Trung Quốc bắt giữ 6 ngư dân Việt Nam - Dân Làm Báo

Trung Quốc bắt giữ 6 ngư dân Việt Nam



Hải quân Trung Quốc bắt 6 ngư dân Việt Nam

Trà Mi (VOA) - 6 ngư dân Quảng Ngãi bị tàu hải quân Trung Quốc bắt giữ khi đang hoạt động ở quần đảo Hoàng Sa hôm 3/7.

Bloomberg dẫn nguồn tin từ truyền thông nhà nước cho hay nhóm ngư dân thuộc xã Phổ Thạnh, huyện Đức Phổ cùng tàu cá QNg 94912-TS bị bắt giải về Trung Quốc lúc 8 giờ sáng.

Giới chức Quảng Ngãi cho biết tàu cá này do ngư dân Võ Đạt ở thôn Thạnh Đức 1 làm chủ, ra khơi đánh bắt hôm 28/6.

Đây là diễn tiến mới nhất trong căng thẳng Việt-Trung tại quần đảo Hoàng Sa kể từ tháng 5 khi Bắc Kinh đưa giàn khoan Hải Dương 981 tới khu vực Hà Nội nói thuộc vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa Việt Nam chiếu theo Công ước Liên hiệp quốc về Luật Biển 1982.Tờ Dân Trí dẫn lời ông Nguyễn Kỳ, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân xã Phổ Thạnh, cho hay đã báo cáo vụ việc lên giới hữu trách cấp huyện và cấp tỉnh để nhờ can thiệp.

Vụ việc xảy ra giữa bối cảnh Việt Nam tố cáo các vụ tấn công, va đụng, và phun vòi rồng của các tàu Trung Quốc nhắm vào tàu Việt Nam không ngừng gia tăng hầu bảo vệ giàn khoan Hải Dương và khẳng định chủ quyền trên thực địa.

Tuy nhiên, vụ bắt bớ lần này dường như không gây hoang mang cho các ngư dân Việt quyết tâm bám biển để bảo vệ ngư trường truyền thống và chủ quyền lãnh hải.

Thuyền trưởng Nguyễn Chí Thạnh ở Quảng Ngãi, người từng bị Trung Quốc bắt, đòi tiền chuộc, và giam cầm gần 2 tháng vào năm 2009 khi anh đang đánh bắt ở Hoàng Sa, nói các vụ bắt giữ kiểu này đã trở nên ‘bình thường’ đối với ngư dân Việt Nam và không có tác dụng răn đe hay làm chùn bước ngư dân Việt:

"Nó bắt thì bắt, mình làm thì làm. Nào giờ mình vẫn làm, nó vẫn bắt, có gì đâu mà sợ. Biển đó mình làm, mình phải tiếp tục làm chứ giờ chỗ đâu nữa mà làm, mình làm kinh tế biển mà."

Thuyền trưởng Thạnh:Trong vụ bắt giữ lần đó, Trung Quốc đã thả nhóm ngư dân của anh Thạnh về nhưng tịch thu tất cả ngư cụ và tàu sau thời gian giam cầm, tra tấn, đòi tiền chuộc nhưng không được đáp ứng.

‘Nó cứ đòi tiền chuộc thôi, có tiền chuộc thì nó thả về. Nó tra tấn để lấy tiền chuộc thôi.’

Cả Trung Quốc và Việt Nam chưa chính thức lên tiếng bình luận về vụ 6 ngư dân Việt mới bị bắt hôm 3/7.

Hải quân Trung Quốc bắt 6 ngư dân Việt Nam
Trong khi đó, chính phủ Việt Nam cùng ngày 3/7 loan báo chi hơn 11 ngàn tỷ đồng đóng thêm 32 tàu cho lực lượng kiểm ngư và cảnh sát biển và trên 4 ngàn tỷ đồng hỗ trợ ngư dân đóng tàu.

Báo chí trong nước dẫn lời Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nói các ngân khoản này nhằm tăng cường năng lực cho lực lượng chấp pháp trên biển và giúp ngư dân bám biển lâu dài, góp phần bảo vệ chủ quyền.


http://www.voatiengviet.com/content/hai-quan-trung-quoc-bat-sau-ngu-dan-vietnam/1950860.html

* * *

Vụ 6 ngư dân Quảng Ngãi bị Trung Quốc bắt giữ: Bàng hoàng kể lại vụ việc

Hiển Cừ (TNO) - Sáng 5.7, tàu cá QNg 94913 TS cùng hai ngư dân đã trở về cập cảng cá Sa Huỳnh, xã Phổ Thạnh, huyện Đức Phổ (Quảng Ngãi), sau một chuyến đi biển hãi hùng.

Mặc dù vụ việc đã trôi qua mấy ngày nhưng nét mặt của ngư dân Trần Si (39 tuổi), thuyền trưởng tàu cá QNg 94913 TS, vẫn chưa hết bàng hoàng, lo lắng khi kể về việc bị tàu Trung Quốc tấn công trong lúc đang hành nghề trên vùng biển vịnh Bắc bộ của Việt Nam.

Thuyền trưởng Si kể: sau 4 ngày hành nghề kéo đôi, tàu cá QNg 94913 TS và QNg 94912 TS cùng 8 ngư dân đã đánh bắt được khoảng 5 tấn hải sản.


Ngư dân Nguyễn Ngọc Quý và thuyền trưởng Si (người ngồi) chưa hết bàng hoàng kể lại việc bị tàu Trung Quốc tấn công, lấy tàu cá, bắt giữ bạn chài.

Sự việc xảy ra vào sáng 3.7, khi các ngư dân đi trên hai tàu cá đang cật lực kéo lưới thì bất ngờ xuất hiện tàu của Trung Quốc màu trắng xám, mang số hiệu 3103 chạy đến. Thấy tàu Trung Quốc nhưng các ngư dân vẫn hành nghề bình thường vì lâu nay họ vẫn đánh bắt trên vùng biển này.

Tàu cá QNg 94913 TS cập cảng cá Sa Huỳnh vào sáng 5.7

Nào ngờ, một lúc sau, tàu của Trung Quốc hùng hổ lao đến chạy vòng quanh hai tàu cá QNg 94913 TS và QNg 94912 TS để chụp hình, quay phim.

Biết chuyện chẳng lành, ngư dân đi trên hai tàu cá gắng gượng kéo lưới cho thật nhanh để tìm hướng thoát ra. Tuy nhiên, tàu Trung Quốc thả hai ca nô và lực lượng áp sát tàu cá QNg 94912 TS.

“Lúc này, trên bộ đàm tui nghe ngư dân Võ Tấn Tèo (22 tuổi), thuyền trưởng tàu cá QNg 94912 TS,hốt hoảng la lên “Cậu ơi, người của Trung Quốc áp sát tàu cá và giơ súng lên rồi”. Nghe thế, tui liền nói lại: “Thôi cho tàu đứng lại cháu ơi, coi chừng họ bắn chết”. Hai tàu cá chỉ liên lạc được bấy nhiêu, sau đó bộ đàm, Icom đều tắt ngúm”, thuyền trưởng Trần Si kể.

Nhiều người dân đứng trên cầu chờ đợi ngư dân trở về

Bà Trần Thị Dề khóc nức nở, lo lắng cho số phận người con trai là ngư dân Lê Văn Thun (20 tuổi) đang bị phía Trung Quốc bắt giữ

Cũng theo thuyền trưởng Si, sau đó anh thấy tàu cá QNg 94912TS, trên tàu có 6 ngư dân bị tàu của Trung Quốc áp giải chạy về hướng Trung Quốc. Cố nấn ná lại một lúc nhưng chẳng bắt được liên lạc với tàu cá và ngư dân Việt Nam bị Trung Quốc bắt giữ, thuyền trưởng Si và ngư dân Nguyễn Ngọc Quý cho tàu cá QNg 94913 TS chạy cách vị trí bị Trung Quốc tấn công vài hải lý mới neo tàu cá lại để tiếp tục chờ đợi tin tức. Tuy nhiên, đến chiều cùng ngày, khi thấy ba tàu của Trung Quốc liên tục quần thảo trên biển, thuyền trưởng Si buộc lòng cho tàu cá quay về đất liền.

“Lâu nay trên vùng biển này, nhiều tàu cá của ngư dân Phổ Thạnh và các địa phương khác vẫn đánh bắt bình thường. Không hiểu sao bây giờ Trung Quốc lại ngang ngược bắt giữ ngư dân, lấy tàu cá”, thuyền trưởng Si bức xúc nói.

Ngay sau khi tàu cá của ngư dân trở về nhà, trong sáng 5.7, các cơ quan chức năng của huyện Đức Phổ và tỉnh Quảng Ngãi đã làm việc với hai ngư dân đi trên tàu cá QNg 94913 TS là thuyền trưởng Si và anh Quý để củng cố hồ sơ, gửi các cơ quan chức năng ở trung ương nhằm có hướng xử lý thỏa đáng.

Bài, ảnh: Hiển Cừ (TTO)


* * *

Vụ TQ bắt giữ ngư dân: ‘Hành động của phía TQ sao giống như cướp’

Hiển Cừ (TNO) - Gia đình, người thân của 6 ngư dân xã Phổ Thạnh, H.Đức Phổ (Quảng Ngãi) đang sống trong cảnh nơm nớp lo âu sau khi nhận tin chồng, con và tàu cá bị Trung Quốc bắt giữ trong khi hành nghề trên vùng biển Hoàng Sa vào sáng 3.7.

Những người mẹ, người vợ phập phồng lo âu cho số phận chồng con của mình sau khi bị Trung Quốc bắt giữ - Ảnh: Hiển Cừ

Chiều 4.7, tiếp xúc với PV Thanh Niên, tâm trạng của những người mẹ, người vợ như ngồi trên lửa, họ đều vô cùng lo lắng cho số phận chồng, con của mình, bởi mọi thông tin về các ngư dân bị Trung Quốc (TQ) bắt giữ vẫn bặt âm vô tín. Ngồi tựa cửa, chị Võ Thị Thế đang bụng mang dạ chửa đứa con thứ hai được gần 3 tháng rơm rớm nước mắt, nói khi nghe chồng là ngư dân Võ Minh Hoàng (33 tuổi) bị TQ bắt giữ: “Từ hôm qua đến giờ, tui không sao chợp mắt được và cũng chẳng thiết ăn uống gì cả”.

Trường hợp của gia đình chị Ngô Thị Nửa (vợ ngư dân Võ Lành) càng bi đát hơn. Khi chúng tôi đến nhà bắt gặp cảnh chị đang dìu con trai là Võ Tấn Mạnh (19 tuổi) bị liệt nửa người đi lại trong nhà. Chị Nửa mếu máo: “Con bị bệnh ngày ngày phải lo thuốc thang, chăm sóc. Chồng ra biển lại bị TQ bắt giữ. Mẹ con tui bây giờ không biết bấu víu vào đâu”.

Theo tìm hiểu của Thanh Niên, 6 gia đình ngư dân đang bị TQ bắt giữ đều rơi vào cảnh khó khăn. Nỗi mong mỏi lớn nhất của họ lúc này là các cơ quan chức năng của Việt Nam sớm can thiệp với TQ để chồng, con sớm được đoàn tụ với gia đình.

Ngư dân Võ Đạt (46 tuổi, chủ tàu cá bị TQ bắt) cho biết cách đây 2 năm, ngoài số tiền dành dụm được sau nhiều năm bám biển, gia đình còn vay mượn thêm 700 triệu đồng để đóng mới tàu cá QNg 94912 TS và QNg 94913 TS để hành nghề kéo đôi. “Hành nghề kéo đôi cần phải có 2 tàu, TQ lấy tàu cá công suất lớn và ngư cụ, chỉ còn tàu cá nhỏ thì làm sao ra khơi được, coi như hết đường làm ăn”, ngư dân Đạt lo lắng.

“Khi nghe ngư dân Huỳnh Kim Cơ (ở cùng xã) đi trên tàu cá QNg 44158 TS đang khai thác hải sản cùng ngư trường qua máy Icom báo tin, chân tay tui rụng rời. Hành động của phía TQ sao giống như cướp vậy. Họ (TQ - PV) đưa người sang tàu cá QNg 94912 TS làm tài công, lấy tàu, bắt ngư dân mình luôn”, ngư dân Đạt bức xúc rồi cho biết thêm, hiện tàu cá QNg 94913 TS cùng 2 ngư dân đang chạy về đất liền, dự kiến hôm nay (5.7) sẽ về cập cảng cá Sa Huỳnh (xã Phổ Thạnh).

Liên quan đến vụ việc này, ông Lê Văn Mùi, Chủ tịch UBND H.Đức Phổ cho biết: “Chúng tôi đang chờ tàu cá QNg 94913 TS cùng 2 ngư dân về đến địa phương sẽ tiếp tục cử lực lượng đến xác minh, sau đó mới có ý kiến đề xuất cụ thể với cấp trên”.
Cứu hộ 12 ngư dân trôi dạt trên biển 

Chiều tối 4.7, Ban Chỉ huy PCLB-TKCN tỉnh Bình Định cho biết lúc 14 giờ cùng ngày, tàu SAR 27-01 đã lên đường cứu hộ tàu BĐ 96427 TS và 12 ngư dân trên tàu đang gặp nạn tại vùng biển cách bờ biển Nha Trang khoảng 173 hải lý về phía đông. Theo dự kiến, tàu bị nạn sẽ được kéo vào Nha Trang trong sáng nay (5.7). Trưa 4.7, các cơ quan chức năng nhận được tin từ chính tàu BĐ 96427 TS, do ông Trương Kim Hùng (ở xã Hoài Thanh, H.Hoài Nhơn, Bình Định) làm thuyền trưởng, thông báo tàu đang hoạt động đánh bắt tại vùng biển nói trên thì bị hỏng máy thả trôi với tốc độ khoảng 0,5 hải lý/giờ. 

Hoàng Trọng 

6 ngư dân bị Trung Quốc bắt giữ

1. Võ Tấn Tèo (22 tuổi, thuyền trưởng)
2. Lê Văn Thun (20 tuổi)
3. Võ Lành (45 tuổi)
4. Nguyễn Thành Chương (45 tuổi)
5. Ngô Văn Trạng (24 tuổi)
6. Võ Minh Hoàng (33 tuổi).




* * *

Trung Quốc ngang ngược nói ngư dân Việt Nam "phạm pháp"

Lao Động - Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngày 4.7 xác nhận việc tàu hải quân nước này bắt giữ 6 ngư dân Việt Nam một ngày trước đó.

BBC dẫn lời Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngang ngược tuyên bố, những ngư dân này đã "phạm pháp", khi khai thác cách lãnh hải Trung Quốc 7 hải l‎ý phía nam thành phố Tam Á trên đảo Hải Nam. 

"Các cơ quan chức năng có liên quan đang điều tra" - phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi nói. Ông này còn ngang nhiên nói thêm: "Trung Quốc một lần nữa yêu cầu Việt Nam thực hiện các biện pháp cần thiết, tăng cường kỷ luật và giáo dục ngư dân để ngăn ngừa các vụ việc tương tự diễn ra".

Trong khi đó, BBC cũng dẫn lời các thủy thủ Việt Nam tận mắt chứng kiến vụ việc trên cho biết, việc bắt giữ tàu cá của ngư dân Việt Nam diễn ra ngay trong khu vực ngư trường Vịnh Bắc Bộ. 

Ngày 4.7, Phó phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Nguyễn Thị Thái Thông cho biết, hiện các cơ quan chức năng Việt Nam đang xác minh thông tin liên quan đến vụ việc.

Trước đó, theo tường trình của ông Phan Hiển - Chi hội trưởng Chi hội Nghề cá xã Phổ Thạnh, tàu cá QNg 94912 của ông Võ Đạt (46 tuổi), ngụ thôn Thạnh Đức 1, xã Phổ Thạnh (H. Đức Phổ, Quảng Ngãi) bị tàu hải quân Trung Quốc bắt giữ khi đang hành nghề giã cào đôi trên ngư trường truyền thống ở vùng biển vịnh Bắc Bộ, 6 ngư dân cũng bị bắt giữ theo tàu. Vào lúc tàu của ông Võ Đạt bị bắt giữ, có rất nhiều tàu của ngư dân Việt Nam đang khai thác hải sản bình thường.

Trong những năm gần đây, Việt Nam liên tục lên án Trung Quốc bắt giữ nhiều ngư dân trên tàu cá làm việc tại các ngư trường ở Biển Đông. Tuy nhiên, đây là lần đầu tiên xảy ra một vụ bắt giữ, kể từ khi Trung Quốc đưa giàn khoan Hải Dương 981 hạ đặt trái phép tại vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa Việt Nam.

Theo lời ông Phạm Minh Hải, cán bộ chuyên trách về nông lâm ngư tại xã Phổ Thạnh, huyện Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi, nói với BBC, đây không phải là lần đầu tiên tàu cá của xã Phổ Thạnh bị phía Trung Quốc bắt giữ. 

"Năm 2012, họ bắt ba tàu, họ trả lao động về nhưng tàu thì vẫn bị tịch thu. Thiệt hại mỗi tàu là từ 1 - 1,4 tỷ đồng" - BBC dẫn lời ông Hải. "Các chủ tàu sau đó được quỹ Tấm lưới nghĩa tình của Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam hỗ trợ 200 triệu đồng. 2 trong 3 tàu đã tiếp tục ra khơi bám biển".

Trong cuộc họp báo về Biển Đông hồi cuối tháng 6, Cục kiểm ngư Việt Nam thông báo đã có 27 tàu kiểm ngư của Việt Nam bị Trung Quốc đâm hỏng, khiến 15 kiểm ngư viên bị thương.




Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo