Một vài câu hỏi về vụ nổ súng tại cửa khẩu Bắc Phong Sinh - Dân Làm Báo

Một vài câu hỏi về vụ nổ súng tại cửa khẩu Bắc Phong Sinh

Dân Làm Báo - Vào trưa ngày 18.4.2014 tại cửa khẩu Bắc Phong Sinh thuộc huyện Hải Hà, tỉnh Quảng Ninh, 16 người Trung Quốc, gồm 10 nam, 4 nữ và 2 trẻ em, tìm cách nhập cảnh trái phép vào Việt Nam, đã cướp súng AK, xả súng tấn công, khống chế lực lượng biên phòng Việt Nam. Hậu quả là 5 người Trung Quốc chết, 2 chiến sĩ biên phòng Việt Nam là Thiếu tá Nguyễn Minh Đãi và Thiếu úy Lê Vũ Việt Khánh bị chết, 4 chiến sĩ khác bị thương. Một số câu hỏi được đặt ra: 

1. Tại sao phải gấp rút giao phạm nhân cho Trung cộng?

Chỉ trong vòng hơn 4 giờ, kể từ lúc xảy ra vụ việc, lực lượng chức năng Việt Nam đã phải gấp rút tiến hành bàn giao những đối tượng xâm nhập và giết người cho phía Trung Quốc? Phải chăng An ninh Việt Nam không được phép bắt giữ, điều tra những phạm nhân Trung Quốc xâm nhập lãnh thổ Việt Nam trái phép và giết người trong khi phía Trung Quốc thì thoải mái bắt giữ ngư dân Việt Nam trên vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam?

2. 16 người Trung Quốc này là thành phần gì? 

Lý do gì để họ phải cướp súng bắn người, nhảy lầu tự tử hoặc tự sát. Điều gì khiến họ thà chết chứ không để bị bắt? 

Vào lúc 15 giờ 05 phút, tức là chỉ trong vòng vài giờ, thiếu tướng Vũ Chí Thực - Giám đốc Công an tỉnh Quảng Ninh khẳng định: "Không có chuyện các đối tượng người Trung Quốc trên là phần tử khủng bố Tân Cương". Làm thế nào chỉ trong một thời gian ngắn, ông Thực có thể khẳng định những người này (với y phục người Tân Cương) không phải là thành phần "khủng bố". Lý do và động cơ gì khiến ông Giám đốc công an tỉnh vội vã khẳng định điều này?

Nếu những người đàn ông Trung Quốc trong số những người nhập cảnh trái phép chỉ là dân thường, liệu họ có khả năng cướp súng, biết sử dụng súng và khống chế lực lượng biên phòng? Nếu họ là dân thường thì khả năng nghiệp vụ của lực lượng biên phòng như thế nào để vụ việc xảy ra dẫn đến 2 người chết và 4 người bị thương? 

3. Thế nào là thành phần khủng bố và hành vi khủng bố? 

Nhiều báo đề cập và đặc biệt là An Ninh Thủ Đô chạy tít: Vụ nổ súng tại cửa khẩu Bắc Phong Sinh: Không phải tấn công khủng bố

Trong quá khứ, nhiều người Việt Nam bị chụp mũ, bị báo đài lề đảng ngang nhiên ghép vào thành phần khủng bố mặc dù chưa ai có hành động nỗ súng giết người hay những hành vi bạo động tương tự. Trong khi đó, những người từ Trung Quốc đã ngang nhiên chiếm lĩnh trụ sở, khống chế lực lượng biên phòng Việt Nam thì An Ninh Thủ Đô xác định ngay đó không phải là hành động khủng bố. Thế nào là khủng bố dưới con mắt của giới chức năng Việt Nam? 




Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo