Thư ngỏ gửi Mạng Lưới Blogger Việt Nam (phần 2) - Dân Làm Báo

Thư ngỏ gửi Mạng Lưới Blogger Việt Nam (phần 2)

Nguyễn Ngọc Già (Danlambao) - "Có bột mới gột nên hồ" - Tục ngữ Việt Nam. Thật vậy, không có nguyên liệu "bột", không thể quấy nước lã mà ra "hồ". 

Dẫn tục ngữ trên, tôi xin phép quay trở lại vấn đề tài chánh để khẳng định ý tưởng của mình, ngõ hầu củng cố thêm căn cứ để quý vị tham khảo, bởi sau khi viết phần 1, có một số độc giả nêu ra vấn đề - tiền - một vấn đề sống còn và luôn mang tính tế nhị, cũng như nó là một trong các "yếu huyệt" mà người cộng sản luôn lấy đó làm mục tiêu tấn công, phỉ báng và vu khống "Mạng Lưới Blogger Việt Nam" nói riêng và tất cả những ai đang đấu tranh cho dân chủ - nhân quyền nói chung. 

Người cộng sản không cần tiền (?!)

Trước tiên, nói chuyện "tiền ít". Trang Nữ Vương Công Lý tường thuật [1] "Ngày thứ 2 của phiên tòa dành cho 14 thanh niên Kitô giáo yêu nước". Trong bài tường thuật này, những hình ảnh cho thấy đồng tiền được chia chác ngay lập tức, không cần che giấu đã được ghi lại với lời bình chua chát: "Rất quen thuộc với loại "Quần chúng tự phát... tiền của đảng và nhà nước". Những hình ảnh hiếm hoi này đã phơi trần bộ mặt của những tên tay sai - sẵn sàng và vô tư cầm tiền của "đảng" trên nỗi thống khổ và oan ức của người lương thiện. Tôi tin, những kẻ cầm tiền trong các hình ảnh đó nhất định đã bị... "rút kinh nghiệm" khi để hành vi "cao cả" như thế vô tình bị ai đó chụp được. 

Sau nữa, nói chuyện "tiền nhiều... vô biên". Trong bài viết "Đây mới thật là 'quỹ trái phép' đáng xem xét" [2] có đoạn (trích):

"...Quỹ trái phép rất đặc biệt" này ra đời rất kín đáo, không có giấy khai sinh hợp pháp của chính phủ, không có quyết định nào của nhà nước, cũng như cơ quan được giao quản lý quỹ này cũng không có giấy khai sinh hợp pháp. Đó là Ban Tài chính - Quản trị Trung ương đảng..."

"...Lại có riêng một vụ chuyên trách về hoạt động kinh tế - tài chính của đảng ở nước ngoài, thu nhập và gửi tiền ngoại tệ của đảng, góp vốn đầu tư của đảng, quản lý tiền chứng khoán của đảng ở nước ngoài. Ngoài ra còn có một vụ nữa chuyên trách về quan hệ, giúp đỡ các đảng cộng sản các nước còn hoạt động bí mật..."

"...Đây có thể gần như là một chính phủ trong một chính phủ, có đủ các ngành, với một ngân sách cực lớn, được san sẻ hầu hết từ ngân sách của nhà nước Việt Nam, nhưng hoàn toàn nằm ngoài sự kiểm soát của chính phủ, nhất là hoàn toàn nằm ngoài sự kiểm soát của quốc hội, trong khi hiến pháp ghi rằng quốc hội là ”cơ quan quyền lực cao nhất" của đất nước..."

"...Ban tài chính-quản trị trung ương đảng gần như không bao giờ xuất hiện trong báo cáo của chính phủ, cũng không có trong các cuộc thảo luận ở quốc hội. Vậy mà nó là một tổ chức cực kỳ năng động, có chân rết khắp toàn quốc, trong đó có các ban kinh tế của tỉnh uỷ, huyện uỷ, quận uỷ đảng cộng sản...."

Chưa hết, trong bài nhà báo Bùi Tín còn cho biết: 

"...có 9 phó ban, đều hàm thứ trưởng, mỗi phó ban đảm nhận một phần việc: tài chính - ngân sách - kế toán của ban; bất động sản của đảng: nhà cửa, trụ sở, nhà khách, nhà nghỉ, đất đai, rải ra khắp nơi, tập trung ở Hà Nội, Hải Phòng, Huế, Nha Trang, Đà Lạt, Sài Gòn, Vũng Tàu...; các cơ sở kinh doanh công nghiệp, nông nghiệp, thương nghiệp, thủ công nghiệp, xuất nhập khẩu, tuyên truyền, văn hóa riêng của đảng. Quan trọng nhất có những thửa ruộng đặc biệt trồng cây thuốc phiện ở Lạng Sơn, Lai Châu; những thửa ruộng trồng lúa nếp cái hoa vàng, lúa tám thơm ở ngoại thành Hà Nội, Hải Dương, Thái Bình; trại nhãn và nuôi ong ở Hưng Yên; các cửa hàng cung cấp đặc biệt, bán hàng riêng cho ủy viên trung ương, ban bí thư và bộ chính trị; tòa soạn tạp chí Cộng sản, tòa soạn báo Nhân Dân, tòa soạn báo Tiền Phong của Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Nhà xuất bản Sự Thật, Nhà in báo Nhân Dân; các trường Nguyễn Ái Quốc từ huyện, tỉnh đến trung ương), hệ thống giao thông vận tải của đảng (các bãi xe, xưởng sửa chữa, ôtô, xe tải, tàu thuyền, môtô của đảng)..."

Quý vị có "lạnh gáy" không? "Đảng ta" kinh doanh đủ mọi "ngành nghề", không loại trừ sản xuất thuốc phiện, buôn ngoại tệ trái phép, mua bán chứng khoán nước ngoài v.v... mà "nhà nước và chính phủ" (của họ) chẳng cần quan tâm đến hoạt động đậm tính chất mafia của ĐCSVN. Thế đó! Xin nhấn mạnh, câu chuyện trên diễn ra đã 30 năm về trước. Ai dám nói tài sản phi pháp, những đồng tiền tội lỗi thấm đầy máu và nước mắt dân Việt hiện nay lên đến bao nhiêu tỉ đô la Mỹ?

Có lẽ cũng nên nhắc lại vụ "16 tấn vàng" [3], CSVN đã vu khống cho Cựu Tổng Thống VNCH Nguyễn Văn Thiệu một cách bỉ ổi. Số phận của "16 tấn vàng" ấy ra sao? Nó có góp phần lý giải cho câu hỏi: Tại sao những người cộng sản chỉ với "áo anh rách vai quần tôi có hai miếng vá", chỉ có "nóp với giáo", thậm chí "chân đi không" (nghĩa là không có cả dép mà mang) bỗng chốc giàu sụ sau "giải phóng" thông qua con cái của: Lê Duẩn, Võ Nguyên Giáp, Võ Văn Kiệt v.v... (?). Có phải chính người cộng sản đã lừa đảo ngay cả những người như ông Phàng Sao Vàng từ thuở "còn nằm nôi" và lọt lòng khóc oe oe với "tiếng đầu lòng con gọi xì-ta-lin" (?).

Nếu ai còn băn khoăn về "tiền" thì tôi xin dẫn ra đây ông "vua buôn tiền" [4] - Lữ Minh Châu với trích đoạn: "Ngày 30/4/1975, tôi được bổ nhiệm giữ chức Trưởng ban Quân quản các ngân hàng Sài Gòn Gia Định theo quyết định do anh Phạm Hùng ký từ trong... rừng. Sau khi tiếp quản xong, tôi làm Giám đốc Ngân hàng Quốc gia Sài Gòn - Gia Định, rồi Giám đốc Ngân hàng Nhà nước TPHCM đến năm 1984. Đầu tháng 6/1986, vào một buổi tối thứ bảy, tôi nghe đài công bố, tôi được bổ nhiệm làm Bộ trưởng Tổng Giám đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và ngay tối hôm đó tôi nhận được điện từ Hà Nội: "Sáng thứ hai phải có mặt để nhận nhiệm vụ".

"Đồng chí" Lữ Minh Châu được "trao Huân chương Độc lập hạng nhì" [5] vào ngày 18/6/2010 để "ghi nhận [...] công lao và đóng góp to lớn..." ở tuổi 82, hiện đang sống tại quận Bình Thạnh Tp.HCM - người đã nói [6] "...trả hết lại tiền cho dân ... chỉ trong vòng một tháng rưỡi đi vào hoạt động, Ngân hàng quốc gia Sài Gòn - Gia Định đã bắt đầu trả tiền tiết kiệm, đầu tiên trả khoảng 10% và trả hết ngay trong năm đó, năm 1975...". Tin hay không thì tùy (!).

Trách ai uốn lưỡi cầu vinh
Bán quê hương, nỡ quên tình nước non.
(Ru Con - Trịnh Công Sơn) [7]

Những dẫn chứng mang tính "điển hình tiên tiến" như trên, không chỉ nhằm mục đích bác bỏ tất cả luận điệu bôi nhọ đê hèn, hỗn xược vô giáo dục của người cộng sản dù bất cứ cấp cao hay cấp thấp như Nguyễn Thanh Sơn (Thứ trưởng bộ Ngoại giao) cho đến các tay chân tép riu như Đông La, Hoàng Thị Nhật Lệ, Võ Khánh Linh v.v...; mà còn để khẳng định với quý vị "Mạng Lưới Blogger Việt Nam" và tất cả những ai đang đấu tranh dân chủ - nhân quyền rằng: 

Chỉ những kẻ cầm đồng tiền dính đầy máu, nước mắt và tiếng gào thét của Dân Tộc Việt Nam mới đáng hổ thẹn, như cô Nguyễn Phương Uyên đã thét lên: Đi chết đi! ĐCSVN bán nước!

Hoạt động của Mạng Lưới Blogger Việt Nam.

Phần 1 vừa rồi, tôi nói qua về nội dung hoạt động của quý vị. Tôi xin tiếp tục đi vào những nội dung mà cá nhân tôi cho là quan trọng.

1. Từ việc kêu gọi tài trợ từ các NGO (kể cả doanh nghiệp trong và ngoài nước, doanh nghiệp FDI), chúng ta thấy, không có tiền thì quý vị mãi luôn khó khăn, bất chấp những ý tưởng sáng tạo hay đột phá của quý vị có đi chăng nữa. Nếu quý vị không có tiền (tôi dùng chữ tiền một cách thô mộc (nhưng không thô bỉ như người cộng sản) để muốn nói với quý vị chẳng có gì ngần ngại trước luận điệu của dư luận viên hay CAM) thì hoạt động của quý vị mãi tủn mủn, lẻ mẻ, vụn vặt, không thể nào trở nên chuyên nghiệp để ngày càng lớn mạnh như nhiều người mong muốn.

1.1 Cụ thể, nếu quyết định cân nhắc việc kêu gọi tài trợ, quý vị phải tổ chức một cuộc họp. Theo tôi biết, trên trang nhà của quý vị có 103 người tham gia ký tên. Vậy, hiện nay quý vị cần xác nhận (confirm) một lần nữa: Trong 103 người, tính đến nay có ai rút ra không. Vì từ 23/7/2013 đến nay, có thể có người rút lui im lặng vì lý do cá nhân, công việc v.v... mà quý vị không biết rõ toàn bộ 103 người hiện nay đủ thiếu ra sao.

1.2 Sau khi xác nhận xong, tất nhiên tổ chức họp với số người đã khẳng định vào một ngày nhất định, sao cho số người (đã khẳng định vẫn tham gia vào MLBVN) có thể thu xếp dự họp càng đông đủ càng tốt. Nếu ai không thể dự họp (theo thời gian đã thống nhất) cần phải ủy quyền cho cá nhân (nào đó) trong MLBVN. Sự ủy quyền này cũng cần nói rõ: mọi ý kiến, quyết định của người thụ ủy cũng chính là của người vắng mặt. Điều này để tránh các điều tiếng không đáng có và cũng nhằm đạt được tin tưởng và đồng thuận trong MLBVN, mặt khác, nó thể hiện trách nhiệm và bổn phận của bản thân người vắng mặt cần tuân theo, khi quyết định của cuộc họp đã được đúc kết. Nó còn nói lên tính dân chủ & tự giác, đó cũng là bài học cho DLV và CAM suy ngẫm, học hỏi thêm. Yếu tố này rất quan trọng, tôi hy vọng quý vị hãy lưu tâm và suy nghĩ kỹ, khi ý nghĩa "đoàn kết" lâu nay vẫn bị xem là điểm yếu nhất trong tất cả hoạt động trong và ngoài nước. Rất mong MLBVN trở thành địa chỉ đáng tin cậy (trên tinh thần này) cho nhiều tầng lớp đang nhìn về quý vị. 

1.3 Hình thức họp online là hợp lý, giản tiện và đỡ tốn kém nhất (hình như từ lâu quý vị chưa hề có một cuộc họp nội bộ nào thì phải?). Trong 103 vị này, tôi thấy có một số người ở nước ngoài: Nguyễn Đắc Hải Di (Na Uy), Trịnh Hội (Hoa Kỳ), Phạm Văn Thành (Pháp), Đặng Vũ Tùng (Thụy Sĩ). Số còn lại ở trong nước. Do đó, cần cân nhắc thời gian và thời điểm sao cho phù hợp với cả người trong nước và người ở nước ngoài.

2. Quý vị đã quyết tâm dấn thân vì một xã hội dân sự tốt đẹp, nghĩa là tính chuyện làm việc lâu dài. Hoạt động chuyên nghiệp và lâu dài luôn cần phải có kế hoạch từ tổng thể cho đến chi tiết. Đó là điều, có vẻ quý vị chưa để ý hiện nay? Căn cứ vào mục tiêu "Quyền Con Người", từ đó tôi đề nghị một kế hoạch sơ phác và mang tính tổng quát như sau:

2.1 Trong cuộc họp đầu tiên, quý vị phải thống nhất nội dung họp gồm các chủ đề gì (không nên quá nhiều chủ đề và phân bổ thời lượng hợp lý giữa các chủ đề). Tôi xin tạm đưa ra vài ý kiến thô thiển như sau:

2.2 Vấn đề tài trợ: Sau khi trao đổi, bàn luận (cố gắng ngắn gọn), quý vị hãy chọn hình thức biểu quyết (yes/no), không thể có "phiếu trắng" trong việc mang tính chất tiền đề quan trọng như thế này (như tôi đã phân tích). Nếu quá bán (hay một con số nào mà quý vị thấy ổn thỏa (Ví dụ: 55% - 60% - 70% v.v... đồng ý) thì thực hiện và ngược lại. Không thể đòi 90% và càng không thể nghĩ đến con số 100% (những con số này chỉ có người CS là khoái, nó chỉ thể hiện tính không tưởng, giả dối và độc tài của CS). Hy vọng quý vị suy ngẫm kỹ.

Như vậy, những người không đồng ý cũng phải chấp nhận. Những người không đồng ý, không thể nói: tôi không làm bất kỳ việc gì liên quan đến "tài trợ", bởi vì số đông hơn đã quyết và những người không đồng ý trở nên bất nhất cũng như tỏ ra thiếu trách nhiệm, khi trước đó khẳng định vẫn tham gia MLBVN. Điều này cũng thể hiện tính tổ chức nghiêm cẩn mà lâu nay hoạt động xã hội dân sự chúng ta như một vườn hoa không có nghệ nhân chăm sóc (điều này tôi đã nói với Phong Trào Con Đường Việt Nam).

Cho phép tôi được gọi: Những người đồng ý kêu gọi tài trợ là TT, những người không đồng ý kêu gọi tài trợ là KTT, để dễ trình bày. Điều này không có nghĩa, tôi phân biệt đối xử hay chia rẽ MLBVN gì cả. Hy vọng quý vị hiểu rõ.

2.3 Do đó, hai trường hợp sẽ xảy ra: 

2.3.1 Trường hợp đồng ý kêu gọi tài trợ: Quý vị cần phải bầu ra (ít nhất) 2 người làm đại diện (để mở tài khoản tại ngân hàng) như tôi đã nói trong phần 1. Chỉ xin lưu ý: 

2.3.1.1 Cả 2 người này đều nên chọn người trong nước và nên thuộc nhóm TT. 

Việc chọn 2 người đại diện này có 2 cách:

- Do TT bầu ra (thuộc số đông).

- Do KTT bầu ra (thuộc số ít).

Mỗi phương án trên đều có cái hay riêng. Tùy quý vị suy nghĩ, bàn thảo và quyết định. Riêng ý kiến tôi, tôi sẽ chọn nhóm KTT làm công việc bầu 2 người đại diện (nhấn mạnh 2 người này phải thuộc nhóm TT), vì ngoài việc khách quan, nhóm KTT vẫn thể hiện sự gắn bó, vai trò và trách nhiệm.

2.3.1.2 Hai người được chọn phải là những người chỉ tham gia vào MLBVN mà không tham gia các phong trào hay hội khác. 

Trong danh sách 103 người của MLBVN, tôi thấy có nhiều vị tham gia ở những phong trào hay hội khác, ví dụ: ông Hoàng Văn Dũng (thuộc CĐVN), ông Trần Văn Huỳnh (CĐVN), ông Trương Minh Đức (đảng Vì Dân), ông Nguyễn Tường Thụy (Hội Bầu Bí Tương Thân), ông Hà Sĩ Phu (DĐXHDS) v.v... 

Việc chọn 2 người theo tiêu chuẩn như thế nhằm mục đích để MLBVN không bị điều tiếng cũng như không bị "tròng tréo" dưới áp lực công luận nói chung và của những "cái loa" ĐCSVN nói riêng. Tiền bao giờ cũng "hơi bị" tế nhị như quý vị đã biết quá rõ. 

Hơn thế, trong quá trình thu - chi, về lâu dài, sẽ có những nghiệp vụ phát sinh (ví dụ tạm ứng, thu hồi v.v... dù quý vị không kinh doanh, nhưng quá trình thu - chi nhất định sẽ phát sinh các nghiệp vụ này, nó chỉ khác ở cách thể hiện bút toán trong lĩnh vực kế toán giữa việc kinh doanh và không kinh doanh). Mặt khác, cách chọn người như thế góp phần để làm sao rõ ràng, khách quan và bạch hóa tất cả thu - chi, để tránh tai tiếng và ngờ vực từ trong nội bộ MLBVN cho đến bên ngoài và đạt được tin tưởng từ các nhà tài trợ v.v... [*]

2.3.2 Trường hợp không đồng ý kêu gọi tài trợ: Theo suy nghĩ của tôi, quý vị cứ tiến hành công việc như hiện đang làm và kêu gọi các thành viên (đã khẳng định vẫn tham gia MLBVN) cố gắng tham gia tùy theo khả năng mỗi người. Tất nhiên, quý vị phải chấp nhận tính lẻ mẻ, tự phát theo dạng một vườn hoa rất nhiều bông hoa quý, đẹp nhưng... mạnh hoa nào hoa đó khoe sắc và tôi chỉ mong "hữu xạ tự nhiên hương" xảy ra. Đây là ý kiến thật lòng, không có ý chọc ghẹo gì quý vị cả.

Việc gì quý vị thấy hay, tốt cho mọi người thì cứ lên tiếng và nghĩ ra phương cách thực hiện theo sự sáng tạo mỗi cá nhân hay nhóm bạn.

2.4 Dù sao, đồng ý hay không đồng ý kêu gọi tài trợ, quý vị cũng cần lên một kế hoạch trung hạn, trước mắt trong 3 năm (2014 - 2016) với những hoạt động và mục tiêu chính. Điều này có nghĩa, quý vị cần tổ chức họp định kỳ (tức là sau lần họp đầu tiên như tôi trình bày ở trên). 

Theo thiển ý, tôi đề nghị định kỳ 3 tháng, tổ chức một lần (vì quý vị không phải là người chuyên trách, hầu hết ai cũng vừa làm việc vừa hoạt động xã hội). Trong những lần họp như thế, nên luân phiên có tham luận (không quá dài, tối đa 15 - 20 phút/tham luận và không quá nhiều tham luận cho 1 lần, chỉ nên từ 2 cho đến 3 tham luận/kỳ họp) đặc biệt, các tham luận chú ý trình bày những vấn đề thực tế trong và ngoài nước. Thảo luận, đúc kết và chỉ ra cho nhau những gì đã làm được theo kế hoạch, những gì chưa, cùng nhiều biện pháp để cải thiện hay hoàn thiện cho hoạt động của MLBVN.

Chúc quý vị mạnh khỏe và suy nghĩ những điều tôi tạm nói ra với lòng biết ơn chân thật của cá nhân tôi.

(Còn nữa, nếu tôi nhận được phản hồi từ MLBVN)

Đã đăng: Thư ngỏ gửi Mạng Lưới Blogger Việt Nam (phần 1)


_________________________________

Chú thích:









[*] Tôi sẽ nói thêm (kỹ thuật kế toán và thống kê và một số kỹ thuật PR) những gì tôi có thể biết, nếu việc tài trợ được đồng thuận trong nội bộ MLBVN. Chẳng có gì giấu cả, vì viết ra dông dài. Chú thích này, mục đích để cho các DLV và CAM khỏi nghi ngờ (tất nhiên không vì câu này mà họ thôi hết nghi ngờ, bởi bản chất người CS, dù Tào Tháo có sống lại cũng phải gọi bằng "đại sư phụ" về khoản... nghi ngờ và soi mói, tò mò.


Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo