Tâm tình của Đỗ Thị Minh Hạnh với chị Bùi Thị Minh Hằng - Dân Làm Báo

Tâm tình của Đỗ Thị Minh Hạnh với chị Bùi Thị Minh Hằng

Dân Làm Báo - Sáng 26 tháng 8 là phiên tòa xét xử chị Bùi Hằng, chị Nguyễn Thị Thúy Quỳnh và anh Nguyễn Văn Minh, là một người từng bị bắt giam, kết án và ra trước tòa đối diện với một hệ thống pháp lý hoàn toàn nằm trong tay đảng, Minh Hạnh có thể chia sẻ những cảm giác, suy nghĩ của mình trong giờ phút này? 

Đỗ Thị Minh Hạnh: Minh Hạnh đang rất nóng lòng chờ đến sáng mai để theo dõi diễn biến phiên tòa. Dù vậy, những diễn biến xảy ra thấy gần đây như việc một số anh em đã bị bắt, nhiều người bị chặn không cho ra khỏi nhà... khiến Minh Hạnh đang rất lo ngại.

Minh Hạnh hoàn toàn không tin tưởng vào tính công minh của hệ thống pháp luật dưới chế độ cộng sản. Còn về mặt tình cảm, dù chỉ là một chút hy vọng nhỏ nhoi nhưng Minh Hạnh vẫn luôn hy vọng và cầu nguyện cho chị Bùi Thị Minh Hằng, chị Nguyễn Thị Thúy Quỳnh và anh Nguyễn Văn Minh được trả tự do ngay tại tòa. 

Dân Làm Báo: Trong thời gian ra tù đến nay, chắc Minh Hạnh cũng đã tìm hiểu nhiều về những hoạt động của anh chị em trong thời gian Hạnh bị giam cầm, Hạnh có thể chia sẻ cảm nghĩ về chị Bùi Thị Minh Hằng và những hoạt động của chị? 

Đỗ Thị Minh Hạnh: Từ khi ra tù tới nay, Minh Hạnh cũng tìm hiểu một số hoạt động của anh chị em lúc mình còn bị giam cầm. Tuy nhiên, do thời gian quá ngắn ngủi cho nên Hạnh vẫn chưa thể cập nhật thông tin đầy đủ. 

Đối với chị Bùi Thị Minh Hằng, Minh Hạnh luôn luôn có một tình cảm đặc biệt dành cho chị. Trong lúc Minh Hạnh bị chuyển trại giam ra trại giam Thanh Xuân, chị đã dành cho mình sự quan tâm rất đặc biệt. 

Chị chăm chút cho Minh Hạnh từng món quà gửi vào trại giam, từng củ su hào, từng trái mướp đắng, từng cọng hành ngò, từng quả mướp... Điều đó khiến Minh Hạnh và chị Mai Thị Dung rất cảm động. Sự quan tâm của chị Hằng và mọi người đã tiếp thêm sức mạnh, nghị lực để vượt qua những gian khó trong nhà tù. 

Minh Hạnh xem chị giống như một người chị cả chăm chút cho các em của mình, chị chăm chút bằng một tình cảm rất là chân thành và nhiệt huyết, nhất là đối với những người đấu tranh cho dân chủ. Điều đó khiến cho Minh Hạnh cảm thấy rằng, chị có một trái tim rất trong sáng và đẹp đẽ, hình ảnh đáng quý của người phụ nữ Việt Nam. 

Dân Làm Báo: Từ góc cạnh của một người cũng từng bị kết án. Minh Hạnh nghĩ sao về tinh thần của mọi người tất cả đều hướng về 3 công dân yêu nước, đòi trả tự do cho Hằng-Quỳnh-Minh. 

Đỗ Thị Minh Hạnh: Từ nhiều ngày nay, tất cả mọi người trên khắp 3 miền đất nước, từ trong nước đến hải ngoại đều hướng về 3 người công dân yêu nước, đồng thời lên tiếng đòi trả tự do cho chị Hằng, chị Quỳnh, anh Minh. 

Đây cũng là một điều rất phấn khởi khi những người đấu tranh chứng tỏ sự đoàn kết, hướng về những người anh em gặp nạn, những người bị vùi dập và bị đàn áp. Điều đó chứng tỏ rằng, tinh thần đấu tranh của những người Việt Nam luôn luôn theo chiều hướng ngày một phát triển và mạnh mẽ hơn. 

Tính tới thời điểm này, có rất nhiều chiến dịch, hoạt động để ủng hộ tinh thần cho 3 anh chị trong phiên tòa ngày mai. Có thể kể đến chiến dịch mặc áo đòi trả tự ra đường, chụp hình công khai trên báo chí, hay tổ chức những buổi hát thâu đêm để ủng hộ cho chị Minh Hằng cũng như 2 người bạn của chị... Đây đều là hoạt động đó rất đẹp và có ý nghĩa. 

Chị Bùi Thị Minh Hằng và những người bạn của chị xứng đáng được nhận những điều đó. 

Dân Làm Báo: Hiện nay lực lượng an ninh đang đóng chốt, ngăn chặn, thậm chí bắt giữ nhiều công dân đến tham dự phiên tòa công khai, Minh Hạnh có thể chia sẻ cảm nhận của bạn về những hành động này? 

Đỗ Thị Minh Hạnh: Vâng, từ tối đến giờ Minh Hạnh cũng nhận được thông tin nói rằng lực lượng an ninh đang ngăn chặn, đóng chốt thậm chí giữ nhiều công dân tới tham dự phiên tòa. Từ 6h chiều cho tới lúc này, công an đã bắt giữ một số anh chị em và đang tiếp tục bao vây nhiều khách sạn, nhà nghỉ. Thậm chí những chuyến xe đò đi về hướng Đồng Tháp đều bị kiểm soát, họ vẫn đang càn quét và bắt bớ thêm một số người. 

Xin được khẳng định luôn, đây là những hành động đê hèn, xấu xa của họ đối với một phiên tòa tự nhận là “công khai”. Việc ngăn chặn các anh em là một hành động hết sức nực cười. Chính điều đó càng chứng tỏ thêm rằng giá trị của chế độ này vô cùng thấp kém. Và đây rõ ràng là một phiên tòa ma quỷ. 

Hồi năm 2010, phiên tòa xử án Minh Hạnh, anh Nguyễn Hoàng Quốc Hùng và anh Đoàn Huy Chương từng diễn ra với một kịch bản tương tự. Đó là một phiên tòa tự nhận “công khai”, nhưng họ đã phong tỏa tất cả các hướng, không cho các gia đình đến để tham dự. Về vấn đề này, Minh Hạnh nghĩ rằng chúng ta cần phải tiếp tục đấu tranh một cách kiên quyết và mạnh mẽ hơn để đòi hỏi những quyền lợi chính đáng của chúng ta. 

Dân Làm Báo: Là người từng đối diện với những phiên tòa bất công tại Trà Vinh khi mới 25 tuổi, Hạnh có điều gì muốn chia sẻ về những gì bạn từng trải qua khi lần đầu tiên đối diện với một hệ thống pháp lý hoàn toàn nằm trong chế độ độc tài? 

Đỗ Thị Minh Hạnh: Thật sự là, thời điểm ấy khi bước ra phiên tòa sơ thẩm hồi năm 2010, Minh Hạnh rất mong đứng trước tòa để được gặp lại hai anh Hùng và anh Chương. 

Khi ra tòa, Hạnh không nghĩ tới bản án cũng như việc xét xử mà chỉ nghĩ rằng việc được gặp lại, nhìn ngắm 2 anh, được hát cùng 2 anh và cùng hai anh động viên tinh thần cho nhau là chính. Khi ấy, Minh Hạnh cũng hiểu rõ vấn đề là bản án luôn luôn được sắp đặt sẵn. Đó cũng là cách hành xử của hệ thống tòa án Việt Nam đối với tất cả những tù nhân lương tâm. 

Còn về phiên tòa sắp diễn ra, tuy biết rằng bản án luôn luôn có sự sắp đặt sẵn, nhưng Minh Hạnh vẫn hy vọng rằng những áp lực của dư luận trong và ngoài nước sẽ góp phần tạo ra ảnh hưởng, khiến đảng cộng sản Việt Nam buộc phải trả tự do cho chị Minh Hằng và những người bạn của chị. Chị Hằng, chị Quỳnh và anh Minh hoàn toàn vô tội và phải được trả tự do, đây cũng là điều cần thiết và đúng đắn. 

Hy vọng tất cả những người anh em của chúng ta đều vượt thoát sử cản trở để có thể đến trước phiên tòa bày tỏ sự ủng hộ, động viên tinh thần đối với chị Bùi Thị Minh Hằng, chị Nguyễn Thị Thúy Quỳnh và anh Nguyễn Văn Minh.




Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo