Báo Động: Dương Khiết Trì đến Hà Nội, họp "Ủy ban Chỉ đạo Hợp tác Song phương Việt - Trung" - Dân Làm Báo

Báo Động: Dương Khiết Trì đến Hà Nội, họp "Ủy ban Chỉ đạo Hợp tác Song phương Việt - Trung"

CTV Danlambao - Trong tuần này, Ủy viên Quốc vụ viện Trung Quốc Dương Khiết Trì sẽ đến Hà Nội tham dự cuộc đối thoại cấp cao với người đồng nhiệm phía Việt Nam là Phó thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh. Thông tin này được báo South China Morning Post tiết lộ hôm 15/6/2014, đồng thời cũng được người phát ngôn bộ ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình xác nhận trong cuộc họp báo chiều ngày 16/6/2014.

Trước đó, hồi tháng 5/2014, báo The New York Times tiết lộ nguồn tin nói rằng chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã từ chối gặp tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng sau khi người đứng đầu ĐCSVN bí mật đề nghị được sang Bắc Kinh đàm phán vụ giàn khoan HD 981.

Chuyến sang Việt Nam dưới danh nghĩa tham dự cuộc họp "Ủy ban Chỉ đạo Hợp tác Song phương Việt - Trung" diễn ra trong bối cảnh tình hình Biển Đông ngày một căng thẳng sau sự kiện Trung Quốc đưa giàn khoan HD 981 cùng hàng trăm tàu chiến xâm phạm vùng đặc quyền kinh tế Việt Nam.

Cuộc họp năm nay không được giới chức hai nước thông báo rộng rãi, báo South China Morning Post nói rằng "việc im lặng này vì lo sợ các phản ứng dữ dội từ công chúng".

Theo Người phát ngôn Bộ ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình: "Trong các chủ đề cuộc gặp lần này, việc Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan chắc chắn sẽ được đề cập".

Dự kiến, ông Dương Khiết Trì sẽ có cuộc gặp với phó thủ tướng Phạm Bình Minh trong tuần này. Trước đó, truyền thông Việt Nam, Trung Quốc đều cho biết đã xảy ra một cuộc khẩu chiến gay gắt giữa hai ông Phạm Bình Minh và Dương Khiết Trì liên quan đến giàn khoan HD 981.

Giữa lúc nhà cầm quyền CSVN ngày càng tỏ ra nhu nhược trước Trung Quốc, chuyến thăm của Dương Khiết Trì ẩn chứa những hiểm họa khôn lường đối với dân tộc Việt Nam, đặc biệt là những mật ước do hai đảng cộng sản tự ký kết.

Rõ ràng, sự cao giọng gây hấn trong thời gian gần đây của Trung Quốc nhằm mưu đồ buộc giới cầm quyền CS phải chấp nhận một sự thần phục vô điều kiện.

Hồi năm 2011, người tiền nhiệm của Dương Khiết Trì là Đới Bỉnh Quốc cũng sang Việt Nam họp "Ủy ban Chỉ đạo Hợp tác Song phương Việt – Trung" trong bối cảnh các cuộc biểu tình chống TQ liên tục diễn ra tại Hà Nội. Hậu quả sau khi chuyến thăm kết thúc là những thỏa ước mật giữa hai đảng cộng sản, kế đến là những cuộc đàn áp khốc liệt nhắm vào những người biểu tình yêu nước.

Từ hành động cắt cáp tàu thăm dò dầu khí Việt Nam, Trung Quốc tiếp tục gia tăng gây hấn qua vụ giàn khoan HD 981. Mức độ xâm lược của Trung Quốc ngày càng leo thang tỷ lệ nghịch với phản ứng nhu nhược của đảng cộng sản Việt Nam.


CTV Danlambao
danlambaovn.blogspot.com


Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo