Nỗ lực của những người yêu nước trước phiên xử Bùi Hằng - Dân Làm Báo

Nỗ lực của những người yêu nước trước phiên xử Bùi Hằng

Xuân (Danlambao) - Rất nhiều người yêu nước đã công khai lên tiếng ủng hộ 3 nhà hoạt động: Bùi Thị Minh Hằng, Nguyễn Thị Thúy Quỳnh, Nguyễn Văn Minh. Đồng thời những hành động thiết thực đã liên tục diễn ra từ ngày chị bị bắt (11/2/2014) cho đến trước phiên xử 3 nhà hoạt động tại trụ sở Tòa án Nhân dân tỉnh Đồng Tháp vào lúc 7:30 phút, sáng thứ Ba, ngày 26/8/2014.

Từ khi 3 nhà hoạt động bị bắt vào ngày 11/2/2014, đã có rất nhiều nỗ lực của những người yêu nước nhằm phản đối việc giam giữ trái phép và cáo buộc tội danh “Gây rối trật tự” của nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam áp đặt lên 3 nhà hoạt động. Rất nhiều hoạt động đã diễn ra, từ việc viết bài vở, lên tiếng ủng hộ, cho đến việc tìm mọi cách để đến tham dự phiên xử, chúng ta cùng xem lại những nỗ lực của người yêu nước trước phiên xử ngày mai.

Nỗ lực từ thân nhân của chị Bùi Hằng

Đầu tiên là nỗ lực của Trần Bùi Trung (con trai chị Bùi Hằng): Trần Bùi Trung đã lặn lội từ Vũng Tàu ra Hà Nội gặp Đại sứ quán Úc, EU, Mỹ... tại Việt Nam để tìm kiếm sự giúp đỡ của các Đại sứ quán trước sự bắt bớ trái phép và cáo buộc vô lý của nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam đối với Mẹ.

Không dừng lại ở đó, với sự hỗ trợ của tổ chức Voice, Bùi Trung đã rời khỏi Việt Nam đến Mỹ và Úc vận đồng nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam trả tự do cho Mẹ. Trần Bùi Trung cũng đã gặp một số tổ chức nhân quyền vận động trả tự do cho Mẹ, điển hình là tổ chức Freedom House. Bên cạnh đó, Trần Bùi Trung đã gặp gỡ rất nhiều cộng đồng người Việt tại Hải Ngoại để kêu gọi sự giúp đỡ của họ.

Những nỗ lực cập nhật tin tức, bài vở từ giới blogger Việt Nam

Giới Blogger Việt Nam đã không ngừng nghỉ đưa tin, bình luận về sự kiện nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam. Chúng ta cùng điểm qua một số bài viết của họ.

Ngay từ lúc chị Bùi Hằng và 2 người hoạt động bị bắt vào ngày 11/2/2014, blogger Phương Bích đã lường trước được sự việc bị bắt giam nhà hoạt động Bùi Hằng:

“...Tin Bùi Hằng bị bắt không làm tôi ngạc nhiên. Hẳn là chính Bùi Hằng cũng biết điều đó sẽ tới. Chỉ là lúc nào, và với lý do gì thôi. Mà lý do thì các bạn biết đấy, ở Việt Nam thời nay vẫn là thời của “cái lý thuộc về kẻ mạnh”. Mạnh ở đây là một bên là được trang bị bằng vũ khí, so với một bên chỉ được trang bị bằng niềm tin vào sự thật. Bỗng dưng tôi lại nhớ đến câu nói thường được nghe, trong các buổi tham dự lễ cầu nguyện của người Công giáo: “Sự thật sẽ giải thoát anh em”!... [1]

Khi bản cáo trạng vụ bắt giam 3 nhà hoạt động với cáo buộc “gây rối trật tự công cộng” được công bố, Facebooker Ngọc Nhi Nguyễn đã bật cười thốt lên rằng:

“... 3 người họ sau đó đã bị bắt giữ cùng với tất cả những người khác, và sau đó tất cả 3 bị buộc tội "gây rối trật tự công cộng" và đã bị giam giữ tại nhà tù từ đó đến nay. Chỉ vì "Gây rối trật tự công cộng" mà 3 người trên đã bị bắt giữ và giam cầm hơn 6 tháng! Từ ngày 11/02 đến nay, và sẽ phải ra Tòa thọ án vào ngày 26 tháng Tám năm 2014.

Bạn có thể tin được không? Sáu tháng ở trong tù mà không có án, chỉ vì "gây rối trật tự công cộng"? Chỉ có ở Việt Nam!!...” [2]

Nhà báo Lê Diễn Đức (RFA) cho rằng đây là sự trả tù của nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam đối với chị Bùi Hằng, ông nói:

“... Thế nhưng người ta đã quá sốt ruột chờ cơ hội và mặc dù bài vở được đạo diễn vội vàng, cẩu thả, đầy nghịch lý, người ta vẫn sẵn sàng gán ghép cho bà Bùi Thị Minh Hằng vi phạm điều 245 của Bộ Luật Hình Sự với tội danh "gây rối trật tự công cộng... 

Người ta không hề có ý định xử phạt hành chính về hành vi vi phạm nếu cho là có, vì bà Hằng đã bị giam giữ suốt từ tháng Hai đến nay. Người ta muốn phục hận vì đã phải trả tự do vô điều kiện cho bà hồi tháng 5 năm 2012…”[3] 

Còn blogger Người Buôn Gió khẳng định Bộ chính trị đứng đằng sau vụ bắt bớ, với mục đích lấy lòng gã Láng giềng gần, bởi chị Bùi Hằng là người luôn phản đối cộng sản Trung Quốc xâm lược, ông viết:

“Vì những hành động của bà Bùi Thị Minh Hằng đi ngược với chủ trương của BCT, BBT ĐCS Việt Nam đang muốn gần với TQ và giữ khoảng cách với phương Tây. Cho nên vụ việc của bà Bùi Thị Minh Hằng và hai người bạn không giống các vụ án thông thương khác, nó có những điều vượt cấp, nằm ngoài luật tố tụng hình sự... do Ban Nội Chính Trung Ương chỉ đạo các ngành tư pháp Đồng Tháp tạo dựng lên. 

Nếu vậy thì đã rõ, đây là một vụ án phục vụ ý đồ chính trị của BCT, BBT đảng CSVN và Bùi Thị Minh Hằng là nạn nhân được chọn để làm con mồi hiến tế. Giúp cho mục tiêu tiến gần với TQ, giữ khoảng cách với phương Tây được cụ thể hơn”. [4] 

Blogger Phạm Thanh Nghiên, người đang chịu án quản chế của nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam, chị cho rằng việc bỏ tù những nhà hoạt động là hành động tinh vi của nhà cầm quyền mỗi khi họ muốn ngăn cản những nhà hoạt động, chị tâm sự:

“... Bản Kết luận điều tra của Cơ quan cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Đồng Tháp ngày 02 tháng 7 năm 2014 về “vụ án”: “Gây rối trật tự công cộng” mà cơ quan này khẳng định các ông bà Bùi Thị Minh Hằng, Nguyễn Thị Thúy Quỳnh, Nguyễn Văn Minh (bị gọi là “bị can”) là một câu chuyện mới nhất và rất điển hình cho kết luận trên của người viết. Nói “mới”, bởi trước “vụ án” này đã có hàng trăm nếu không nói là hàng ngàn, hàng vạn những “vụ án” vô lý, nực cười và ngớ ngẩn đã bóp chết không biết bao nhiêu thân phận người dân Việt Nam. Bản thân người viết cũng là nạn nhân của một câu chuyện như thế. Nói cho ngắn gọn và dễ hiểu: khi người dân nào đó công khai chỉ trích chế độ, bày tỏ khát vọng về Quyền con người, bất đồng về chính sách ngoại giao với Trung Quốc ắt sẽ bị cho là mối nguy hại cho đảng và nhà nước. Như thế tất nhiên phải bị trừng trị. Có nhiều cách nhưng thông dụng nhất vẫn là cho ngồi tù với một ngàn lẻ một lý do chả liên quan tới chính trị chính em gì sất. Tinh vi chưa!” [5]

Và còn rất nhiều blogger, nhà báo đã công khai viết bài, phân tích, phản đối việc bắt giam và xét xử với 3 nhà hoạt động Bùi Thị Minh Hằng, Nguyễn Thị Thúy Quỳnh, Nguyễn Văn Minh. Và đặc biệt là những blogger đã bỏ thời gian dịch những bản tin, bình luận, cáo trạng... từ tiếng Việt sang tiếng Anh, để đưa thông tin đến với quốc tế cách nhanh nhất. 

Nỗ lực từ các tổ chức dân sự độc lập trong và ngoài nước

Trước phiên xử, 21 tổ chức dân sự độc lập tại Việt Nam đã ra: “Tuyên bố chung trước phiên xử Bùi Minh Hằng, Nguyễn Thị Thúy Quỳnh và Nguyễn Văn Minh”, trong đó yêu cầu trả tự do ngay lập tức cho 3 nhà hoạt động:

“1- Ba bị can Bùi Minh Hằng, Nguyễn Văn Minh và Nguyễn Thị Thúy Quỳnh phải được trả tự do lập tức và vô điều kiện vì họ vô tội hoàn toàn. Chính công an mới là những kẻ mắc tội ‘gây rối trật tự công cộng’ vì đã âm mưu từ trước, lén phục kích, đánh người dã man, khiến cho nhân dân phải tụ tập lại đông đảo...” [6] 

Tổ chức Human Rights Watch lên án nhà cầm quyền Việt Nam bắt giam 3 nhà hoạt động với cáo buộc rất ngớ ngẩn và yêu cầu nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam phải hủy ngay những cáo buộc đó:

“Chính quyền Việt Nam giờ đây đã dùng tới cả lỗi giao thông ngụy tạo để truy tố hình sự các nhà hoạt động,” ông Phil Robertson, Phó Giám đốc phụ trách Châu Á của Tổ chức Theo dõi Nhân quyền phát biểu. “Đáng lẽ chính quyền Việt Nam nên nhận thấy rằng vụ này không đáng để phải chịu sự chỉ trích của quốc tế mà nó có thể gây ra, và hủy bỏ các cáo buộc ngay lập tức.” [7] 

Tổ chức Freedom House hứa sẽ cùng 1 số tổ chức khác ra tuyên bố chung về vụ án Bùi Hằng:

“Freedom House cho biết, họ sẽ cùng một số tổ chức nhân quyền quốc tế ra một tuyên bố chung về vụ án Bùi Thị Minh Hằng, yêu cầu chính quyền Việt Nam tuân thủ các chuẩn mực nhân quyền quốc tế cũng như những công ước về nhân quyền mà Việt Nam đã ký kết, bảo đảm các thủ tục của quy trình tố tụng diễn ra đúng luật, phiên tòa diễn ra công khai, minh bạch...”[8]

Từ Paris và Geneve, 3 Tổ chức Nhân quyền Quốc tế - Đài Quan sát bảo vệ các Nhà bảo vệ Nhân quyền (OBS), (tổ chức liên đới với Liên Đoàn Quốc tế Nhân quyền (FIDH) và Tổ chức Thế giới Chống Tra Tấn (OMCT) cũng đã cùng với Ủy ban Bảo vệ Quyền Làm Người Việt Nam (VCHR) lên tiếng: "Nhà cầm quyền Việt Nam phải huỷ bỏ mọi cáo buộc các nhà bảo vệ nhân quyền Bùi Thị Minh Hằng, Nguyễn Thị Thuý Quỳnh, và Nguyễn Văn Minh và trả tự do tức khắc cho họ". [9]

Chủ tịch Liên Đoàn Quốc tế Nhân quyền (FIDH), ông Karim Lahidji, nói rằng: “Sự sách nhiễu, bắt bớ tuỳ tiện, và sự khởi tố bất công Bùi Thị Minh Hằng, Nguyễn Thị Thuý Quỳnh, và Nguyễn Văn Minh theo một kịch bản quá quen thuộc, cho thấy rằng Việt Nam đã thất bại trong việc tuân thủ các nghĩa vụ quốc tế đối với nhân quyền”.

Tổng thư ký Tổ chức Thế giới Chống Tra Tấn (OMCT), ông Gerard Staberock, thì thôi thúc: “Cộng đồng thế giới cần áp lực mạnh mẽ Việt Nam cho việc trả tự do cho hàng chục người bảo vệ nhân quyền đang bị giam giữ”. 

Ông Võ Văn Ái, Chủ tịch Uỷ ban Bảo vệ Quyền Làm Người Việt Nam, đã nhận định rằng: “Lại một lần nữa, nhà cầm quyền Việt Nam phải viện đến sự buộc tội xảo trá để đàn áp những nhà bảo vệ nhân quyền. Ít nhất, đây là lần thứ hai từ ba năm qua, nhà cầm quyền buộc tội Bùi Thị Minh Hằng “gây rối trật tự công cộng”. Đây là minh chứng lộ liễu cho chính sách đàn áp nhân quyền chẳng hề đổi thay của Hà Nội đối với những nhà bảo vệ nhân quyền, song hành với lối nói khoa trương tiếp diễn trên trường quốc tế”.

Bên cạnh đó, Đại sứ quán Mỹ hứa sẽ theo dõi sát sao phiên xử 3 nhà hoạt động.

Nỗ lực từ những người bạn của Bùi Hằng trước phiên xử

Trước phiên xử, ngày chủ nhật 24/8, một buổi giao lưu “Âm nhạc” đặc biệt giữa những người bạn của chị Bùi Hằng ở trong và ngoài nước được diễn ra Online trên internet để ủng hộ tinh thần đấu tranh bất khuất của chị và tiếp lửa cho những người sẽ tham dự phiên xử 3 nhà hoạt động.

Và trước giờ G ngày hôm nay, rất nhiều người bạn của chị Bùi Hằng đã tụ về Tòa án Nhân dân tỉnh Đồng Tháp (Địa chỉ: Số 1, đường Lê Quí Đôn, phường 1, TP. Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp) để ủng hộ tinh thần đấu tranh của chị. Dù lực lượng côn an đã dùng mọi thủ đoạn để ngăn chặn những người bạn tới tham dự phiên tòa [10]. Thậm chí có người còn tọa kháng để phản đối việc côn an ngăn chặn những người yêu nước tham dự phiên xử. [11]

Đặc biệt là dân oan (những người mà chị Bùi Hằng luôn sát cánh với họ), khi không tham dự phiên xử, họ đã đồng loạt giăng băng rôn, biểu ngữ... đòi nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam trả tự do ngay lập tức cho chị Bùi Hằng và 2 nhà hoạt động. [12].

7h30 phút, ngày mai phiên xử sẽ diễn ra, dù kết quả có là gì đi chăng nữa, thì bộ mặt xảo quyệt của nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam vẫn không thay đổi. Xin được mượn lời của Blogger Vũ Đông Hà (khi viết về hình ảnh của chị Bùi Hằng và hình ảnh đó sẽ luôn ở trong tâm trí của những người yêu nước) để kết thúc bài viết:

“Hình ảnh sau cùng của một cuộc cách mạng tranh đấu giữa thiện và ác, giữa kẻ cai trị và người bị trị vẫn sẽ là hình ảnh của phẫn nộ. Đó là hình ảnh thật nhất mà lịch sử sẽ chứng kiến và đó cũng là hình ảnh của Bùi Thị Minh Hằng.

Hình ảnh sau cùng của cuộc cách mạng Việt Nam sẽ là những người phụ nữ tiên phong. Tiên phong trong ý nghĩa đi đầu và đi từ những giai đoạn khởi đầu của những năm tháng bình minh của cách mạng. Nó sẽ không là hình ảnh của những người đi đầu đoàn nhưng chỉ ló mặt vào buổi hoàng hôn của chế độ độc tài.

Lúc đó, cho dù Bùi Thị Minh Hằng vẫn còn ở trong khám tối thì hình ảnh của những người đi đầu sẽ phảng phất bóng dáng của chị: một người phụ nữ giơ cao tay, miệng hô lớn, chân vững tiến và thể hiện mọi cảm xúc rất thật của mình. Đó là hình ảnh của một người dân bình thường đứng lên tranh đấu. Hình ảnh của Bùi Thị Minh Hằng.” [13] 


_________________________________

Chú thích:



Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo