Thời khắc lịch sử! Chỉ một con đường lựa chọn - Dân Làm Báo

Thời khắc lịch sử! Chỉ một con đường lựa chọn


Lời dẫnHôm 10/5, tại hội trường lớn trường ĐH Kinh tế Luật TP.HCM đã diễn ra buổi giao lưu giữa các bạn sinh viên trường ĐHQG TP.HCM và tác giả cuốn sách nổi tiếng “Thế giới phẳng”.Thomas Friedman. Trong buổi giao lưu khi chia sẻ với sinh viên về tình hình biển đông mấy ngày nay đang nóng lên nhân sự kiện TQ đưa giàn khoan HD 981 vào hạ đặt tại biển đông khiến cho tình hình nóng lên. Quan hệ giữa hai nước trở lên căng thẳng. Thomas Friedman đã thẳng thắn chia sẻ, Việt Nam không phải là đối thủ của TQ, ông phân tích trong lịch sử lẫn hiện tại, TQ và VN luôn có sự thù hận, xuất phát từ mưu đồ nhăm nhe xâm lược xuống phía nam của TQ trong suốt chiều dài lịch sử chưa bao giờ ngưng nghỉ. Huống chi bây giờ TQ đang có mưu toan rất lớn nhằm chiếm trọn biển đông, để phục vụ cho tham vọng cả về kinh tế lẫn chính trị của một cường quốc đang trỗi dậy. Sau đó ông nhấn mạnh. nếu VN muốn đối phó với TQ không còn con đường nào khác VN buộc phải tìm kiếm một liên minh lâu bền về mặt quân sự với một hay nhiều nước tại khu vực hay trên thế giới.

Bình luận:

Những nhận định của ông là hoàn toàn xác đáng. Bởi trên thực tế, hiện nay để đối phó với TQ, VN hoàn toàn thua kém TQ về mọi mặt, từ kinh tế lẫn quân sự, huống chi về mặt chính trị VN đã bị lệ thuộc hoàn toàn vào TQ, lên yếu tố "tự lực tự cường" là không khả thi, một khi trận chiến xảy ra trên biển. 

Một câu hỏi đặt ra là làm thế nào VN đối phó được với TQ khi diễn biến tình hình ngày một xấu đi, một khi TQ đã sắp đặt một kịch bản, thì sẽ có phương án đối phó với những tình huống mà VN bị động để đáp trả, kể cả về mặt ngoại giao lẫn chính trị quân sự, một khi biết rằng không có sự chống lưng của bất kỳ đồng minh nào. Đây là thời điểm mà TQ đang chớp lấy cơ hội, khi biết rằng đồng minh nửa vời, mà VN đang bám giữ là Nga đang phải đối phó với tình hình Ukraina. "Nước xa không cứu được lửa gần". Còn nhớ, khi mối quan hệ Nga Việt còn mặn nồng khăng khít, sự kiện năm 79 xảy ra người Nga khi đó cũng chỉ đưa ra lời hăm dọa. Huống hồ Putin ngay nay sẽ chỉ đưa ra những lời hăm dọa suông mà thôi.

Còn những mối quan hệ khác TQ không bận tâm. Đối với các nước Asean, kể cả khi có sự thống nhất cao, Asean cũng không phải là đối thủ của TQ về mọi mặt, huống chi họ đã thực hiện thành công sự chia rẽ nội bộ khối này.

Cuối cùng đối thủ mà TQ đáng gờm nhất là Mỹ, thì đây là thời điểm thích hợp nhất mà TQ đang tận dụng. Một nước cộng sản độc tài sẽ không bao giờ được Mỹ coi là đối tác chiến lược. Đây là nguyên tắc bất di bất dịch không những luật pháp Mỹ ngăn cấm, mà hai viện quốc hội của Hoa Kỳ cũng không châp nhận, chỉ trừ khi VN phải chấp nhận hội đủ các điều kiện về cơ chế chính trị của một quốc gia dân chủ toàn diện. Ngay như Mianma hiện nay cũng chưa đủ tư cách làm đối tác chiến lược của Mỹ, khi tiến trình dân chủ vẫn chưa hoàn thiện.

Một bài toán khó!!!Biết được âm mưu của đối thủ, khi chỉ có hai con đường

Một là sẽ bị lịch sử, bị nhân dân lên án, nếu chấp nhận để TQ xâm chiếm biểm đông. Hay nói một cách khác muốn tồn tại, đảng CSVN phải chấp nhận mất biển đông cho TQ. 

Hai là để giữ vừng được đất đai của cha ông để lại và làm tròn trọng trách của lịch sử giao phó, cũng như từng cá nhân con người có trách nhiện trong đảng CSVN buộc phải lựa chọn, thời khắc lịch sử đã điểm, không thể chần chừ được nữa, phải chấp nhận chuyển đổi thể chế, từ chế độc độc tài đảng trị, sang chế độ dân chủ cộng hòa, chuyển giao chính quyền về tay nhân dân càng sớm càng tốt. Khi đó một chế độ do dân cử sẽ thể theo nguyện vọng của nhân dân, vì lợi ich dài lâu của đất nước sẽ có một đồng minh vững mạnh và lâu bền.

Một nước Nhật hùng mạnh là vậy, một Đại Hàn dân quốc giàu tiềm lực kinh tế là vậy, mà vẫn phải lựa chọn cho mình một đồng minh chiến lược, để đối phó với TQ, nhằm đảm bảo hòa bình và ổn định lâu bền của đất nước họ. 

Lời kết: Ban lãnh đạo đảng CSVN lên nhớ đây là thời điểm để TQ chớp lấy cơ hội thực hiện âm mưu bành trướng, khi họ biết rằng, sẽ không bao giờ thực hiẹn được mưu đồ xâm chiếm biển đông, nếu VN thay đổi thể chế. Nếu VN có một đồng minh chiến lược như Hàn, Nhật đã có.

Đây là thời khắc lịch sử, ban lãnh đạo đảng CSVN cần phải ý thức được LỢI ÍCH VÀ TRÁCH NHIỆM của của đảng đối với đất nước, đồng thời đòi hỏi tinh thần trách nhiệm cao của từng cá nhân đối với đảng, đối với vận mệnh của đất nước, gạt bỏ đi lợi ích cá nhân tầm thường, dũng cảm nhìn thẳng vào thực tế, để có sự lựa chọn sáng suốt. Chuyển từ cơ chế đảng độc tài lấy cai trị làm mục tiêu bấy lâu nay, sang cơ chế đảng tận tụy phục vụ nhân dân theo cơ chế dân chủ làm mục tiêu cho đảng một cách trung thực. Chỉ có một con đường duy nhất đó, để đảng hoàn thành sứ mạng lịch sử đã giao phó. Lịch sử sẽ phán quyết công, tội rất công minh và rạch ròi. TỔ QUỐC HAY CÁ NHÂN xin hãy lựa chọn.

Hà Nội, 13/5/ 2014




Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo