Tàu kiểm ngư Việt Nam phản đòn chiến hạm Trung Quốc? - Dân Làm Báo

Tàu kiểm ngư Việt Nam phản đòn chiến hạm Trung Quốc?



CTV Danlambao - Tàu của lực lượng kiểm ngư Việt Nam đã phải dùng vòi rồng đáp trả sau khi bị 15 tàu chiến Trung Quốc tấn công tại khu vực cách giàn khoan 981 về phía Nam 7 hải lý.

Vụ việc xảy ra vào sáng ngày 12/5/2014, phóng viên báo Tuổi Trẻ có mặt tại hiện trường đã tường thuật cuộc đối đầu được mô tả là 'dữ dội' giữa lực lượng kiểm ngư Việt Nam và đội tàu chiến xâm lăng của Trung Quốc.

Dàn trận tấn công dữ dội

Theo báo Tuổi Trẻ, vào lúc 07h30 sáng ngày 12/5/2014, lực lượng tàu kiểm ngư VN tiếp tục tiến về khu vực giàn khoan 981, yêu cầu Trung Quốc rút toàn bộ các chiến hạm và giàn khoan ra khỏi vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam.

Khi còn cách giàn khoan của giặc 7 hải lý, phía Trung Quốc đã huy động 15 chiến hạm là các tàu hải giám, hải cảnh, tàu vũ trang bắt đầu bao vây, tấn công các tàu kiểm ngư Việt Nam.

Phóng viên báo Tuổi Trẻ có mặt trên tàu kiểm ngư VN cho biết: các tàu được gọi là hải giám, hải cảnh của phía Trung Quốc thực chất là những tàu tên lửa tấn công nhanh trá hình.

Khi tấn công, vũ khí trên các tàu chiến Trung Quốc đều xoay nòng nhắm về phía các tàu kiểm ngư Việt Nam.

Sau khi đã dàn trận bao vây và áp sát các tàu kiểm ngư Việt Nam, đội tàu chiến của Trung Quốc với số lượng áp đảo lập tức dùng vòi rồng tấn công dữ dội.

Lúc này, nhiều máy bay chiến đấu của Trung Quốc cũng được huy động đến nhằm uy hiếp lực lượng kiểm ngư Việt Nam.

Các cuộc tấn công dồn dập bằng vòi rồng áp lực cao đã khiến tàu kiểm ngư Việt Nam bị gãy cột ăng-ten, thiệt hại một phao bè, loa phóng thanh bị hư hỏng nặng.

2 tàu Trung Quốc phun vòi rồng vào tàu kiểm ngư Việt Nam

Đáp trả thích đáng

Trước cuộc tấn công hung hăng và dữ dội của Trung Quốc, tàu kiểm ngư Việt Nam đã phải bẻ lái để tránh đòn, đồng thời dùng vòi rồng đáp trả nhằm phá vỡ đội hình tàu chiến Trung Quốc.

Sau khi bị phản đòn, đội tàu chiến Trung Quốc bị rối loạn, vỡ trận và không còn tấn công mạnh như lúc đầu.

"Trong vòng hơn một giờ hung hãn tấn công tàu kiểm ngư Việt Nam, các tàu Trung Quốc dường như cảm thấy các tàu kiểm ngư Việt Nam không hề bị nao núng nên họ rút lui hoàn toàn", báo Tuổi Trẻ cho biết.

Đây được xem là trận phản đòn đầu tiên của Việt Nam được công bố với giới truyền thông sau khi Trung Quốc mang giàn khoan khổng lồ 981 vào vùng biển Việt Nam.

Trước đó, phía Trung Quốc tố cáo ngược rằng tàu Việt Nam đâm tàu TQ tổng cộng 171 lần. Theo kiểm ngư Việt Nam, lời cáo buộc này không đưa ra được bằng chứng nên phía TQ đang cố tình tạo dựng bằng chứng giả qua các vụ đối đầu.

Cho đến thời điểm này, chưa có thông tin gì về việc hải quân Việt Nam hiện diện tại khu vực điểm nóng quanh giàn khoan 981.

Trả lời báo The New York Times về trận đụng độ trên, đại tá Phạm Quang Oánh - Phó Chủ nhiệm Chính trị thuộc lực lượng cảnh sát biển Việt Nam nói rằng 15 tàu Trung Quốc đã dùng súng bắn nước và phun vòi rồng vào tàu Việt Nam hôm thứ hai. Tuy nhiên, ông Phạm Quang Oánh phủ nhận thông tin trên các trang truyền thông chính thống nói rằng tàu Việt Nam đã dùng vòi rồng đáp trả phía Trung Quốc.  



Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo