Bài phát biểu của Mẹ Nấm gửi đến đại sứ quán Úc - Dân Làm Báo

Bài phát biểu của Mẹ Nấm gửi đến đại sứ quán Úc

CTV Danlambao - Bất chấp hành vi bắt cóc của CA Nha Trang đối với blogger Mẹ Nấm - Nguyễn Ngọc Như Quỳnh, những khách mời còn lại đại diện cho Mạng Lưới Blogger Việt Nam vẫn vượt thoát sự đeo bám để đến tham dự buổi hội thảo “Truyền thông phi nhà nước ở Việt Nam trong thời kỳ hiện nay” do đại sứ quán Úc tổ chức tại Hà Nội.

Buổi hội thảo sẽ diễn ra vào lúc 08:30 sáng ngày 30/7, diễn giả chính là ông Tim Wilson Đặc Ủy Viên của Úc về Nhân Quyền. 

Dưới đây là toàn văn bài phát biểu của blogger Mẹ Nấm - Nguyễn Ngọc Như Quỳnh sẽ được các thành viên Mạng Lưới Blogger Việt Nam đọc lên trong buổi hội thảo:

*

Từ 2003 -2004 cho đến nay, sự phát triển mạnh mẽ của các website, blog và mạng xã hội đã tạo ra một xu hướng truyền tải thông tin mới tại Việt Nam. Đó là xu hướng mỗi người dân đều có thể là một chiến sỹ thông tin.

Bên cạnh hệ thống truyền thông do nhà nước quản lý, đã có những trang không chịu sự quản lý của Ban Tuyên giáo đã được thành lập tạo nên một thế giới rộng mở để người dân bày tỏ quan điểm và lắng nghe quan điểm của nhau. Bất chấp mọi ngăn cấm và đe doạ, Tự do Ngôn luận tại Việt Nam đã chính thức cất cánh.

Điển hình như Dân Làm Báo, một blog được duy trì bởi các thành viên ẩn danh ra đời từ 18/07/2009, phát động phong trào “Mỗi người là một chiến sĩ thông tin” đã thúc đẩy sự lên tiếng của nhiều vị trí khác nhau trong xã hội.

Sự phát triển của Blog và mạng xã hội cũng đã làm nổi bật tệ trạng kiểm soát thông tin của nhà nước từ trước giờ. Nó đã tạo ra một cuộc chiến không ngừng nghĩ giữa 2 hệ thống thông tin, giữa sự thật và dối trá, giữa tự do và kiểm duyệt.

Blog và mạng xã hội cũng hình thành nên một thử thách đối với nhà nước khi người dân công khai bày tỏ ý kiến bất đồng với các đường lối, chính sách của chính phủ - đặc biệt ở các vấn đề nhân quyền, dân sinh và mối quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam – Trung Quốc.

Để hạn chế sức ảnh hưởng và mức độ thông tin của hệ thống truyền thông phi nhà nước này, các biện pháp  như đặt tường lửa,  ngăn chặn truy cập đã được sử dụng. Bên cạnh đó nhà nước cũng vận dụng các điều luật hình sự để bắt giữ bloggers, và những người sử dụng mạng xã hội như điều 79, điều 88, điều 258 BLHS. Trong đó điều 258 đã được áp dụng để bỏ tù nhiều người, trường hợp mới nhất là blogger Nguyễn Hữu Vinh - tức Anhbasam. Và đó cũng là lý do mà Mạng Lưới Blogger Việt Nam mở chiến dịch vận động quốc tế để đòi hỏi nhà nước VN phải huỷ bỏ điều 258.

Bên cạnh việc cấm đoán, bỏ tù, từ tháng 12/2013, hàng loạt blogger tham gia MLBVN đã bị cấm xuất cảnh tuỳ tiện trước phiên điều trần UPR hồi tháng 2/2014 tại Geneva. Các bạn và cá nhân tôi đang hiện diện nơi đây là nạn nhân của việc cấm đoán này. 

Và đến tận bây giờ, lệnh cấm đó vẫn chưa được gỡ bỏ và không có bất kỳ giải thích rõ ràng cho những người bị cấm rằng họ bị cấm vì lý do gì, cấm đến khi nào. Chúng tôi chẳng khác gì những tù nhân trong thế giới mở ngày hôm nay và VN là một nhà tù khổng lồ.

Chúng tôi, MLBVN nghĩ rằng, quyền tự do ngôn luận gắn liền với hệ thống truyền thông phi nhà nước. Không có tự do ngôn luận nếu không có hệ thống truyền thông độc lập và thông tin độc lập không tồn tại nếu không có tự do ngôn luận. 

Câu hỏi đặt ra là chúng ta có thể làm gì để bảo vệ những người tham gia hệ thống truyền thông phi nhà nước này?

Ngoài những nỗ lực phải có của chính những người Việt Nam, chúng tôi cần sự hỗ trợ của thế giới bên ngoài, của các quốc gia đang có quan hệ ngoại giao và đối tác với Việt Nam. Khi nói tự do ngôn luận là một quyền phổ quát thì chúng tôi tin rằng quý vị sẽ xem việc ngăn cấm tự do ngôn luận đối với bất kỳ ai, tại bất cứ quốc gia nào cũng là những xúc phạm lên những giá trị nền tảng của chính quý vị.

Xin hãy đồng hành cùng chúng tôi.

Nguyễn Ngọc Như Quỳnh


Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo