài lắm mộng. Không biết trong đêm đen “định hướng bắc” của VN hôm nay, cộng sản VN sẽ vẽ ra giấc mộng nào khác TPP nữa đây? Hay là cứ ôm chặt nó nhưng đẩy lùi nó đến 2016 rồi 2020 vây?

Thực tế VN chỉ ra rằng luôn có nhiều điều bất ngờ, nhưng điều bất ngờ lớn nhất và nhiều nhất luôn “xuất ra” từ… miệng lưỡi Chính quyền cộng sản! Chúng ta hãy chờ xem!




Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo