Tuyên bố chung: Cực lực lên án hành vi xâm lược của Trung Quốc và thái độ nhu nhược của nhà nước Việt Nam - Dân Làm Báo

Tuyên bố chung: Cực lực lên án hành vi xâm lược của Trung Quốc và thái độ nhu nhược của nhà nước Việt Nam

Xét rằng 

1- Một tuần lễ sau khi giàn khoan khổng lồ mang tên Hải Dương 981 của Trung Quốc kéo vào lãnh hải nước ta, nhà cầm quyền Việt Nam mới phản ứng. Tuy nhiên, đó chỉ là một phản ứng hết sức dè dặt và hoàn toàn không tương xứng với chủ kiến vừa khiêu khích vừa xâm lược từ Bắc Kinh, vì nó chỉ phát xuất từ các viên chức bậc thấp trong bộ máy nhà nước và từ một lực lượng nhỏ duy trì trật tự trên biển. Đây là một thái độ vừa nhu nhược vừa đớn hèn.

2- Nhu nhược là nguồn gốc của tội lỗi, còn đớn hèn là căn nguyên của mất nước. Kinh nghiệm xương máu này đã tích tụ từ nhiều triều đại trong lịch sử dân tộc Việt, để mỗi lần được lặp lại là một lần người dân Việt phải ngậm đắng nuốt cay trước những gương mặt lãnh đạo quốc gia hoàn toàn bất xứng. Nếu ngay vào lúc này, giới cầm quyền ở Việt Nam muốn phát động một cuộc biểu tình của dân chúng chống lại sự can thiệp của Trung Quốc, liệu còn được bao nhiêu người dân xuống đường?

3- Niềm tin của người dân đối với chế độ Cộng sản nay đã gần như tiêu biến hoàn toàn và đó là một thất bại lớn lao trên bình diện dân tộc. Mất niềm tin vào chế độ cũng dẫn đến não trạng vô cảm của không ít người dân dù phải đối mặt với hiểm họa ngoại bang xâm lược. Một trong những nguyên do của sự vô cảm ấy chính là thái độ của nhà cầm quyền, bày tỏ qua việc giới lãnh đạo chính trị và ngành công an đã luôn tìm cách ngăn chặn, khống chế, thậm chí đàn áp quần chúng nhân dân biểu tình chống Trung Quốc từ nhiều năm qua, đặc biệt từ giữa năm 2011 đến nay.

4- Những năm gần đây, do cay đắng và tự trọng, nhân dân đã công khai vạch mặt những Trần Ích Tắc, Mạc Đăng Dung và Lê Chiêu Thống thời hiện đại, công kích cái gọi là “chính sách ngoại giao do đầu óc khôn khéo mềm mỏng” mà thật ra là “chính sách ngoại giao đầu gối mềm nhũn” đi từ lẩn khuất đến công nhiên trong một bộ phận lãnh đạo mà vốn đang quét sạch chút ý chí còn lại của nhân dân và quân đội. “Chính sách ngoại giao đầu gối” đó chẳng những không bao giờ khiến được 500 đại biểu quốc hội và gần 200 ủy viên trung ương đảng cầm súng ra mặt trận, mà còn khiến không mấy người dân tình nguyện đỡ đạn ở chốn tiền tuyến thay cho các nhóm lợi ích tham lam vốn chuẩn bị biến khỏi đất nước vào thời điểm Tổ quốc lâm nguy.

5- Với người bạn “Bốn Tốt”, tất cả chỉ mới bắt đầu. Bắt đầu một trang lịch sử tái nô dịch Việt Nam, bắt đầu một chiến dịch thăm dò phản ứng, uy hiếp ngang nhiên, tiến tới xâm lược tổng lực đối với Tổ quốc Dân tộc. Trước hiểm họa xâm lăng này, vẫn chưa thấy giới lãnh đạo Việt Nam làm gì xứng hợp để ngăn chặn nó, ít nhất cũng với lòng kiên định và tính nhanh nhạy mà họ đã thường phô bày để chế ngự ý chí phản kháng ngoại bang của nhân dân, vẫn chưa thấy giới lãnh đạo Việt Nam đủ hồi tâm, nhất trí và quyết đoán để chấp nhận một cuộc biểu thị lòng yêu nước của trí thức và thường dân, tại ít nhất hai thành phố trung tâm là Hà Nội và Sài Gòn!

6- Cuộc biểu tình dự kiến vào ngày chủ nhật 11-05-2014 tới đây tại Hà Nội và Sài Gòn có thể là khúc bi tráng đầu tiên trong giai điệu ai ca buồn thảm của dân tộc. Nhưng giá trị lịch sử của các tầng lớp nhân dân yêu nước vẫn còn nguyên vẹn, từ nhân sĩ trí thức, chức sắc tôn giáo, sinh viên học sinh, nông dân lao động, đến cựu chiến binh, đảng viên lão thành… kể cả chiến sĩ quân đội và nhân viên công an tại ngũ mà con số ý thức và phản tỉnh ngày càng tăng dần. Đây là những người còn mất ngủ trước hiện tình hỗn mang đất nước, còn linh cảm về tương lai tồi tệ của một quốc gia nô bộc, còn chưa thể bỏ mặc dĩ vãng đớn đau của “Ngàn năm Bắc thuộc”.

Do đó, chúng tôi, các tổ chức xã hội dân sự ký tên dưới đây đồng tuyên bố:

1- Đanh thép lên án hành động xâm phạm chủ quyền Việt Nam của Trung Quốc, đồng thời lên tiếng phản kháng thái độ nhu nhược không thể chấp nhận được của Nhà nước Việt Nam.

2- Nhà nước Việt Nam phải tiến hành điều tra ngay lập tức về chuyện liệu có một quan hệ “đi đêm” nào giữa những quan chức nào đó của Việt Nam với người Trung Quốc để dẫn đến hậu quả ngang nhiên và ngang ngược như ngày hôm nay?

3- Với tư cách là một quốc gia nằm trong Hội đồng Nhân quyền Liên hiệp quốc, Nhà nước Việt Nam phải tôn trọng vô điều kiện bản nghị quyết về biểu tình ôn hòa của người dân mà Hội đồng Nhân quyền vừa thông qua vào tháng 4/2014. Hãy vớt vát lại niềm tin nơi dân chúng bằng việc hủy bỏ chủ trương ngăn chặn và đàn áp đối các tầng lớp nhân dân chỉ xuống đường vì lòng yêu nước chứ không phải nhằm lật đổ chế độ.

4- Mọi tầng lớp nhân dân đã đến lúc không cần phân biệt “Lề phải” và “Lề trái”, hãy cùng kết tay nhau và nắm tay giới cán bộ, công chức còn nặng tình quê hương trong hệ thống đảng và chính quyền, gìn giữ những giá trị cuối cùng nhưng sắp mất nốt của dân tộc chúng ta.

5- Dù quá muộn, nhưng vẫn còn kịp để dân chủ hóa đất nước. Không có dân chủ, quốc gia sẽ suy vong, nhân dân sẽ lầm than điêu đứng, đất nước sẽ mất vào tay ngoại bang và sẽ không có gì bảo đảm một tương lai có hậu dành cho giới lãnh đạo thiếu bản lĩnh chính trị và lòng thương nước thương nòi.

Việt Nam ngày 09-05-2014

Đồng ký tên tuyên bố bởi:

1. Hội Cựu Tù Nhân Lương Tâm: Bs.Nguyễn Đan Quế, Lm.Phan Văn Lợi
2. Hội Phụ Nữ Nhân Quyền: Bà Dương Thị Tân, Cô Huỳnh Thục Vy.
3. Hội Anh Em Dân Chủ: Ls.Nguyễn Văn Đài.
4. Tăng Đoàn Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất: HT. Thích Không Tánh
5. Cao Trào Nhân Bản: Bs.Nguyễn Đan Quế.
6. Bạch Đằng Giang Foundation: Ths.Phạm Bá Hải.
7. Hiệp Hội Dân Oan: Ông Nguyễn Xuân Ngữ.
8. Giáo Hội PGHH Thuần Túy: Tu Sĩ Lê Quang Liêm
9. Hội Bảo Vệ Quyền Tự Do Tôn Giáo: Lm.Lê Ngọc Thanh
10. Khối 8406: Ks.Đỗ Nam Hải.


Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo